Phụ huynh đóng quỹ chỉ để… mua quà cho trường?

Chia sẻ

PNTĐ-Tôi cho rằng, PHHS không ngại đóng tiền quỹ lớp. Chỉ mong những người được quản lý quỹ lớp đó đừng quên lấy các con HS làm trung tâm và chi tiêu đúng mục đích.

 
Con gái tôi năm nay học lớp 5. Từ khi con vào tiểu học tới giờ, cứ đầu mỗi năm học, khi đi họp PHHS, ngoài các khoản như quỹ trường, tiền tự nguyện, thể nào cũng có “tiết mục” ban PHHS cũng đứng ra thu tiền quỹ lớp. Ở lớp học của con tôi, mức tạm thu của mỗi học sinh khoảng 500.000 đồng/cháu. Tuy nhiên, thường thì sau học kỳ 1 bao giờ quỹ lớp cũng “bị âm” và ban PHHS lại đứng ra thu thêm từ 300-500.000 đồng/HS để chi cho học kỳ 2.
 
Vì con tôi sức khỏe yếu, nên gần như năm học nào, cháu cũng có 1 lần phải nằm viện. Năm lớp 3, con vào viện vì bị viêm phổi; Năm lớp 4, con đi xe đạp bị ngã rạn xương, phải bó bột 20 ngày. Năm nay, con lại vừa bị sốt xuất huyết phải nghỉ học gần 2 tuần. Tuy  nhiên, những lần nghỉ ốm đó, chưa bao giờ con tôi được nhận thăm hỏi từ phía ban PHHS. Trong khi đó, cuối năm, trong phần giải trình của ban PHHS, phần lớn quỹ lớp đã được dùng để mua quà tặng BGH, mua cây cảnh, bình nóng lạnh cho trường, tặng quà trường và cô giáo nhân dịp khai giảng, tặng hoa và quà cô giáo chủ nhiệm nhân ngày 20/10, 20/11, 8/3, Tết âm, Tết dương… Tất nhiên, ban PHHS cũng dùng quỹ lớp để tổ chức cho các con liên hoan dịp cuối năm, nhưng chỉ là khoản rất nhỏ trong số nhiều khoản chi nhằm mục đích “ngoại giao” phục vụ người lớn.
 
Việc con tôi khi ốm đau được nhận quà thăm hỏi trích từ quỹ lớp không khiến nhà tôi giàu lên, nhưng lại thể hiện sự quan tâm cần thiết. Bởi, quỹ lớp do PHHS đóng lẽ ra phải lấy việc chăm lo cho học sinh là quan trọng nhất. Một người bạn của tôi kể, ở lớp của con, vào giờ nghỉ trưa không có gối nên các cháu phải gối lên sách. Thế mà không thấy ban PHHS trích quỹ lớp để mua gối cho các con. Thay vào đó, vẫn có những khoản như dùng quỹ mua tranh khổ lớn tặng nhà trường dịp 20/11 trong khi việc này chưa cấp bách bằng việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh và tiền mua tranh rõ ràng là lớn hơn tiền mua gối cho các con.
 
Tôi cho rằng, PHHS không ngại đóng tiền quỹ lớp. Chỉ mong những người được quản lý quỹ lớp đó đừng quên lấy các con HS làm trung tâm và chi tiêu đúng mục đích.
 
Ngọc Anh

Tin cùng chuyên mục

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước”

Người viết trẻ chia sẻ đam mê dã sử qua sự kiện ra mắt sách “Trăng tan đáy nước”

(PNTĐ) - Hiện nay dã sử là một đề tài được nhiều tác giả lựa chọn, đa phần vì các câu chuyện lịch sử thường gây nhiều cảm hứng. Đặc biệt lịch sử Việt Nam ghi nhận rất nhiều đề tài về các nhân vật nữ anh hùng, thường gây được sự đồng cảm ở đông đảo độc giả thuộc phái nữ. “Trăng tan đáy nước” là một ví dụ.
Giúp trẻ em sáng tạo và phát triển IQ với bộ sách “Bóc dán khổng lồ” ​

Giúp trẻ em sáng tạo và phát triển IQ với bộ sách “Bóc dán khổng lồ” ​

(PNTĐ) - Bộ sách "Bóc dán khổng lồ" đa ngôn ngữ Việt - Anh - Pháp gồm 4 tập cùng hơn 40 miếng dán khổng lồ với các chủ đề: Bầu trời và vũ trụ, Bảng chữ cái vui nhộn, Động vật ngộ nghĩnh và Khu vườn trên mây... sẽ góp phần giúp trẻ em từ 2-6 tuổi nâng cao khả năng sáng tạo và phát triển IQ, EQ.
Đánh thức “nhà khoa học” trong con cùng bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng”

Đánh thức “nhà khoa học” trong con cùng bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng”

(PNTĐ) - Những cuốn sách khoa học lý thú sẽ là món quà tuyệt vời để cha mẹ giúp con hiểu về thế giới xung quanh, không bỏ lỡ lứa tuổi vàng về phát triển IQ - EQ. Đây cũng là lý do mà Linh Lan Books phát hành bộ sách “Úm ba la, hóa ra thần đồng” dành cho các bạn nhỏ với hy vọng mỗi cuốn sách sẽ đem lại cho các em hứng thú tìm hiểu về khoa học.