Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô

NHÓM PHÓNG VIÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội năm 2024 mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, là Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 vào tối ngày 4/10. Dự lễ khai mạc còn có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Dự lễ khai mạc còn có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; nguyên Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà; đại diện đại sứ quán các nước.

Thủ đô Hà Nội - hội tụ, lan tỏa những giá trị văn hóa của cả nước

Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, là trung tâm hội tụ, kết tinh, lan tỏa những giá trị văn hóa của cả nước. Với số lượng các di sản văn hóa phong phú và đa dạng, Hà Nội có 3 di sản được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, sở hữu gần 10 nghìn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Với mục tiêu phát triển văn hoá Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội, Hà Nội xác định: Tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá vật thể và phi vật thể, các di tích, công trình kiến trúc có giá trị; quan tâm phát triển phát triển các sản phẩm văn hoá, du lịch có thương hiệu mang tầm quốc tế; kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa giữ gìn bản sắc văn hoá với phát triển kinh tế và giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá, trong đó văn hoá, con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực để phát triển Thủ đô.

Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội đón khoảng 21,12 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 4,45 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 40% so với năm 2023) và 16,66 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 6% so với năm 2023), đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng GRDP của Thủ đô.

Với việc triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; phấn đấu phát triển ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô - ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu khai mạc lễ hội. 

Phát biểu khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, sau 3 lần tổ chức, đến nay, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội đã trở thành Lễ hội vào mỗi dịp tháng 10 hàng năm với định hướng xây dựng một sản phẩm văn hóa, du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Đồng thời, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài của dân tộc, là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam, là nguồn cảm hứng đến thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống, tiếp tục sáng tạo để tiếp nối mạch nguồn văn hóa, lan tỏa, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô - ảnh 2
Các đại biểu nhấn nút khai mạc lễ hội. 

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm nay được tổ chức đúng vào dịp cả nước và Thủ đô đang chào mừng kỷ niệm 70 ngày giải phóng Thủ đô; được đầu tư công phu, có quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 06 nghệ nhân, 85 nhà thiết kế 03 miền Bắc, Trung, Nam; gần 100 gian hàng của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, cơ sở phụ kiện, doanh nghiệp lữ hành…

Lễ hội được diễn ra liên tục trong 3 ngày từ ngày 04 đến ngày 06/10/2024, với nhiều chương trình, hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia như: City Bus Tinh hoa áo dài; trình diễn áo dài của các nhà thiết kế và chung kết cuộc thi thiết kế áo dài; Carnaval áo dài diễn ra vào ngày 05/10 với sự tham gia của 1.000 người…

Ngoài ra còn nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Không gian triển lãm tư liệu ảnh áo dài; Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài, các sản phẩm dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống; không gian văn hóa nghệ thuật; không gian workshop trải nghiệm quy trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm áo dài mini; không gian trò chơi dân gian…

“Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, góp phần để Việt Nam và Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, là Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Hà Nội Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Mãn nhãn với các màn trình diễn nghệ thuật

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô - ảnh 3
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô - ảnh 4
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô - ảnh 5
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Tôn vinh vẻ đẹp truyền thống, khám phá du lịch Thủ đô - ảnh 6
Mãn nhãn với các màn trình diễn áo dài trong Lễ khai mạc.

Tại Lễ khai mạc với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài”, chương trình nghệ thuật đã làm sống lại những hình ảnh của thủ đô Hà Nội 70 năm lịch sử. Các bài múa, tiết mục trình diễn thời trang đã tái hiện lại hình ảnh Hà Nội – Thủ đô anh hùng, kiên cường, dũng cảm trong chiến đấu, đang không ngừng đổi mới, phát triển và hội nhập. Chương trình có sự tham gia của hàng trăm ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng mang đến những ca khúc hào hùng, gắn liền với lịch sử Hà Nội 70 năm của Thủ đô.

Cũng tại Lễ khai mạc, là màn trình diễn các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ khắp mọi miền Tổ quốc như: Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức Hùng, Quang Hòa, Cao Minh Tiến, Hoa hậu Ngọc Hân, Thủy Nguyễn, La Hằng, Vũ Thảo Giang, Lưu Quỳnh Lan... và các thương hiệu áo dài như OZ Design House,…

Trong khuôn khổ Lễ hội, sáng 4/10, hàng trăm phụ nữ Thủ đô Hà Nội đã có mặt ở trước Nhà Hát Lớn để tham gia chuyến xe buýt 2 tầng City Bus "Tinh hoa áo dài".
 
Chương trình City Bus “Tinh hoa áo dài” diễn ra từ ngày 4-10/10/2024. Sáng ngày 4/10/2024, khoảng 700 du khách đã được trải nghiệm hành trình city bus “Tinh hoa áo dài” đi qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội với trang phục áo dài. Ngày 10/10/2024 sẽ có 1.010 hành khách tham gia tuyến city bus. 

Hoạt động do Sở Du lịch Hà Nội và Hanoi City Tour phối hợp tổ chức hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, City Bus "Tinh hoa áo dài" bằng xe buýt 2 là một trong những hoạt động bên lề của Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 nhằm mục đích tôn vinh bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đồng thời đưa áo dài trở thành một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam và đến Hà Nội.

 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu Thành phố dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Vương Thừa Vũ

Đoàn đại biểu Thành phố dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội Vương Thừa Vũ

(PNTĐ) - Trước anh linh đồng chí Trung tướng Vương Thừa Vũ, đúng dịp đại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024), các đồng chí lãnh đạo thành phố nguyện kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, truyền thống lịch sử nghìn năm văn hiến và anh hùng của Thủ đô Hà Nội, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, tập trung khai thác mọi nguồn lực, phát huy các giá trị xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".
Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(PNTĐ) - Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024 do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức sáng ngày 5/10 đã góp phần lan tỏa tình yêu Hà Nội, tình yêu áo dài truyền thống dân tộc.
Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam

Cầu nối quan trọng, nâng cao năng lực cạnh tranh của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng 5/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương 2024 đã bế mạc tại Hà Nội. Sau 2 ngày diễn ra, Hội nghị đã thu được những kết quả tốt đẹp, tiếp tục trở thành cầu nối quan trọng cho các nữ trí thức giao lưu, học tập, trao đổi và phát huy khả năng của mình.
Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

Phụ nữ làm nòng cốt, toàn thể nhân dân cùng vào cuộc

(PNTĐ) - Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua đã mang lại chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn còn đó những hành vi ứng xử thiếu văn minh. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp Hội LHPN quận Nam Từ Liêm đã triển khai mô hình "Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu trong thực hiện quy tắc ứng xử", với nhiều hoạt động nhằm lan tỏa nếp sống văn minh trong cộng đồng.