Để người dân Thủ đô đón Tết an vui

Chia sẻ

An ninh trật tự được giữ vững; kéo giảm tai nạn giao thông; kiềm chế tội phạm hình sự… là mục tiêu lực lượng Công an thành phố Hà Nội hướng tới để bảo đảm cho người dân Thủ đô an vui đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

An ninh trật tự được giữ vững; kéo giảm tai nạn giao thông; kiềm chế tội phạm hình sự… là mục tiêu lực lượng Công an thành phố Hà Nội hướng tới để bảo đảm cho người dân Thủ đô an vui đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội.

- Để bảo đảm cho người dân Thủ đô đón Tết bình an, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, từ ngày 16-12-2019, Công an thành phố Hà Nội đã giao các đơn vị đồng loạt mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Công an thành phố cũng tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đáng chú ý, Công an thành phố đã xây dựng, triển khai hiệu quả hai chuyên đề về phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đô thị trong dịp Tết và các lễ hội đầu xuân năm 2020. Lực lượng công an cũng có kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, xã hội, điểm tập trung đông người tại các khu vực bắn pháo hoa, biểu diễn văn nghệ, hội chợ xuân cùng các điểm văn hóa tín ngưỡng, nhà ga, bến xe… để bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn.

- Với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, Công an thành phố Hà Nội đã đạt được kết quả gì trong nửa đầu tháng 1-2020?

- Trong nửa tháng đầu tiên của năm 2020, toàn thành phố không xảy ra trọng án cũng như các vụ cháy nổ nghiêm trọng. Chỉ sau 15 ngày đầu của đợt cao điểm tập trung triệt phá các chuyên án lớn, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn thành phố đã khám phá 327 vụ với 404 đối tượng; khởi tố 325 vụ với 380 bị can...

Lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiều chuyên đề kiểm tra, xử lý trên 1.400 trường hợp vi phạm với những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông. Trong số này có 790 trường hợp bị xử phạt vì không đội mũ bảo hiểm. 30 tổ công tác 141 xử lý 109 trường hợp, bàn giao 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự để tiếp tục điều tra.

Thời điểm cận Tết cũng là đợt cao điểm để lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đẩy mạnh ứng trực và tuyên truyền để người dân cẩn trọng khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, thắp nến, đốt vàng mã.

- Nhu cầu sử dụng rượu, bia của người dân trong ngày Tết luôn tăng cao. Vậy, Công an thành phố đã quán triệt tinh thần xử lý vi phạm liên quan đến quy định về nồng độ cồn như thế nào để tránh tâm lý “du di” trong ngày đầu năm mới?

- Trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã, đang và sẽ tập trung xử lý rất mạnh liên quan đến các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Trong những ngày đầu ra quân, số vi phạm bị xử lý tại Hà Nội chiếm tỷ lệ từ 1/6 đến 1/7 so với toàn quốc. Đáng mừng là trong thực thi quy định pháp luật mới, lực lượng chức năng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Trong đợt xử lý vi phạm cao điểm này, Công an thành phố quán triệt các lực lượng chức năng ra quân trong tất cả các ngày Tết. Đặc biệt, ngay trong ngày mùng 1 Tết, 30 tổ công tác 141 sẽ khép kín thời gian và địa bàn hoạt động tại các quận, huyện, thị xã của thành phố. Tinh thần của lực lượng chức năng là làm mọi biện pháp để bảo đảm giao thông an toàn cho người dân, để người dân vui tươi đón Tết. Do đó, dù là ngày thường hay ngày Tết, lực lượng công an không có sự “du di”, xử lý nghiêm vi phạm.

- Trong năm 2020, để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và cuộc sống bình yên cho nhân dân, Công an thành phố sẽ tập trung vào nhiệm vụ, giải pháp gì?

- Cùng với việc không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, thấm nhuần tinh thần vì nhân dân phục vụ, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an Thủ đô văn minh, thanh lịch, để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và cuộc sống bình yên cho nhân dân, Công an thành phố tiếp tục tập trung cao độ việc phòng ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự. Trong đó, chú trọng phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm gây án nghiêm trọng; phòng ngừa các phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới cũng như tập trung triệt phá các ổ nhóm tội phạm có tổ chức, các ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, đâm thuê, chém mướn, sử dụng vũ khí "nóng", vật liệu nổ; kiên quyết không để hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” lộng hành, các tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, Công an thành phố cũng tổ chức nghiêm công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, bảo đảm khép kín địa bàn, nhất là về ban đêm; kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý các hành vi phạm tội và tệ nạn xã hội; không để hình thành các tụ điểm phức tạp mới về an ninh trật tự.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Dương Hiệp

Theo Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-thoai/956332/de-nguoi-dan-thu-do-don-tet-an-vui

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.