Hình phạt nào xử lý hai đối tượng bạo hành, xâm hại bé gái 12 tuổi ở Hà Đông?

Chia sẻ

Vụ án cháu bé N.H.B (12 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bị mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền (34 tuổi) bạo hành và người tình của mẹ xâm hại tình dục gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, những năm qua, mặc dù Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chỉ đạo và dành nhiều nguồn lực cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Hệ thống chính sách, pháp luật về trẻ em, cơ chế bảo vệ trẻ em cơ bản được hoàn thiện; nhận thức về công tác trẻ em của các cấp, các ngành, toàn xã hội được quan tâm và ngày càng nâng cao; các quyền của trẻ em đã được thực hiện tốt hơn; những vấn đề phát sinh về trẻ em được chú trọng giải quyết.

Những vết thương trên cơ thể cháu bé bị mẹ đẻ đánh đậpNhững vết thương trên cơ thể cháu bé bị mẹ đẻ đánh đập.

Tuy nhiên, một số vấn đề về trẻ em vẫn tồn tại và ngày càng diễn biến phức tạp, như: bạo lực, xâm hại tình dục, xâm hại trên môi trường mạng, an toàn vệ sinh trong trường học, lạm dụng sức lao động trẻ em ở một số ngành, nghề, lĩnh vực, nhất là những nguy cơ với nhóm trẻ em yếu thế. Nhiều vụ việc trẻ em bị đánh đập, bị xâm hại tình dục, bị mua bán, bỏ rơi, được phản ánh trên báo chí truyền thông, trên mạng xã hội, cũng cho thấy, những nơi tưởng chừng an toàn nhất đối với trẻ em như gia đình, trường học, cơ sở bảo trợ xã hội cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ xâm hại trẻ em…

Vụ án cháu bé Nguyễn H.B ở Hà Cầu, Hà Đông (sinh năm 2009) không những đã bị mẹ đẻ là Hoàng Thị Thu Huyền bạo hành mà còn bị cả người tình của mẹ xâm hại tình dục trong suốt một thời gian dài là sự việc rất nghiêm trọng đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay.

“Hành vi phạm tội của các đối tượng đã xâm phạm quyền được bảo vệ thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ em là người dưới 16 tuổi, làm mất trật tự an toàn xã hội và gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường về tâm, sinh lý của trẻ em. Không những vậy, hành vi phạm tội của đối tượng cha dượng còn đi ngược lại những giá trị đạo đức con người cũng như thuần phong mỹ tục của dân tộc khi đang tâm xâm hại tình dục ngay chính con riêng của vợ mình” – Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Luật sư Nguyễn Anh ThơmLuật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội,

Đối với đối tượng Hoàng Thị Thu Huyền là mẹ đẻ cháu bé nhưng đã xâm phạm đến quyền được bảo hộ về thân thể, sức khỏe, uy tín, danh dự, nhân phẩm của người bị lệ thuộc. Đối tượng đã có hành vi đối xử tàn ác với con mình như đánh đập dã man cháu bé. Mặc dù đối tượng luôn cho rằng đó là cách dạy dỗ con nhưng dưới góc độ pháp luật thì việc dạy dỗ đó không được xâm phạm đến quyền được bảo vệ về tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người. Xét hành vi vi của đối tượng đã cấu thành tội hành hạ con. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 185 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, nếu đối tượng dùng hung khí đánh đập cháu bé gây thương tích thì tùy theo tính chất mức độ, kết quả giám định tỷ lệ thương tật cơ thể cháu bé thì sẽ bị xử lý bổ sung về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

“Được biết, đối tượng Hoàng Thị Thu Huyền còn đang được TAND Quận Hà Đông chuẩn bị đưa ra xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 249 BLHS. Như vậy với hình phạt của bản án này và sau đó là hình phạt của tội hành hạ con tổng hợp lại thì đối tượng sẽ phải chịu hình phạt rất nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi của đối tượng cha dượng thấy đã nhiều lần lợi dụng tình cảnh cháu bé, đe dọa dùng vũ lực để quan hệ tình dục khi cháu từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đã cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm” – Luật sư Thơm phân tích

 TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.