Phụ nữ Italy: Thách thức nền chính trị toàn nam giới

Chia sẻ

PNTĐ-Kể từ khi Italy được thống nhất cuối thế kỷ 19, quốc gia này đã có 58 Thủ tướng và tất cả đều là nam giới. Chưa có phụ nữ nào tiến gần tới chức lãnh đạo Italy.

 
Chính trị gia nữ ở Italy thường được coi là biểu tượng cho sự bình đẳng giới chưa bao giờ tồn tại.
 
Tuy nhiên, liên minh mới giữa Five Star Movement (Phong trào 5 sao) theo đường lối dân túy và đảng Dân chủ trung tả (PD) cho thấy có sự thay đổi thầm lặng. 7 phụ nữ đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng. Trước đó, liên minh của Phong trào 5 sao với đảng Liên đoàn cực hữu có 5 nữ bộ trưởng.
 
Bà Emiliana De Blasio, Giáo sư khoa học chính trị tại đại học Luiss ở Rome, nói: “Lần đầu tiên một số vị trí nội các quan trọng đã được trao cho phụ nữ. Trước đây, cũng có chừng ấy phụ nữ trong nội các nhưng họ không có quyền lực như bây giờ”.
 
Những gương mặt nổi bật gồm bà Luciana Lamorgese, 66 tuổi đảm nhiệm chức Bộ trưởng Nội vụ. Bà Lamorgese được nhận xét là người rất có năng lực, cân bằng, biết cách làm việc và có kinh nghiệm.
 
Trước đây, các chính trị gia nữ Italy thường xuyên bị đánh giá dựa trên hình thức. Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi từng chọn những nữ bộ trưởng mà ông đánh giá là xinh đẹp, hấp dẫn. Giờ đây, những phụ nữ trong nội các mới của Italy dường như không quan tâm tới việc tiến thân bằng hình thức.
 
Bà Teresa Bellanova là Bộ trưởng Nông nghiệp. Từng là công nhân làm việc trong ngành nông nghiệp, bà tự hào mặc bộ váy màu xanh da trời chói mắt khi nhậm chức. Nhiều người chỉ trích hình thức của bà nhưng cũng không ít người khác đã bảo vệ bà, họ thoải mái khi có một phụ nữ vẻ ngoài bình thường làm việc trong nội các.
 
Giáo sư De Blasio cho biết điều đó cho thấy có sự thay đổi ở Italy trong nhận thức về nữ chính trị gia. Phụ nữ chưa lên được vị trí cao nhất nhưng dù sao, giờ đây họ đang nắm những vị trí quyền lực lớn hơn trước. 
 
 
Minh Đức (theo BBC)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9