Con dâu phải lo nhà chồng hơn nhà ngoại?

Chia sẻ

Con dâu phải lo nhà chồng hơn nhà ngoại? - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)
Vợ chồng tôi đang mâu thuẫn về trách nhiệm với nhà nội và nhà ngoại. Tôi luôn cho rằng trách nhiệm của vợ chồng đối với nhà nội bao giờ cũng lớn hơn nhà ngoại. Lý do, đàn ông là trụ cột gia đình, có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, có trách nhiệm với anh chị em trong nhà. Còn phụ nữ khi kết hôn, họ "thuộc về" nhà chồng và "thoát ly" nhà ngoại. Vì thế, trách nhiệm chính của con dâu là lo cho nhà chồng (8 phần), còn nhà ngoại chỉ là "phụ" (2 phần). Thế nhưng, vợ tôi không đồng ý.

Vì bất đồng quan điểm này mà vợ chồng tôi luôn mâu thuẫn với nhau. Do đó, tôi đã thể hiện quyền quyết định của người trụ cột gia đình bằng việc nắm quyền quản lý kinh tế, để hạn chế trách nhiệm của vợ với nhà ngoại và tập trung lo cho nhà nội. Thế nhưng việc đó vẫn không làm cho vợ tôi "tâm phục khẩu phục" khiến vợ chồng luôn bất hòa. Tôi phải làm gì để vợ hiểu hơn về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi lấy chồng?
                                                                               nguyendangkhoa@gmail.com

Tư tưởng, quan niệm như: Coi trọng bên nội, xem nhẹ bên ngoại; Tài sản thừa kế chỉ dành cho con trai, con gái không có phần; Lấy chồng, làm dâu là phải lo việc nhà chồng, bỏ việc nhà ngoại… đều là hệ tư tưởng "phong kiến" và "gia trưởng" trước đây. Mọi hành vi ứng xử trong gia đình chủ yếu được quyết định bởi người đàn ông trụ cột. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta sống theo "Hiến pháp và pháp luật" nên phải tuân thủ theo nguyên tắc làm những việc được pháp luật cho phép và không cấm, còn những việc thuộc hành vi bị cấm thì không được vi phạm.

Về trách nhiệm của con trai và con gái đối với cha mẹ, cũng như nghĩa vụ của họ đối với nhà nội, nhà ngoại khi kết hôn đều bình đẳng như nhau. Do đó, bạn không nên mặc định vợ chồng có nghĩa vụ lo cho nhà nội là chính, còn nhà ngoại chỉ là "phụ". Cái tỷ lệ nội 8 phần, ngoại 2 phần kia chỉ phản ánh sự ích kỷ của bạn, tư tưởng bất bình đẳng đối với cha mẹ hai bên. Do đó, sự phản ứng của vợ bạn là "hợp lý" và "hợp tình". Về lý, con dâu và con rể đều có trách nhiệm với cha mẹ chồng và cha mẹ vợ như nhau, không phân biệt nội hay ngoại. Về tình, nam nữ khi kết hôn thì cha mẹ hai bên sẽ là "tứ thân phụ mẫu", đều phải yêu thương, chăm sóc như nhau và ngược lại, với cha mẹ con dâu, con rể cũng đều là con cái của mình, yêu thương, đối xử công bằng như nhau.

Nếu có điều kiện kinh tế để hỗ trợ, giúp đỡ cha mẹ, bạn hãy cố gắng cân bằng chữ hiếu giữa nhà nội và nhà ngoại. Muốn vợ "tâm phục, khẩu phục", bạn chỉ có thể làm một người chồng tôn trọng bạn đời, đối xử công bằng giữa nhà nội và nhà ngoại. Đừng sống áp đặt và độc đoán, tự quyết định mọi thứ theo ý mình, không tôn trọng vợ và nhà ngoại, nếu không bạn sẽ khó giữ được hạnh phúc êm ấm.

Tâm Giao

 

Tin cùng chuyên mục

Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.