Trẻ hóa tình trạng nam giới mắc bệnh “khó nói“

HOÀNG NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều nam giới đến khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thời gian gần đây cho kết quả bị rối loạn cương dương, dù tuổi còn trẻ. Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân khiến nhiều nam giới mắc bệnh “khó nói” này là do lối sống thiếu khoa học mang lại.

Nam giới rối loạn cương dương do béo phì

Theo Bác sĩ Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, xu hướng mắc bệnh rối loạn cương đang ngày càng trẻ hóa. Đối tượng cụ thể hay mắc rối loạn cương dương thường là những nam giới sống ở thành phố, những người lao động trí óc (nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh), những người thường xuyên làm việc đêm khuya, làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các hóa chất độc hại…

Trẻ hóa tình trạng nam giới mắc bệnh “khó nói“ - ảnh 1
Trẻ hóa tình trạng nam giới mắc bệnh “khó nói“ - ảnh 2

Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Hữu Việt khám, tư vấn cho bệnh nhân.

Nguyên nhân rối loạn cương có rất nhiều, như do bệnh lý tại chỗ của dương vật, tuyến sinh dục, các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường… Vấn đề tâm lý, tuổi tác, chế độ ăn uống cũng như lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… là những yếu tố làm trầm trọng lên bệnh lý này.

Điều đáng quan tâm, không ít nam giới bị rối loạn cương dương mà nguyên nhân là do béo phì. Lý giải điều này, theo Bác sĩ Chuyên khoa Nam học, khi nam giới sở hữu “bụng bia” thì vấn đề đầu tiên họ phải đối mặt là dương vật bị che bớt một phần. Bụng càng to, dương vật bị vùi lấp càng nhiều.

Không dừng lại ở đó, khả năng cương cứng cũng bị ảnh hưởng nếu nam giới bụng quá to, do người béo phì thường có lượng mỡ trong máu cao, gây cản trở lưu thông khiến lượng máu bơm vào dương vật giảm. Đây là nguyên nhân chính khiến dương vật khó cương cũng như duy trì độ cứng và nam giới sẽ giảm khả năng hoạt động tình dục. Ngoài việc máu được bơm vào ít, người béo phì thường có nồng độ testosterone thấp, cơ bắp vì thế cũng trở nên yếu hơn, đặc biệt là các nhóm cơ bơm giữ máu trong dương vật dẫn đến gia tăng tình trạng rối loạn cương dương.

Ngoài ra, người béo phì hay người sở hữu “bụng bia” thường có thói quen ít vận động, từ đó ứ trệ tuần hoàn và phát sinh các gốc tự do nhiều hơn. Điều này gây tổn hại màng tế bào tinh trùng, biến đổi các phân tử ADN dẫn đến tinh trùng yếu, thoái hóa và dị dạng. Tai hại hơn, nó còn gây ứ trệ hoạt động ở những cơ quan khác, dẫn đến đái đường, tăng huyết áp, tim mạch, suy vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, xuất huyết não

Làm gì khi rối loạn cương dương?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Đinh Hữu Việt – Trưởng khoa Nam học, Trưởng khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị rối loạn cương dương bằng nội khoa và can thiệp phẫu thuật. Trước tiên, nam giới khi gặp vấn đề về sinh lý thì nên đến cơ sở y tế để được đánh giá tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Đối với nam giới thiếu hụt testosteron cần phải tìm hiểu nguyên nhân việc dùng thuốc để tăng testosterone nội sinh là cần thiết giúp nam giới cải thiện tốt về khả năng cương dương, tăng ham muốn và tăng khả năng tình dục lên.

Hoặc có thể sử dụng nhóm ức chế PDE5, tuy nhiên phương pháp này cần được sử dụng do sự chỉ định của bác sĩ sau khi đánh giá tình trạng, người bệnh không tự ý sử dụng. Với các trường hợp rối loạn cương dương, việc tư vấn về tâm lý và tư vấn cặp đôi cũng được áp dụng giúp tăng hiệu quả điều trị.

Trẻ hóa tình trạng nam giới mắc bệnh “khó nói“ - ảnh 3
Rối loạn cương dương là bệnh Nam khoa thường gặp nhất ở nam giới. Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, hiện nay phương pháp phẫu thuật điều trị rối loạn cương dương cũng đem lại hiệu quả cao. “Hiện tại Việt Nam đã thực hiện phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo (IPP) điều trị rối loạn cương dương. Đây là kỹ thuật áp dụng cho bệnh nhân không đáp ứng điều trị bằng thuốc, bệnh Peyronie, xơ hóa thể hang, sau phẫu thuật, chuyển giới, liệt dương sau đột quỵ, chấn thương tủy sống…”- Bác sĩ Việt chia sẻ.

Cùng đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, để tránh bị rối loạn dương và nguy cơ vô sinh, hiếm muộn, nam giới cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt phải phải điều độ, làm việc vừa sức, luôn tích cực rèn luyện thân thể tránh xa những thói quen có hại như thức khuya, thuốc lá, rượu bia, những thói xấu ảnh hưởng tới đời sống như: Ma túy, sắc dục, cờ bạc…

Trong các giải pháp thì việc tăng cường bổ sung chất đạm, chất xơ vi chất và ít chất béo và chất bột đường được xem như một liệu pháp tốt. Các loại thực phẩm giàu năng lượng, protein, khoáng chất như: thịt bò, thịt dê, thịt gia cầm, cá da trơn, hải sản, dưa hấu, dứa.

Bên cạnh ăn uống, bạn cần giữ tâm hồn luôn thoải mái vui tươi yêu đời, bởi sự lo nghĩ sẽ làm chúng ta già đi, ảnh hưởng đến khả năng tình dục rất nhiều làm giảm ham muốn, giảm hưng phấn và rất khó đạt được khoái cảm do đó để có được khả năng tình dục tốt việc đầu tiên cần phải làm là loại bỏ những lo lắng, căng thẳng ra khỏi đầu.

Bạn cần giữ cơ thể khỏa mạnh, tăng cường vận động, giảm cân tránh béo phì, bởi lười vận động là nguy cơ hiện hữu của rất nhiều bệnh tật trong đó có rối loạn cương.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

​ Hà Nội tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

(PNTĐ) - UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi. Theo đó, để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới, Sở Y tế theo dõi sát, đánh giá tình hình, dự đoán diễn biến dịch trên địa bàn thành phố; có giải pháp khắc phục kịp thời các khó khăn, tồn tại; tham mưu UBND thành phố các văn bản chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố kịp thời, phù hợp, không để dịch lây lan, bùng phát.
Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

Liên tiếp 3 trẻ đuối nước nghiêm trọng: Cảnh báo khi mùa hè đang đến gần

(PNTĐ) - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Đuối nước ở trẻ em thường là hậu quả do sự hiếu động của trẻ nhỏ, sự bất cẩn của người lớn khi trông trẻ và hệ thống sông ngòi, ao hồ, bể bơi... chưa đảm bảo điều kiện an toàn.