Cảnh báo nguy cơ tử vong khi tự thụt tháo hậu môn tại nhà

Chia sẻ

BV Hữu Nghị Việt Xô vừa cấp cứu cho một nam bệnh nhân 87 tuổi (trú tại Ba Đình, Hà Nội) bị hoại tử hậu môn do nhiều lần thụt, tháo bằng dụng cụ không chuyên dụng và sai thao tác nhiều lần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, sốc mất máu.

Bác sĩ BV Hữu Nghị Việt Xô thăm khám cho bện nhân.Bác sĩ BV Hữu Nghị Việt Xô thăm khám cho bện nhân. (Ảnh: BVCC)

Cụ thể, đêm 8/5, cụ ông Đào Minh N (87 tuổi, trú tại Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) đi ngoài ra nhiều máu, được đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô để cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, sốc mất máu. Kết quả thăm khám sâu hơn cho thấy cụ bị hoại tử vùng hậu môn, gồm đứt toàn bộ cơ thắt, hoại tử toàn bộ niêm mạc, ống hậu môn, khi soi có vùng hoại tử ở vùng hậu môn-trực tràng. Trước đó, cụ từng phẫu thuật tiền liệt tuyến và dẫn lưu bàng quang, điều trị bệnh đái tháo đường.

BS Hoàng Việt Dũng - Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô) cho biết cụ ông bị hoại tử hậu môn do nhiều lần bị thụt, tháo bằng dụng cụ không chuyên dụng và sai thao tác nhiều lần. Vì vậy tình trạng bệnh nhân trở nên nghiêm trọng hơn, gây chảy máu. Nếu không được cấp cứu kịp thời, cùng với tuổi cao, bệnh nhân có thể tử vong do chảy máu quá nhiều.

Để điều trị, y bác sĩ bệnh viện tiến hành hồi sức, truyền máu cho ông rồi đưa thẳng vào phòng phẫu thuật để rửa sạch ống hậu môn, cắt lọc và khâu cầm máu, tạo hậu môn nhân tạo. Ca mổ diễn ra vào rạng sáng ngày 9/5. Tới 11/5, sức khỏe của cụ ông ổn định, có thể giao tiếp với y bác sĩ và hoạt động theo yêu cầu của người nhà.

Từ trường hợp bệnh nhân nói trên, BS Dũng khuyến cáo người dân, người cao tuổi và đặc biệt người chăm sóc người cao tuổi không tự ý xử trí tình trạng táo bón tại nhà, tự ý đưa vật lạ vào hậu môn; tránh gặp phải biến chứng, thậm chỉ là tử vong. Trong trường hợp cần thiết, người nhà cần có sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ hoặc mời nhân viên y tế tới nhà để thực hiện thủ thuật.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.