Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ trung niên

Chia sẻ

PNTĐ-Để giải trừ nỗi khổ do chứng bệnh lãnh cảm gây nên, ngoài việc đến bệnh viện khám làm rõ nguyên nhân, dùng một số thuốc thích hợp ra, có 2 điểm quan trọng chị em cần lưu ý...

  
Trong cuộc đời người phụ nữ, vì bị mất máu do: kinh nguyệt, có thai, sinh đẻ hoặc mất máu do bị u cơ tử cung, xuất huyết có tính công năng ở tử cung gây nên, đều sẽ gây tổn thất lượng lớn chất sắt. Đối với nhiều chị em, sự tổn thất đó càng trở nên trầm trọng vào thời kì tiền mãn kinh và giai đoạn chuyển đổi từ tuổi trung niên sang giai đoạn về già. Đó là nguyên nhân quan trọng gây nên chứng bệnh lãnh cảm.
 
Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ trung niên - ảnh 1
Kiên trì rèn luyện sức khỏe là biện pháp hữu hiệu khắc phục
chứng lãnh cảm ở phụ nữ trung niên 
 
Ngoài ra, những phụ nữ bị huyết áp thấp, công năng của thần kinh tự chủ rối loạn, công năng tuyến giáp trạng suy giảm, làm cho tuần hoàn huyết dịch không tốt cũng thường xuyên phát sinh lãnh cảm. Chứng bệnh này thường “đi theo” cùng với hội chứng thắt lưng, lưng, bụng, tay, chân hoặc toàn thân phát lạnh - biểu hiện chủ yếu do tuần hoàn huyết dịch của toàn thân hoặc của một bộ vị nào đó gây nên. Trên thực tế, rất nhiều chị em xuất hiện chứng bệnh này, chỉ có điều, bệnh tình ở người này nặng, ở người kia nhẹ - nên chị em ít để ý đến mà thôi.
 
Để giải trừ nỗi khổ do chứng bệnh lãnh cảm gây nên, ngoài việc đến bệnh viện khám làm rõ nguyên nhân, dùng một số thuốc thích hợp ra, có 2 điểm quan trọng chị em cần lưu ý là: điều tiết ăn uống và tăng cường tập luyện cơ thể.
 
Về ăn uống, cần ăn nhiều những thức ăn giàu chất sắt. Do cơ thể thiếu chất sắt, các thành phần dinh dưỡng ăn vào không thể oxy hoá đầy đủ để sản sinh ra đủ nhiệt lượng, là nguyên nhân chủ yếu sinh ra sợ lạnh. Vì vậy chị em phải chú ý bổ sung đầy đủ những thức ăn có chứa chất sắt phong phú như: thịt nạc, cá, gan, nội tạng và tiết động vật, các loại thịt gia cầm, lòng đỏ trứng, các loại chế phẩm của đậu, rau cần, rau chân vịt, nấm hương, mộc nhĩ đen. Đồng thời, chị em phải coi trọng sự phối hợp một cách khoa học các loại đồ ăn thức uống. Ăn nhiều loại rau quả củ rau và trái cây tươi giàu vitamin C để thúc đẩy sự hấp thu của cơ thể đối với chất sắt, nâng cao khả năng chống hàn lạnh của cơ thể.
 
Đông y cho rằng, sợ lạnh là do dương khí bất túc tạo nên, cần phải có ý thức ăn nhiều những thức ăn có ôn nhiệt phòng lạnh để có lợi cho quá trình bổ sung dương khí trong cơ thể, ví như: thịt bò, thịt dê, thịt chó, tôm nõn, hạch đào, ớt. Đó là các loại thức ăn có công năng giúp chị em bồi bổ dương khí. Ngoài ra, chị em cần luôn ghi nhớ: Sinh mệnh là ở vận động, động thì khí sinh. Rèn luyện thân thể cũng cực kì quan trọng, nhưng phải căn cứ vào tình hình sức khoẻ của mình, lượng sức mà tiến hành.
 
Trong tập luyện cần nhất là tính kiên trì, giữ cho quá trình tập luyện được liên tục, như vậy sẽ làm cho thể chất của chị em được tăng cường, khuynh hướng thiếu máu dần được cải thiện, chứng lãnh cảm cũng tự nhiên… “biến mất”.
 
BS Ngô Quang Thái
 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.