Gia đình văn hóa - tổ dân phố văn minh

Chia sẻ

PNTĐ-Gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa... là mô hình được phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) triển khai sâu rộng từ nhiều năm qua. Nhờ đó, nếp sống văn minh được hình thành...

 
 
Gia đình văn hóa - tổ dân phố văn minh - ảnh 1
Một buổi tuyên truyền xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc cho hội viên phụ nữ tại phường Nhật Tân

Gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa... là mô hình được phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) triển khai sâu rộng từ nhiều năm qua. Nhờ đó, nếp sống văn minh được hình thành, tệ nạn xã hội bị đẩy lùi, lối sống và lối ứng xử không phù hợp được xóa bỏ.
 
Phường Nhật Tân là một trong những đơn vị xây dựng tốt các mô hình văn hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Ông Trần Mạnh Cường, cán bộ văn hóa phường Nhật Tân chia sẻ: Năm 2015, phường Nhật Tân được đạt danh hiệu “phường văn hóa” với các chỉ tiêu có ít nhất 85% số hộ, 75% số tổ dân phố văn hóa; không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, không có tụ điểm cờ bạc, ma túy, mại dâm; người dân ứng xử văn minh, thanh lịch; ăn mặc lịch sự khi ra đường, không chửi bậy, đánh nhau, say rượu, bia gây mất trật tự công cộng... Nhiều cá nhân có uy tín trong cộng đồng đã được đưa vào ban chỉ đạo công tác tuyên truyền.
 
Nhiều năm liền, ông Chu Hữu Hồng (tổ dân phố số 10, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) thường ra đường để nhắc nhở những người cố tình vứt rác bừa bãi, hay chửi bậy, đánh nhau... Ông trở thành “chuyên gia” tư vấn cho nhiều gia đình “cơm chưa lành, canh chưa ngọt”. Gia đình nào có chuyện vui, ông cùng cán bộ tổ dân phố đến chúc mừng, gia đình nào không may gặp khó khăn, hoạn nạn, ông động viên, chia sẻ.
 
Là tổ trưởng tổ dân phố số 10, ông Chu Hữu Hồng đã tuyên truyền vận động nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu được giao, giúp tổ có nhiều sáng kiến trong phong trào thi đua và xây dựng tổ dân phố văn hóa; đề xuất lắp đặt camera ở ngõ phố để đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh công cộng. Nhờ đó đã phát hiện, nhắc nhở và giảm tình trạng người dân đổ rác bừa bãi và trộm cắp vặt xảy ra trên địa bàn, đảm bảo an ninh khu phố... Gia đình ông Hồng nhiều năm liền được phường, quận đánh giá là gia đình văn hóa - sức khỏe tiêu biểu, gia đình hiếu học. Các thành viên trong gia đình ông luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương kế hoạch của phường, có uy tín với cộng đồng dân cư.  
 
Trong phong trào xây dựng phường văn hóa, phường Nhật Tân luôn gắn việc xây dựng gia đình “văn hóa - sức khỏe” và tổ dân phố “văn hóa - sức khỏe”.  Đây là nội dung hết sức quan trọng. Những năm qua, phường đã tập trung rà soát các tiêu chí của cuộc vận động, gắn từng nội dung thi đua đến toàn thể cán bộ Đảng viên và nhân dân bằng nhiều hình thức như: Xây dựng chuyên đề phát thanh riêng biệt vào sáng thứ 7 hàng tuần, biểu dương các gia đình văn hóa mẫu mực để động viên, khuyến khích các gia đình phấn đấu đạt được danh hiệu vinh dự đó; Phát phiếu đăng ký và bảng tự chấm điểm “gia đình văn hóa - sức khỏe” cho các hộ gia đình...
 
Phòng văn hóa và thông tin đã tặng “sổ vàng tôn vinh các gia đình văn hóa” tại đình làng để ghi danh các gia đình văn hóa mẫu mực. Đoàn thanh niên tuyên truyền mô hình tuổi trẻ sống đẹp. Hội Phụ nữ triển khai nhân rộng mô hình CLB “Hãy đến bên nhau”, tổ tư vấn pháp luật bảo vệ quyền lợi phụ nữ - trẻ em, mô hình gia đình “năm không ba sạch”.
 
Các tổ dân phố duy trì mô hình Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình”, CLB gia đình văn hóa... họp mỗi quý một lần với những nội dung phong phú như tìm hiểu về gia đình Việt Nam xưa và nay, quan hệ đôi lứa, những mâu thuẫn nảy sinh ở từng giai đoạn hôn nhân, vấn đề kế hoạch hóa gia đình, quan hệ cha mẹ và con cái, quan hệ bố mẹ chồng và nàng dâu, gia đình với công tác phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang...
 
Nhờ đó, phong trào đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia thực hiện, 97,22% các gia đình tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí gia đình “Văn hóa - sức khỏe”; không có vụ bạo lực gia đình nào xảy ra trên địa bàn đến mức phải xử lý; Không có các trường hợp đơn thư đề nghị giải quyết mâu thuẫn xuất phát từ nguyên nhân gia đình. Do nắm vững các tiêu chí của phong trào, các gia đình đã giải quyết tốt quan hệ giữa các thành viên ông bà, cha mẹ được quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo; quan hệ vợ chồng bình đẳng, hạnh phúc.
 
Năm 2018, toàn phường có 2.306 hộ gia đình, trong đó có 1.800/2.306 hộ gia đình có người cao tuổi sống với con cháu (nhiều gia đình có 4-5 thế hệ). Đây chính là thành tố quan trọng để các gia đình sống hoà thuận, hạnh phúc, kính trên, nhường dưới, các thành viên trong gia đình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.
Hồng Nhung 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.