Thiệt hại hàng tỉ USD vì bạo lực gia đình

Chia sẻ

Mỗi năm, hàng tỉ đô la được chi cho các chi phí y tế và sự giảm sút hiệu suất làm việc được xem như là hậu quả của bạo lực trên cơ sở giới.

 
Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới, hôm nay 28/2, Liên Hợp Quốc tại VN và Bộ LĐTBXH đã tổ chức Diễn đàn Đối thoại chính sách về bình đẳng giới với chủ đề “Xóa bỏ và ngăn chặn tất cả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.
 
Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Liên Hiệp Quốc thường trú tại Việt Nam nhấn mạnh: "Bạo lực đối với phụ nữ gây những tổn thất to lớn về mặt kinh tế. Mỗi năm, hàng tỉ đô la được chi cho các chi phí y tế và sự giảm sút hiệu suất làm việc được xem như là hậu quả của bạo lực trên cơ sở giới. Ví dụ, bạo lực với bạn tình của Mỹ ước tính gây tổn thất 5,8 tỉ đô la mỗi năm và ở Fiji là 135,8 triệu đô la, tương ứng với 7% GDP, năm 2002. Ở Việt Nam, một nghiên cứu của LHQ ước tính tác động kinh tế của bạo lực gia đình cho thấy, bạo lực gia đình dẫn đến mất năng suất lao động, ước tính 1,78% của GDP trong năm 2010 ...”.
 
Thiệt hại hàng tỉ USD vì bạo lực gia đình - ảnh 1
Ảnh minh họa
 
Theo số liệu từ Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ tại Việt Nam  thì, cứ 1 trong số 3 (hay 34%) số phụ nữ từng kết hôn cho biết đã bị chồng mình bạo lực thể chất, bạo lực tình dục trong đời. Mặc dù chúng ta đã thực hiện Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW), các hoạt động thúc đẩy lồng ghép các vấn đề về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và luật hóa những nguyên tắc, quy định xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới song vẫn còn những trở ngại cho việc thực hiện Luật Bình đẳng giới và Luật phòng chống bạo lực gia đình ở Việt Nam.
 
Tại buổi đối thoại, bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, Chủ tịch Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Việt Nam (NCFAW), khẳng định cam kết của Chính phủ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ thông qua việc tiếp tục thực hiện các chương trình và chính sách liên quan tới bình đẳng giới. Đồng thời, thông qua diễn đàn này sẽ chuyển tải những thông điệp mạnh mẽ, những giải pháp đột phá của Chính phủ Việt Nam về lĩnh vực này đến với Khóa họp lần thứ 57 của Ủy ban Địa vị Phụ nữ tại Liên Hợp Quốc về xóa bỏ, ngăn chặn mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên phạm vi toàn cầu.
 
Nhằm hỗ trợ Việt Nam thực hiện có hiệu quả hơn trong việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi bạo lực, nhân dịp 8/3, Đại diện Liên Hợp Quốc cho biết sẽ hỗ trợ việc thực hiện 2 sự kiện "Phá vỡ định kiến về nghề nghiệp hướng tới bình đẳng giới" vào 6/3 tại Trường ĐH KHXH&NV và triển lãm "Những giọt nước mắt cười", sẽ diễn ra từ ngày 12-29/3 tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển.
 
Theo SK&ĐS

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.