Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số

Bài và ảnh: HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khu nhà nội trú ấm áp yêu thương ấy được Báo Phụ nữ Thủ đô và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp xây dựng dành cho học sinh dân tộc thiểu số trường THCS Chiềng Đông, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Khi hoàn thành, nhà nội trú sẽ giúp các em học sinh có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, từ đó, tiếp thêm động lực để các em yên tâm học tốt.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 1
Các đại biểu khởi công công trình Nhà nội trú cho học sinh trường THCS Chiềng Đông

 

Thắm tình Hà Nội - Điện Biên

Ngày 3/10, từ Thủ đô Hà Nội, Đoàn công tác của Báo Phụ nữ Thủ đô do bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo dẫn đầu và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam do ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm trưởng đoàn đã vượt đường xa đến với trường THCS Chiềng Đông, xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên để cùng thực hiện nghi lễ khởi công công trình nhà nội trú với kinh phí xây dựng 450 triệu đồng. Cùng dự và chứng kiến sự kiện ý nghĩa này có ông Phạm Ngọc Hân, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên, Tổng biên tập báo Điện Biên Phủ; Thượng tá Lâm Thị Ngọc Hoa, Trưởng phòng công tác Đảng và Công tác chính trị (PX03), Công an Tỉnh Điện Biên; về phía huyện Tuần Giáo có ông Giàng A Dế, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ; ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo; Bí thư, Chủ tịch xã Chiềng Đông cùng đông đảo thầy cô và học sinh của trường THCS Chiềng Đông.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 2
Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô chia sẻ về ý nghĩa của công trình

 

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: "Trên mảnh đất Điện Biên "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" vừa chứng kiến lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và những ngày thu tháng 10 lịch sử này, Hà Nội chuẩn bị đón mừng sự kiện 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Đây là hai sự kiện có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng. Dù cách nhau trăm núi, ngàn khe, nhưng Hà Nội và Điện Biên vẫn luôn dành cho nhau những tình cảm thân thiết, nghĩa tình. Trong chiến tranh, Hà Nội - Điện Biên đã cùng viết lên khúc ca chiến thắng, thì nay trong hòa bình, Hà Nội lại tiếp tục đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng Điện Biên trong quá trình phát triển".

Với tất cả ý nghĩa đó, Báo Phụ nữ Thủ đô cùng đơn vị đồng hành là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam triển khai công trình xây dựng nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số tại tỉnh Điện Biên. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư vững chắc cho tương lai và phụ nữ, trẻ em luôn là những đối tượng được Báo dành sự quan tâm đặc biệt. Ban biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô tin rằng, khi có điều kiện nội trú tốt, cùng với sự chăm lo chu đáo của các thầy cô giáo, các em học sinh sẽ có thêm động lực để bám lớp bám trường, sau này lớn lên sẽ góp sức xây dựng tỉnh Điện Biên vững mạnh.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 3Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 4Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 5

 

Những lời ca, tiếng hát của học sinh trường THCS Chiềng Đông vui mừng chào đón sự kiện khởi công công trình. 

Cũng trong năm 2024, được sự quan tâm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Báo Phụ nữ Thủ đô đã nhận được nguồn kinh phí là 3,5 tỷ đồng để triển khai các hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa như trao kinh phí hỗ trợ 40 nhà mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội trị giá 2 tỷ đồng; xây dựng nhà bán trú cho học sinh trường THCS Pắc Ngà, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La trị giá 250 triệu đồng; xây công trình bếp ăn và phòng ăn nội trú cho học sinh trường Tiểu học Nậm Cắn 2, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" trị giá 240 triệu đồng... Đây là những nghĩa cử hết sức cao đẹp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đóng góp cho cộng đồng, bằng nguồn kinh phí sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và trích từ tiền lương của cán bộ công nhân viên, người lao động.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 6
Ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cùng Báo Phụ nữ Thủ đô triển khai các hoạt động thiện nguyện

 

Từ phía đơn vị đồng hành, ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng xúc động đánh giá cao vai trò cầu nối của Báo Phụ nữ Thủ đô đã giúp hỗ trợ công tác an sinh xã hội, đưa Tập đoàn đến với nhiều địa bàn, hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ, trong đó có trường THCS Chiềng Đông hôm nay. Ông nhấn mạnh: "Báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Hội Phụ nữ, mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và là một đối tác tin cậy của Tập đoàn". Ông Trần Quang Dũng bày tỏ tin tưởng, chỉ sau ít tháng nữa, tại khuôn viên của trường THCS Chiềng Đông sẽ có thêm một khu nhà nội trú khang trang cho các em học sinh dân tộc thiểu số của tỉnh Điện Biên. Khu nhà mang theo nhiều tình cảm thân thương, cả sự tin tưởng của các cô, bác... dành cho các cháu học sinh sẽ là nguồn động lực để các cháu vươn lên trong học tập. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cùng Báo Phụ nữ Thủ đô triển khai các hoạt động thiện nguyện để cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp xây dựng đất nước ngày càng ấm no, phồn vinh, hạnh phúc.

