Tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020: Phụ nữ có vai trò “nặng ký”

Chia sẻ

PNTĐ-Phụ nữ hiện là lực lượng chiếm đa số trong số những người giúp việc cho các ứng cử viên tổng thống khi họ phát động chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.

 
Sau hàng chục năm bị trả lương ít hơn và phải đấu tranh để có tiếng nói trong những quyết định quan trọng, giờ đây phụ nữ Mỹ đã chứng tỏ vai trò ở cấp cao nhất trong các chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ. Rà soát hồ sơ bầu cử liên bang và dữ liệu chiến dịch tranh cử nội bộ đảng Dân chủ cho thấy 6 phụ nữ tranh cử tổng thống đã bổ nhiệm phụ nữ vào gần 60% vị trí lãnh đạo cấp cao.
 
Có 53 người giữ nhiệm vụ trung tâm trong chiến dịch tranh cử của các nữ ứng cử viên Amy Klobuchar, Tulsi Gabbard, Kirsten Gillibrand, Kamala Harris, Elizabeth Warren và Marianne Williamson. Trong số đó, 31 người là phụ nữ.
 
Tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020: Phụ nữ có vai trò “nặng ký” - ảnh 1
Ứng cử viên Elizabeth Warren có đội ngũ quản lý cấp cao đa số là nữ và được trả lương ngang với nam giới

 
Xu hướng này mở rộng ra với 3 ứng cử viên nam hàng đầu. Theo đó, 24 vị trí quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden, Bernie Sanders và Pete Buttigieg có 13 vị trí (chiếm 54%) là phụ nữ nắm giữ.
 
Nhân viên cấp cao trong chiến dịch của ông Bernie Sanders gồm 6 nữ và 5 nam. 5 trong số 8 nhân viên cấp cao của ông Joe Biden trong chiến dịch tranh cử là phụ nữ. Hơn 20 chiến lược gia, nhà phân tích và cố vấn chiến dịch cho biết xu hướng thuê và trả lương công bằng cho phụ nữ trong mùa tranh cử tổng thống Mỹ là một thay đổi lớn. Phụ nữ ngày càng định hình nhiều chiến lược và thông điệp cũng như đưa ra những quyết định tài chính, chính sách quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống.
 
Anne Caprara, người điều hành một siêu Ủy ban Chính trị Hành động (Priorities USA) năm 2016 cho bà Hillary Clinton cho biết, trong nhiều năm, nhân viên nữ trong các chiến dịch tranh cử kiếm được ít hơn đồng nghiệp nam từ 10.000 đến 20.000USD cho dù làm cùng công việc trong cùng chiến dịch hoặc khác chiến dịch.
 
Bà Caprara nói: “Tôi thực sự mong mỏi ngày mà chúng ta không phải bàn về việc có trả lương cho phụ nữ và nam giới ngang bằng nhau hay không”.
 
Bất chấp thực tế đó, khi nhìn bức tranh tổng thể, phụ nữ vẫn nổi bật hơn. 6 trong tổng số 22 niềm hy vọng của đảng Dân chủ (chiếm 27%) đã thuê phụ nữ quản lý chiến dịch, thấp hơn con số 40% phụ nữ quản lý chiến dịch tranh cử vào Quốc hội của đảng Dân chủ hồi bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Beto O’Rourke, Julian Castro, Tom Steyer và Steve Bullock là những ứng cử viên thuê quản lý chiến dịch là phụ nữ. 
 
Bà Patti Solis Doyle, người làm quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton năm 2008 nói: “Một số phụ nữ trong chiến dịch không có vị trí cao, nhưng dần dần, vị trí của phụ nữ được cải thiện. Bà Clinton thực sự đã trao quyền cho tôi thuê phụ nữ và trả lương cho họ như nam giới”.
 
Trong khi đó, nữ ứng viên Elizabeth Warren đã có nguyên tắc trả lương rất rõ ràng và bình đẳng: Ban quản lý cấp cao của bà gồm 7 nữ và 6 nam đều được trả 156.000 USD/năm.
 
Trong chiến dịch của ứng cử viên Harris, 7 trong số 8 nhân viên cấp cao là phụ nữ, trong đó giám đốc tài chính có mức lương cao nhất. Ứng cử viên Klobuchar trả lương cao nhất cho một phụ nữ làm cố vấn chính sách cho mình. Đội ngũ chủ chốt của ứng cử viên Gillibrand gồm 8 người, trong đó 5 là phụ nữ. 
 
Bà Donna Brazile, cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ, nói: “Đây là mùa chiến dịch đầu tiên mà chúng ta có số lượng phụ nữ kỷ lục chạy đua làm tổng thống, quản lý các ứng cử viên chủ chốt, dẫn đầu trong hoạch định chiến lược, giám sát hàng trăm nhân viên thực địa. Phụ nữ không chỉ có vị trí quan trọng mà họ còn được trả lương tương xứng với công việc mà họ làm”.
 
Trước đây, trong các chiến dịch tranh cử tổng thống, điều này là không thể. Bà Patricia Ewing, giám đốc truyền thông cho ứng cử viên Marianne Williamson nói: “Khi đó, phụ nữ gặp nhiều khó khăn hơn khi điều hành một chiến dịch vì họ thực ra phải xử lý cả hai chiến dịch cùng lúc: chiến dịch giữ quyền lực cho bản thân và chiến dịch tranh cử của ứng cử viên thuê họ”.
 
Do đó, tiến triển trong mùa tranh cử tổng thống lần này là rất quan trọng. Bà Deborah Walsh, Giám đốc Trung tâm vì Phụ nữ Mỹ và Chính trị tại đại học Rutgers cho rằng việc các ứng cử viên tổng thống thuê và trả lương công bằng cho phụ nữ và người da màu là một tín hiệu quan trọng. 
 
Dương Thùy (theo Politico) 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9