Kỳ 3: Sai lệch tiêu chí hạnh phúc

Chia sẻ

PNTĐ-Cần tạo lập cuộc sống hạnh phúc cho con thế nào mới đúng, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đã có cuộc trao đổi với Báo PNTĐ về vấn đề này.

 
Làm hết sức mình để tạo lập cho con cuộc sống hạnh phúc nhưng kết quả cuộc đời của con luôn gặp trắc trở khiến cha mẹ cũng phải gian nan theo. Điều này cho thấy, nhiều bậc cha mẹ đã nhầm lẫn khi xác định những tiêu chí hạnh phúc trong cuộc sống của con. Vậy, cần tạo lập cuộc sống hạnh phúc cho con thế nào mới đúng, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn đã có cuộc trao đổi với Báo PNTĐ về vấn đề này.
 
Kỳ 3: Sai lệch tiêu chí hạnh phúc - ảnh 1
Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn
 
Có một thực tế đang diễn ra, đó là cha mẹ đang nghĩ tạo lập cho con cuộc sống đầy đủ về vật chất là đã mang lại cho con cuộc sống hạnh phúc. Do vậy, họ không chỉ lo cho con sống sung sướng ngay từ nhỏ mà còn cố gắng tích cóp của để dành lo cho con đến trọn đời. Theo ông, điều đó có thật sự mang lại cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa cho con cái?
 
Người xưa dạy: "Tích tử thiên kim, bất như tích tử nhất thư", tức là cho con ngàn lạng vàng không bằng cho con "một cái chữ". Cái chữ ở đây phải hiểu nghĩa rộng, tức là sự khôn ngoan, sự hiểu biết, khả năng ứng phó với những thay đổi của cuộc sống. Ngày nay người ta cũng nói đến chuyện "cho cái cần câu và dạy cách câu hơn là cho con cá". Họ cho rằng có con cá, ăn hết là nhịn, hoặc chưa chắc đã giữ được cá mà ăn. Số người thành đạt từ số vốn liếng, của cải của bố mẹ để lại không nhiều, nhưng số người trở thành "phá gia chi tử", trắng tay, thậm chí vào tù, ra tội vì thừa hưởng của để dành của bố mẹ thì đếm không xuể. Lo cho con đến mức tước luôn cả bản năng phấn đấu để đương đầu trong cuộc sống của con cái là một sai lầm của bố mẹ. Do đó, điều mà họ nghĩ là đã mang đến cho con cuộc sống hạnh phúc nhưng thật ra lại vô tình đẩy con cái vào những nguy cơ tiềm ẩn khi chúng bước vào đời lập thân, lập nghiệp.
 
Ông nghĩ sao về ý kiến cho rằng, chính tình yêu thương, bao bọc con của không ít bậc cha mẹ thời hiện đại đang vô tình biến chúng lớn lên trở thành người thiếu kỹ năng sinh tồn, sống ích kỷ, không có lòng biết ơn kể cả đối với cha mẹ mình?
 
 Con người sinh ra đã có "núi tiền" bố mẹ để lại, khỏi cần suy nghĩ, chẳng cần làm việc, có nghĩ cũng chỉ nghĩ cách ăn chơi cho khác người, cho "xứng danh đại gia". Những người này thấy bố mẹ sao nhiều tiền thế, sướng thế, vậy thì lo lắng, thương cho họ làm gì, cứ tiêu đi, hết lại vòi thêm, không có cho nữa thì oán trách. Khi con người chỉ biết nhận, không cần nghĩ đến phải "cho", không cần biết từ đâu mà có, rất dễ trở thành những người ích kỷ, không có lòng biết ơn đối với những hi sinh của người khác dành cho mình. Đã có những đứa con, bố mẹ cho tiền tỉ, ăn tiêu hết thì dùng mọi cách yêu cầu, ép buộc đưa nốt những gì bố mẹ còn. Bố mẹ già không tiếp tục cung cấp, sẽ bị con cái... bỏ mặc, sống trong cô đơn, hối hận.
 
Tuy nhiên, người xưa cũng dạy: "Có bột mới gột nên hồ". Có chút tài sản hỗ trợ con ban đầu, để nó khởi công, lập nghiệp cũng tốt, nhưng phải là tạo cơ hội để con biết sử dụng đồng tiền của cha mẹ một cách hữu hiệu, tức là "dạy cách câu", làm sao để "tiền lại đẻ ra tiền". Bố mẹ nghèo thì con cũng gặp khó khăn trong chặng đường đầu tiên lập thân, lập nghiệp.
 
Thực tế cũng cho thấy nhiều đứa trẻ lớn lên trong nhung lụa nhưng lại không thấy hạnh phúc với cuộc sống sung sướng đó. Phải chăng tiêu chí về cuộc sống hạnh phúc dành cho con cái của cha mẹ đã có sự nhầm lẫn? Theo ông, tạo lập cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa cho con là như thế nào?
 
Đúng là quan niệm về hạnh phúc mỗi thời mỗi khác. Bố mẹ cho rằng có nhiều tiền, ăn cả đời không hết là hạnh phúc, nhưng con cái lại nghĩ rằng hạnh phúc là được thử thách, được thể hiện bản thân. Bố mẹ cho rằng con có cuộc sống yên ổn là tốt, nhưng con cái lại muốn dấn thân. Bố mẹ cho rằng cứ ngồi một chỗ mà ăn cho sướng, thì con cái lại khát khao cuộc sống được đi đây đi đó với những trải nghiệm trên rừng sâu, núi thẳm. Chính vì thế, đã có những gia đình bố mẹ giàu có không muốn con lao động vất vả, vậy mà con lại xin ra sống riêng, ở nhà thuê, tự mở công ty cùng bạn bè để khẳng định bản thân, để được trải nghiệm. Nhiều bố mẹ già ngồi ôm tài sản, ca thán rằng: "Có mỗi đứa con, bao nhiêu tiền bạc tích cóp là vì nó, cho nó. Vậy mà nó lại... làm cha mẹ thất vọng".
 
Tạo dựng cuộc sống cho người khác mà không biết người khác quan niệm thế nào là hạnh phúc thì đúng là sai lầm. Đa số bố mẹ Việt đang “sống hộ” cuộc đời của con thay vì để cho con tự sống cuộc đời của chính mình. Bố mẹ sinh con, nuôi con, dạy con, phải hiểu con, biết nó mong muốn điều gì, tính cách nó ra sao, nó thật sự mong muốn điều gì ở bố mẹ. Bố mẹ chỉ giúp con cái nó cần, nó muốn; tạo điều kiện cho con ăn học, định hướng, trang bị cho con những kỹ năng sống tốt để con có thể thích nghi được với mọi hoàn cảnh, điều kiện sống, đó mới là sự tạo lập cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa.
 
 Xin cảm ơn ông!

Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.