Sự hỗ trợ đáng quý, kịp thời, đúng đối tượng

Theo Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Đông Phạm Hồng Cường, Chiềng Đông là xã có mức độ phát triển trung bình khá so với các xã trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Đa phần người dân cư trú là dân tộc Thái và Mông, sống dựa vào nông nghiệp như trồng ngô, sắn, lúa nương... Nhìn chung, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, 100% là hộ nghèo và cận nghèo. Trong số 10 bản của xã, chỉ có 4 bản có vị trí tương đối thuận lợi nằm dọc quốc lộ, có 2 bản xa nhất hiện còn chưa có đường, chưa có điện... Vì vậy, mọi sự giúp đỡ dành cho người dân trên địa bàn đều vô cùng đáng quý và ý nghĩa.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 7
Tổng biên tập Báo Lê Quỳnh Trang thăm hỏi điều kiện sinh hoạt, học tập của các em học sinh tại trường

 

Cùng tham gia đặt những nhát cuốc đầu tiên để khởi công công trình, ông Nguyễn Trường Lâm, Hiệu trưởng trường THCS Chiềng Đông chia sẻ, trường THCS Chiềng Đông mới được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2021. Năm học 2024 - 2025, số học sinh ở bán trú trong trường là 85 em (tăng 10 em so với năm học trước). 100% học sinh nội trú tại trường THCS Chiềng Đông đều là học sinh dân tộc Mông ở tại hai bản Hua Chăn, Hua Nạ cách trung tâm trường trên 10km. Nhà trường có 5 phòng ở cho các em (trong đó 4 phòng kiên cố và 01 phòng bán kiên cố) với tỷ lệ trung bình 17 em học sinh/phòng rộng 24m2.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 8Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 9Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 10

Với sự hỗ trợ của Báo Phụ nữ Thủ đô và đơn vị đồng hành, tới đây, các học sinh sẽ có điều kiện nội trú tốt hơn

Cơ sở vật chất của nhà trường cũng đã được quan tâm đầu tư đồng bộ xong vẫn còn thiếu thốn, đặc biệt là phòng ở cho học sinh trong khu nội trú. Điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn, chật chội đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sinh hoạt và học tập của học sinh cũng như công tác quản lý của nhà trường. Việc sẽ có thêm ngôi nhà bán trú mới sẽ giúp các em học sinh không còn phải nằm ghép và được sinh hoạt trong điều kiện rộng rãi hơn.

Tại nơi này, 2 tháng nữa, sẽ có một khu nhà nội trú cho học sinh dân tộc thiểu số - ảnh 11
Niềm vui của em học sinh dân tộc thiểu số khi sắp được Báo Phụ nũ Thủ đô và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tặng các phòng nội trú khang trang. 

Tại buổi khởi công, niềm vui sắp có thêm một khu nhà nội trú mới, khang trang đã được nhân lên, lấp lánh trong ánh mắt của các thầy cô giáo và các em học sinh dân tộc thiểu số.

Nhiều năm qua, Báo Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền mà luôn quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng. Quỹ Vì phụ nữ trẻ em hoạn nạn của Báo thời gian qua đã triển khai hỗ trợ kinh phí xây sửa mái ấm tình thương cho hàng trăm phụ nữ nghèo, cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình không lấy lãi; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; chia sẻ khó khăn bà con chịu ảnh hưởng bởi bão lũ... Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, Báo đã tặng thiết bị giáo dục, tặng sách để xây dựng thư viện xanh... cho nhiều điểm trường vùng cao trên cả nước.
Trên hành trình lan tỏa yêu thương ấy, Báo Phụ nữ Thủ đô luôn trân quý nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp luôn đồng hành, cùng chung tay vì một xã hội tốt đẹp hơn.

Tin cùng chuyên mục

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn tri ân người có công tiêu biểu huyện Thạch Thất, Quốc Oai

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn tri ân người có công tiêu biểu huyện Thạch Thất, Quốc Oai

(PNTĐ) - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện Thạch Thất và huyện Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội chi 1.930 tỷ đồng cho công tác ưu đãi người có công

Hà Nội chi 1.930 tỷ đồng cho công tác ưu đãi người có công

(PNTĐ) - Đó là thông tin tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024 do UBND TP. Hà Nội tổ chức chiều ngày 3/10. Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú, trong quý III/2024 và 9 tháng năm 2024, công tác an sinh xã hội trên địa bàn được bảo đảm.