Xây dựng Thủ đô xanh - thông minh - hiện đại thì cần có khu, phường, xã thông minh, hiện đại

Chia sẻ

Đó là ý kiến đóng góp của đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tại Hội nghị lần thứ hai mươi lăm BCH Đảng bộ TP Hà Nội, được nhiều đại biểu tán thành.

Sau phần góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày các Tờ trình về các nội dung: Dự thảo Nghị quyết và Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu .Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu .

Góp ý về hai nội dung này, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến cho rằng, nội dung chương trình hành động có kết cấu hợp lý và đầy đủ, thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban soạn thảo và bày tỏ sự đồng tình, thống nhất với việc Thành ủy bổ sung chương trình về “Chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, phát triển kinh tế đô thị”, giúp Hà Nội “đi bằng hai chân” và phát triển đồng đều hơn.

Đại diện cho Phụ nữ Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh: Với trách nhiệm của Hội phụ nữ, trong thời gian qua Hội đã lấy ý kiến đóng góp của Hội phụ nữ các cấp, các ý kiến chuyên gia về giới, gia đình, trẻ em. Báo Phụ nữ Thủ đô cũng mở thêm chuyên mục xây dựng góp ý Dự thảo văn kiện đại hội. Về đóng góp vào Dự thảo nghị quyết, chương trình hành động xin có ý kiến đề xuất thêm, với vị trí của Thủ đô, bên cạnh thuận lợi, Hà Nội còn gặp nhiều thách thức, trong đó phải kể đến dân cư của Thành phố, phần nhập cư, lao động di cư đông. Vì vậy cần có chính sách quản lý phát huy sức mạnh của lực lượng này.

Phần mục tiêu và các chỉ tiêu, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội tán thành với các ý kiến đóng góp. Tuy nhiên mục tiêu của thành phố là xây dựng Thủ đô xanh - thông minh- hiện đại thì cần có xã hội thông minh, dân cư thông minh vì vậy phải có khu, phường, xã thông minh, hiện đại. Vì vậy cần có thêm mục tiêu này, đây là giải pháp để xây dựng của thành phố. Bên cạnh đó Thành phố cần quan tâm đến yếu tố con người, văn hóa, môi trường.

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại Hội nghịĐồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. 

Bên cạnh các chỉ tiêu đã đề cập, trong chỉ tiêu về văn hóa xã hội, đồng chí Chủ tịch Hội Phụ nữ Hà Nội đề xuất thêm chỉ tiêu giảm mất cân bằng giới tính. Theo báo cáo của ban chỉ đao công tác dân số gia đình giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ mất cân bằng giới tính của Hà Nội còn cao. Năm 2019, có tỷ lệ 113,7 trẻ trai/100 trẻ gái. Dự kiến 2020 có tỷ lệ 113,5 trẻ trai/100 trẻ gái, cao hơn bình quân cả nước, năm 2019 là 111,5 trẻ trai/100 trẻ gái.

Nói về các làng nghề truyền thống, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho rằng, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó, 305 làng nghề được công nhận cần có chính sách đặc thù để phát triển làng nghề. Vì vậy, thành phố cần có thêm các giải pháp phát triển làng nghề truyền thống để phát triển thủ đô gắn với phát triển du lịch làng nghề… Đồng thời, cần đưa thêm chỉ tiêu, giải pháp về môi trường, đây là vấn đề mà nhân dân quan tâm để giúp Thủ đô xanh hơn.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Sau một ngày làm việc trách nhiệm, tích cực, khẩn trương, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 25 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đề ra. Tại hội nghị, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, với không khí thảo luận sôi nổi, Hội nghị thống nhất về chủ đề, phương châm Đại hội, bố cục, nội dung đánh giá, nhận định về kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân, đúc rút bài học kinh nghiệm, các chỉ tiêu, mục tiêu, các định hướng lớn và 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá cùng các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được cụ thể hóa bằng 9 chương trình công tác lớn để thực hiện trong giai đoạn 5 năm 2020-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp thu ý kiến của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ sẽ tiếp tục hoàn thiện lần cuối để trình Bộ Chính trị xem xét, phê duyệt.

Về dự thảo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố, đồng chí Bí Thư Thành ủy đánh giá: Hội nghị đã bám sát dự thảo Báo cáo chính trị, thể hiện rõ những kết quả nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua và quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô trong giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn 2045, với những tư tưởng, quan điểm, tầm nhìn mang tính chiến lược; cũng như các mục tiêu, định hướng lớn, các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá; điểm cốt lõi trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cụ thể trong từng lĩnh vực...

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

(PNTĐ) - Sau khi nhận thông tin về việc 2 học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Lợi và THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè.
Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.