Trẻ không nghe lời có phải là trẻ hư?
PNTĐ-Khi trẻ không nghe lời, cha mẹ đã dùng nhiều cách để đưa con về quỹ đạo “phải nghe lời” mà không biết rằng cách giáo dục này là sai lầm.
Ảnh minh họa |
Người lớn, đặc biệt là các bậc cha mẹ đều mặc định lúc nào trẻ cũng phải nghe lời mới là trẻ ngoan. Vì thế trong mắt nhiều người, ba từ “không nghe lời” đã trở thành từ mặc định cho những đứa trẻ hư. Theo đó, khi trẻ không nghe lời, cha mẹ đã dùng nhiều cách để đưa con về quỹ đạo “phải nghe lời” mà không biết rằng cách giáo dục này là sai lầm.
Theo các chuyên gia giáo dục, việc trẻ không nghe lời thường diễn ra theo hai hướng: Tích cực và tiêu cực. Cha mẹ phải dựa theo việc trẻ không nghe lời theo hướng nào để có cách giải quyết đúng đắn, thay vì quát mắng, bắt ép, trừng phạt lại trẻ. Thông thường, cha mẹ khó giữ bình tĩnh trước việc trẻ không nghe lời nên đã đưa ra những nhận định, phán đoán sai trong hành vi phạm lỗi của trẻ.
Do đó, khi trẻ phạm lỗi không nghe lời, người lớn cần bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân, bản chất thật sự hành vi của trẻ. Nếu trẻ không nghe lời theo hướng tiêu cực thì chúng ta phải có biện pháp kiên quyết ngăn chặn hành vi không đúng của trẻ. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý phải có sự hướng dẫn nhiều, trách mắng ít, thay vì trừng phạt nặng ngay lập tức. Vì sự trừng phạt quá nặng sẽ khiến trẻ nảy sinh tâm lý chống đối, càng không nghe lời nhiều hơn. Đổi lại, sự hướng dẫn, giảng giải cho trẻ hiểu hành vi phạm lỗi của mình sẽ giúp trẻ nhận thức được vấn đề để sửa sai.
Trường hợp trẻ không nghe lời có hướng tích cực thì chúng ta không được bắt ép, tước đi cá tính của trẻ. Người lớn, đặc biệt là cha mẹ cần thích nghi với sự bướng bỉnh, sáng tạo của con. Bởi trong thời hiện đại, trẻ được học tập và tiếp xúc với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ, có xu hướng sáng tạo những cái mới. Trong khi cha mẹ lại hạn chế trong những kiến thức ấy. Nếu như cha mẹ cứ nhìn nhận vấn đề theo suy nghĩ của mình sẽ vô tình hạn chế khả năng sáng tạo, phát triển của con.
Rõ ràng, nhìn ở một góc độ, vấn đề trẻ không nghe lời sẽ khiến cho nhiều bậc cha mẹ lo lắng, đau đầu. Nhưng, đó không phải là tiêu chí để đánh giá trẻ hư hỏng. Cha mẹ nên hiểu trong quá trình trưởng thành, trẻ sẽ không tránh khỏi việc không nghe lời, phạm lỗi. Đôi khi chính sự phạm lỗi ấy lại là cơ hội để trẻ nhận ra sai lầm của mình để rồi rút ra bài học, tránh tái phạm những lần sau.
Thay vì lạm dụng quyền làm cha mẹ, quyền người lớn để áp đặt trong việc giáo dục trẻ khi không nghe lời, chúng ta nên lắng nghe, nhìn nhận vấn đề trẻ gây ra đúng bản chất sự việc để rồi có hướng giáo dục con đúng đắn.
Thanh Hường