Việt Nam có thêm 2 bộ kit xét nghiệm Covid-19 được lưu hành tại châu Âu

Chia sẻ

Ngày 5/6, Bộ KH&CN, ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) phối hợp với CTCP Sao Thái Dương tổ chức lễ công bố 2 bộ kit chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2 của Việt Nam được lưu hành tại châu Âu: Bộ kit One-step RT-PCR Covid-19 kit THAI DUONG và RT-LAMP Covid-19 Kit THAI DUONG.

Lễ công bố có sự tham dự và quan tâm của nhiều vị Đại sứ, Phó Đại sứ đến từ các Đại sứ quán nhiều Quốc gia và các tổ chức Quốc tế.

Ông Trần Văn TùngÔng Trần Văn Tùng  - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ phát biểu tại Lễ công bố (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Thông tin tại buổi lễ, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ cho biết: Ngay từ những ngày đầu tiên dịch bệnh bùng phát, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ đã chủ động quy tụ các nhà khoa học đầu ngành về dịch tễ học, truyền nhiễm, sinh học phân tử, các doanh nghiệp sản xuất vắc-xin, sinh phẩm y tế để bàn về các giải pháp khoa học công nghệ góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ phê duyệt dự án sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 đồng thời phối hợp với doanh nghiệp tài trợ nghiên cứu về dịch bệnh nguy hiểm này. Với sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của các nhà khoa học, các tổ chức KHCN, các doanh nghiệp với sự hỗ trợ của Bộ KHCN, sau một thời gian ngắn nhiều sản phẩm KHCN chất lượng cao được ứng dụng vào thực tiễn phòng chống dịch. Đến nay, Việt Nam cơ bản khống chế được dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Lễ công bố thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách quốc tế.Lễ công bố thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách quốc tế. (Ảnh: Hòa Nguyễn)

"Tôi đánh giá cao kết quả nghiên cứu kết hợp giữa Công ty Sao Thái Dương, các tổ chức KHCN, nguồn ngân sách doanh nghiệp, đó là các thiết bị y tế chẩn đoán invitro đã được Bộ Y tế cấp phép trong sàng lọc, lọc nhiễm, khi bị lây nhiễm SARS-CoV-2. Sự thành công này thể hiện tinh thần hợp tác nghiên cứu khoa học của Công ty Sao Thái Dương - doanh nghiệp khoa học công nghệ - đã chung tay đồng hành cùng đất nước trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19" - ông Tùng nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, thành viên ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam được quốc tế đánh giá cao là nước thành công, bởi có chiến lược và giải pháp chống dịch tốt và đúng ngay từ đầu là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch quyết liệt và hiệu quả.

Các đại biểu tham gia giao lưu tại lễ công bố, giới thiệu 2 bộ kít xét nghiệm Covid-19 Các đại biểu tham gia giao lưu tại lễ công bố, giới thiệu 2 bộ kít xét nghiệm Covid-19 "made in Việt Nam". (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Chúng ta kiểm soát được dịch, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là phát hiện. Mà muốn phát hiện thì phải có các bộ kit xét nghiệm nhanh. Sự nghiên cứu thành công của Việt Nam đóng góp rất lớn với Quốc tế đưa ra các bộ kit test đảm bảo chất lượng. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc khống chế dịch thành công ở Việt Nam và chứng tỏ Việt Nam có sự chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Thông tin về sản phẩm, TS Lê Quang Hoà - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: Ngoài khả năng áp dụng rộng rãi, đơn giản, thân thiện với người sử dụng, không yêu cầu trang thiết bị phức tạp, có thể được áp dụng ngay tại y tế tuyến cơ sở hay các bệnh viện dã chiến khi dịch Covid-19 bùng phát; Chỉ yêu cầu thiết bị ổn định ở 64 độ C; Mẫu dương tính được phát hiện trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu... ưu điểm vượt trội của bộ kit chính là thời gian phân tích nhanh - khoảng 30 phút - giảm được khoảng 1 tiếng quá trình phân tích. Bộ sản phẩm này rất dễ sử dụng, đọc kết quả dựa vào sự đổi màu của bộ kit.

Hình ảnh bộ kit xét nghiệm Covid-19 được giới thiệu tại buổi lễ.Hình ảnh bộ kit xét nghiệm Covid-19 được giới thiệu tại buổi lễ. (Ảnh: Hòa Nguyễn)

"Hiện chúng tôi đã có hai version (phiên bản) 1-2 của bộ test kit đã được cấp phép lưu hành. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu phiên bản thứ ba. Chúng tôi kết hợp Sao Thái Dương gửi mẫu qua nước ngoài để nghiên cứu phiên bản thứ 3 có những ưu điểm hơn vượt trội hơn. Quá trình gửi mẫu đi gặp nhiều khó khăn bởi lý do vận chuyển. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành để được cấp phép lưu hành như hai phiên bản trước" TS Hòa khẳng định.

Đại diện đơn vị sản xuất, bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó tổng giám đốc Công ty Sao Thái Dương bày tỏ: Với thành tựu nghiên cứu và sản xuất hai bộ kit chẩn đoán phát hiện vi rút SARS-CoV-2 mang tên One-step RT-PCR Covid-19 kit THAI DUONG và RT-LAMP Covid-19 Kit THAI DUONG,công ty cổ phần Sao Thái Dương, đơn vị thực hiện dự án hy vọng sẽ góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh tại Việt Nam và trên thế giới.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Thắng- TGĐ, sáng lập công ty Sao Thái Dương trao tặng tượng trưng 1000 test Covid 19 cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Thắng- TGĐ, sáng lập công ty Sao Thái Dương trao tặng tượng trưng 1000 test Covid 19 cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. (Ảnh: Hòa Nguyễn)

Việc thế giới đón nhận và lưu hành rộng rãi các sản phẩm kit chẩn đoán Covid- 19 của Việt Nam đã trở thành niềm tự hào đối với các nhà khoa học Việt Nam cũng như một đơn vị sản xuất như Sao Thái Dương. Điều này là một minh chứng cho việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghệ chất lượng được thế giới tin tưởng.

Ngay tại sự kiện, ông Tuấn Lê - Giám đốc bán hàng của Công ty TRADINGFOE - đại diện Công ty TRADINGFOE (nền tảng thương mại điện tử đầu tiên của các nước Đông Nam Á và châu Âu) – đã đề nghị ký kết tại chỗ thỏa thuận ghi nhớ phân phối và phát triển hai bộ kit thử nhanh Covid-19 tại Bắc Âu và châu Âu. Đây là sự việc bất ngờ nằm ngoài dự kiến diễn ra tại Lễ công bố khiến các nhà khoa học cũng như đơn vị sản xuất và phát hành hai bộ Kit là Công ty Sao Thái Dương vô cùng xúc động, tự hào.

  THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.