Sinh con từ phương pháp thụ tinh nhân tạo

Chia sẻ

PNTĐ-Vợ chồng hiếm muộn trong trường hợp nào cần đến phương pháp thụ tinh nhân tạo và kỹ thuật này được thực hiện ra sao?

 
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ thụ tinh nhân tạo (IUI) thành công ở mức cao trên thế giới. Vậy, vợ chồng hiếm muộn trong trường hợp nào cần đến phương pháp thụ tinh nhân tạo và kỹ thuật này được thực hiện ra sao?
 
Trường hợp áp dụng IUI
 
Vợ chồng chị Hạnh Nguyên ở Phú Xuyên (Hà Nội), sau hơn hai năm kết hôn, không dùng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn chưa có con. Đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết, chị có bất thường ở cổ tử cung, trong khi chồng chị bị dị tật ống dẫn tinh bẩm sinh nên không thể có con theo cách tự nhiên. Sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ đã tư vấn cho vợ chồng chị nên làm thụ tinh nhân tạo. Cuối cùng, chị Hạnh Nguyên đã đậu thai, sức khỏe tốt và sinh được một bé gái bụ bẫm, khỏe mạnh.
 
Ths. Bs Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, người trực tiếp điều trị cho chị Hạnh Nguyên chia sẻ, thụ tinh nhân tạo là cách thức điều trị mà bác sĩ sẽ bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ, giúp thụ thai dễ dàng. Phương pháp này còn được gọi là bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản xuất hiện sớm nhất với mục đích giúp tinh trùng rút ngắn quãng đường gian nan tìm đến với trứng ở tử cung để thụ tinh.
 
Sinh con từ phương pháp thụ tinh nhân tạo - ảnh 1
Ths. BS Lê Thị Thu Hiền thực hiện hỗ trợ sinh sản
cho một ca hiếm muộn
 
Thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng) thường được áp dụng trong các trường hợp sau: Sau giao hợp tinh trùng không đi qua cổ tử cung được (thường do bất thường ở cổ tử cung); Hiếm muộn không rõ nguyên nhân; Vợ chồng không thể giao hợp bình thường được, và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Với phụ nữ tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo khi họ khó thụ thai, hay cảm thấy khó có thể quan hệ tình dục qua đường âm đạo, ví dụ như những người hay gặp phải vấn đề về tâm lý tình dục. Tuy nhiên, đến với phương pháp IUI này họ có cơ hội sinh con.
 
Hiện nay, một số bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới giúp chẩn đoán, điều trị vô sinh, hiếm muộn, trong đó phương pháp kích thích rụng trứng bằng phác đồ chuẩn, IUI bằng tinh trùng của chồng, hoặc từ ngân hàng tinh trùng với chất lượng cao nhất.
 
Lưu ý trước khi thụ tinh nhân tạo
 
Theo các chuyên gia y tế, thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp IUI hiện nay được áp dụng rộng rãi cho tỷ lệ thành công cao (28-30% tổng số các ca trên toàn thế giới). Tuy nhiên, kết quả của IUI còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: nguyên nhân vô sinh, tuổi của người bệnh, số chu kỳ, số lượng nang noãn, chất lượng tinh trùng, độ dày niêm mạc tử cung… Cụ thể là thụ tinh nhân tạo và phôi thai, tỷ lệ thành công sẽ là: 8% nếu người nữ dưới 35 tuổi; 7% nếu người nữ từ 40-42 tuổi; 2% nếu người nữ từ 43-44 tuổi… Ngoài ra, tỷ lệ thụ thai còn ảnh hưởng bởi công nghệ và sự chẩn đoán thời gian rụng trứng có chính xác không.
 
Ths. BS Lê Thị Thu Hiền khuyến cáo, để có kết quả IUI cao nhất, cả hai vợ chồng cần được khám kiểm tra toàn diện, trong đó bao gồm cả làm các xét nghiệm máu, nước tiểu. Ở người vợ cần tiến hành chụp tử cung, vòi trứng, xét nghiệm dịch âm đạo, dịch niệu đạo, xét nghiệm nội tiết tố để đánh giá dự trữ buồng trứng… Ở người chồng cần kiểm tra cơ quan sinh sản, xét nghiệm tinh dịch đồ (nhằm xác định chất lượng và số lượng tinh trùng).
 
Trước khi đến khám để làm thụ tinh nhân tạo, cả vợ chồng nên nhịn ăn, không uống nước ngọt, sữa, nước hoa quả, rượu, chè, cà phê, trong vòng 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm máu. Không đi khám khi người vợ đang có kinh nguyệt, đặt thuốc âm đạo. Hai vợ chồng không quan hệ tình dục trước 3 - 5 ngày để làm tinh dịch đồ. Trước 1 giờ khi siêu âm nên uống khoảng 500ml nước lọc để cho kết quả tốt nhất.
 
Trước khi thực hiện kỹ thuật IUI, cả hai vợ chồng nên có tâm lý thoải mái nhất, ăn uống bổ dưỡng theo tư vấn của bác sĩ. Nam giới nên kiêng xuất tinh 3-5 ngày và giữ sức khỏe tốt cũng như tinh thần thoải mái trước khi tiến hành thụ tinh nhân tạo IUI. Số lượng tinh trùng thích hợp là 5 triệu con khỏe mạnh đã được lọc rửa và cô đọng thành khối lượng dịch khoảng 100ml.

Ngô Kinh

Tin cùng chuyên mục

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.
Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.