70 Năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Khẳng định vị thế đầu tàu trên chặng đường đổi mới

Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh ​

THU HÀ - PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Việt Nam là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới, đang ở thời kỳ dân số vàng với hơn 24 triệu thanh niên. Tầng lớp thanh niên đang và sẽ hưởng thụ những thành quả cách mạng của cha ông. Chính vì vậy, thanh niên luôn là tấm gương tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, xây dựng quê hương, Thủ đô, đất nước hùng cường.

Quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”, chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”, chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng. Bởi đây không chỉ là lực lượng trực tiếp gánh vác và giải quyết những nhiệm vụ hiện tại, mà còn là đội ngũ kế cận, nguồn bổ sung có đủ năng lực để kế thừa và tiếp tục phát triển sự nghiệp của những thế hệ đi trước.

Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên các tân binh, lên đường nhập ngũ.

Sinh thời, Người luôn tin tưởng và dày công rèn luyện thế hệ trẻ. Khi đất nước còn chìm trong đêm trường nô lệ, một bộ phận không nhỏ thanh niên bị đầu độc bằng thuốc phiện và rượu cồn, Người nhận thấy: muốn thức tỉnh một dân tộc thì trước hết phải thức tỉnh thanh niên, vì thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc. Đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: " Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Đầy nhiệt huyết, có sức sống tràn trề và năng lực sáng tạo..., đó là những thế mạnh và là vốn quý của tuổi trẻ. Do đó, đối với mỗi con người, thanh xuân là những năm tháng tươi đẹp nhất. Đối với xã hội, tuổi trẻ là thế hệ quyết định tương lai của dân tộc: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Từ đó, Người luôn căn dặn, động viên thanh niên: “Không có việc gì khó,/Chỉ sợ lòng không bền,/Đào núi và lấp biển,/Quyết chí ắt làm nên”. Muốn làm tròn sứ mệnh “người chủ tương lai” của đất nước, Người yêu cầu thế hệ trẻ phải ra sức rèn luyện tinh thần và lực lượng để vừa “hồng”, vừa “chuyên” - vừa có đức, vừa có tài, trong đó đạo đức là nền tảng của người cách mạng: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Người căn dặn: “ĐOÀN VIÊN VÀ THANH NIÊN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 2
Những thanh niên ưu tú trong cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành nhiều tâm huyết cho việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cao cả: “trung với nước, hiếu với dân” cho thế hệ trẻ; rèn luyện ý chí cách mạng kiên cường, tinh thần sẵn sàng xung phong trong mọi nhiệm vụ và công tác: “Đâu cần thanh niên có/Đâu khó có thanh niên”.

Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 3
Những tiết mục ấn tượng của tuổi trẻ trong chương trình Những ngày Hà Nội tại TPHCM 

Lý tưởng cách mạng mà Người quan tâm giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ chính là mục tiêu và con đường của cách mạng Việt Nam: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đặc biệt, để giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu gương bằng chính cuộc đời hoạt động cách mạng của Người, bởi Người cho rằng: “… Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, thực tiễn đấu tranh cách mạng là “trường học giáo dục lý tưởng” tốt nhất cho thế hệ trẻ.

Hiện nay, thời kỳ phát triển mới đòi hỏi thanh niên, nhất là sinh viên không chỉ là chủ nhân mà phải là người định hướng tương lai của đất nước. Thế hệ trẻ phải trở thành động lực, nhân tố then chốt trong sự phát triển của đất nước, tiên phong đổi mới tư duy.

Họ phải làm chủ về công nghệ, đổi mới sáng tạo, đi đầu trong phát triển, ứng dụng công nghệ, hình thành văn hóa học tập không ngừng, có tinh thần khởi nghiệp.

Trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức triển khai phong trào hành động cách mạng phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu của thanh thiếu nhi.

Ba phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”. “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” và “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” và các phong trào nhánh trong từng đối tượng thanh niên đã phát huy tác dụng tích cực.

Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, nhất là dịch COVID-19, các cấp bộ Đoàn đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức triển khai phong trào, không tổ chức các hoạt động đông người.

Tập trung triển khai các đội hình thanh niên với quy mô nhỏ, bắt tay ngay vào những công trình, phần việc thanh niên cụ thể, phù hợp, các sáng kiến vì cộng đồng; chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động; kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ nên đã mang lại hiệu quả cao.

Đồng thời, đoàn viên, thanh niên đã xung kích, tình nguyện tham gia có hiệu quả trong phòng, chống thiên tai, đặc biệt là trong đợt mưa lũ xảy ra tại miền Trung vừa qua. Hình ảnh đoàn viên thanh niên trong các lực lượng ứng cứu, giải cứu, bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào, hỗ trợ nhu yếu phẩm, khắc phục hậu quả của thiên tai đã trở thành hình ảnh tiêu biểu của người đoàn viên thế hệ mới, hết lòng hết sức vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Thế hệ trẻ nguyện tiếp bước cha anh

Tiếp nối niềm tự hào, khí thế đó, thế hệ trẻ hôm nay đã và đang cố gắng học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Là cán bộ Đoàn, thời gian tới, các đoàn viên thanh niên tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống qua nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương như tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, mạng xã hội Zalo, Facebook..., đặc biệt là tiếp tục triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”;...
Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 4
Bí thư Thành đoàn Hà Nội
Chu Hồng Minh

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, thanh niên cần tôn trọng và giữ gìn các giá trị di sản văn hóa của dân tộc, giữ gìn nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; yêu đồng bào, yêu đất nước, yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, lực lượng trẻ phải phát huy vai trò xung kích, sáng tạo thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong học tập, lao động và sản xuất. Tuổi trẻ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện vì cuộc sống cộng đồng như đền ơn đáp nghĩa và cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”,...

Là cán bộ Đoàn, bạn Nguyễn Hải Yến- sinh viên Trường đại học Dược Hà Nội chia sẻ: "Tôi thường phối hợp tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, mít-tinh kỷ niệm, tham mưu chính quyền địa phương phát động các hội thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, cách mạng,... Qua đó, góp phần giáo dục, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; đồng thời, giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử những sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước"|.

Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 5Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 6Kỳ cuối: Tuổi trẻ Thủ đô tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh  ​ - ảnh 7

Là công dân Thủ đô trong thời đại mới, là thế hệ đi sau, bạn Phạm Quang Huy, sinh viên Đại học Thủy Lợi cho rằng, mình cần thấm nhuần tư tưởng phải trân trọng nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Để phát huy truyền thống của thế hệ cha anh, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng nhằm phục vụ tốt nhất công việc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, tham gia các hoạt động thiện nguyện và làm theo lời Bác dạy: “Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên”.

Tin cùng chuyên mục

Trao tặng quà cho gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn bị ảnh hưởng sau mưa bão tại quận Hoàn Kiếm

Trao tặng quà cho gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn bị ảnh hưởng sau mưa bão tại quận Hoàn Kiếm

(PNTĐ) -  Chiều 19/9, tại UBND phường Phúc Tân và phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Hội LHPN quận Hoàn Kiếm tổ chức trao tặng quà cho các gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng mưa lũ gây ngập úng sau cơn bão số 3 vừa qua.
Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

(PNTĐ) - Tại họp báo chiều 19/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin về công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang tiếp tục xấu đi, đặc biệt là căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah không ngừng leo thang nguy hiểm.