Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Chia sẻ

PNTĐ-Mới đây, Hội LHPN huyện Quốc Oai và quận Hoàng Mai đã tổ chức diễn đàn “Bình đẳng để trẻ em gái phát triển toàn diện”.

 
Các vấn đề liên quan đến nguy cơ bị xâm hại khi trẻ em gái tham gia vào môi trường mạng xã hội được đông đảo các nữ học sinh tham gia diễn đàn quan tâm, đóng góp ý kiến.
 
Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng - ảnh 1
Học sinh đóng góp ý kiến tại diễn đàn

 
Em Trần Thanh Thảo,  học sinh THCS Cấn Hữu, huyện Quốc Oai chia sẻ, thông qua mạng xã hội, có rất nhiều đối tượng có thể chủ động làm quen, nói chuyện các chủ đề khiếm nhã, thậm chí tự ý gửi tranh ảnh, video có nội dung đồi trụy hoặc dụ dỗ, lôi kéo các trẻ em gái thực hiện những hành vi không phù hợp. Dù chưa phải là nạn nhân phải gánh chịu những hệ lụy từ mạng xã hội nhưng Thảo e ngại khi từng nghe một số bạn kể về việc đã từng nhận những tin nhắn mời gọi “đi nhà nghỉ”, chát sex hoặc gửi hình ảnh phản cảm. 
 
Ông Nguyễn Phúc Quý - Phó trưởng công an huyện Quốc Oai nhận định, hiện nay sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội đã ảnh hưởng mạnh đến người sử dụng, đặc biệt là trẻ em gái. Đã có trường hợp trẻ em gái trên địa bàn huyện Quốc Oai bị dụ dỗ làm quen qua mạng xã hội dẫn đến bị xâm hại.
 
Cụ thể, ngày 1/3/2018, công an huyện Quốc Oai tiếp nhận đơn của chị Nguyễn Thị N trình báo về việc con gái chị N là Nguyễn Thị Thu H (SN 2003) bị đối tượng Nguyễn Văn T (SN 1997) có hành vi giao cấu với H. Qua điều tra, cơ quan công an xác định, thông qua facebook, H quen T và nảy sinh tình cảm nam nữ. Sau đó T có hứa hẹn, dụ dỗ quan hệ tình dục. Dù đối tượng T đã bị khởi tố với tội danh “Giao cấu với trẻ từ 13-16 tuổi”, nhưng những tổn thương tâm lý mà cháu H phải chịu là vô cùng lớn và dai dẳng mãi về sau.
 
 “Các đối tượng lợi dụng sự non nớt cùng tâm lý tò mò, thích khám phá của trẻ em gái để làm quen, kết bạn qua mạng xã hội, rồi giả vờ bày tỏ tình cảm, rủ rê đi chơi, rồi xâm hại các em gái. Trong khi đó, nhiều em không biết hành vi như vậy là xâm phạm đến cơ thể mình nên không trình báo ngay cho cơ quan chức năng” - ông Quý cho biết.
 
Theo ông Quý, thay vì đợi đến lúc xảy ra sự việc mới vội vã trình báo công an, cha mẹ hãy định hướng, giúp trẻ tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Thực tế, nhiều phụ huynh sợ hãi, luôn nghĩ mạng xã hội là xấu nên cấm đoán con, khiến con lén lút, giấu diếm tham gia mạng xã hội mà không được định hướng. “Thay vì cấm đoán, chúng ta nên trò chuyện, giúp trẻ nhận biết các mánh khóe của kẻ xấu, có kỹ năng đề phòng khi tham gia vào mạng xã hội, cần trao đổi để các em biết khi tìm hiểu, nghiên cứu những thông tin hữu ích, phù hợp với tâm lý phát triển của các em. Khi phát hiện có đối tượng xâm hại qua hình thức mạng xã hội, cần phải báo ngay cho cha mẹ, nhà trường, các cơ quan, tổ chức, cơ quan công an, các cơ quan ban ngành như hội phụ nữ, đoàn thanh niên để bảo vệ quyền lợi cho các em” - ông Quý nói.
 
Theo quy định của pháp luật hiện hành, trẻ em có quyền được tham gia và quyền được bảo vệ trên môi trường mạng. Chị Nguyễn Quỳnh Trang, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai cho rằng, trẻ em có quyền được tiếp cận thông tin và các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng dưới mọi hình thức. Bố mẹ, giáo viên và người chăm sóc trẻ có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em biết tự bảo vệ mình trên môi trường mạng… Như vậy, muốn bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trước hết, bố mẹ phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đồng thời hướng dẫn cho con biết cách sử dụng mạng xã hội an toàn. 
 
Là một tổ chức tham gia rất tích cực trong việc bảo vệ trẻ em, đặc biệt là các trẻ em gái, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN cho biết, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho trẻ em; vận động hội viên, phụ nữ toàn thành phố nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống để có điều kiện chăm sóc con em ngày càng tốt hơn.
 
Hà My

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.