Liều vitamin đặc biệt của cha

Chia sẻ

Cha tôi là một nông dân chính hiệu, cả ngày của cha chủ yếu gắn liền với bờ ruộng, nương rẫy. Cuộc sống vất vả nhưng tuổi thơ của anh em tôi không vì thế mà khổ cực theo. Bởi cha tôi luôn biết cách để khiến chúng tôi lúc nào cũng vui vẻ và thấy tự tin trong cuộc sống.

Trong khi tuổi thơ của đám bạn cùng trang lứa với tôi, không ít đứa bị cha mẹ đánh, mắng vì những nghịch ngợm, quậy phá, vì học hành điểm không tốt. Tôi và em trai cũng không ngoại lệ nhưng cha chưa một lần đánh, mắng. Ngược lại, cha lúc nào cũng tìm điểm tốt, điểm ưu bên cạnh những khuyết điểm để khen ngợi, khích lệ các con.

Tuori thơCha tôi bao giờ cũng biết cách hóa giải mọi chuyện bằng những lời khen dành cho tôi.

Tôi là đứa con gái đen đúa, chẳng xinh đẹp trong mắt bạn bè nên đến trường thường bị bắt nạt, chế giễu. Mỗi lần ở trường về, tôi đều mang một tâm trạng buồn tủi, nhưng cha bao giờ cũng biết cách hóa giải nó bằng những lời khen dành cho tôi. Cha tìm những ưu điểm của tôi dù rất nhỏ nhưng với cha đó là thế mạnh để khen và khuyến khích tôi tự tin trở lại. Với em trai tôi cũng vậy, những lời khen của cha khiến nó luôn có cảm giác mình là chàng trai mạnh mẽ, và sẽ làm được những việc lớn trong tương lai. Chị em tôi đã trải qua những ngày thơ ấu tràn ngập niềm vui, sự tự tin từ những lời khen ấy của cha.

Cha không chỉ dành lời khen cho con cái mà còn dành cho mẹ tôi và tất cả mọi người xung quanh. Bất cứ ai, cha cũng đều nhìn thấy điểm tốt, điểm mạnh của họ để khen ngợi. Nhà tôi ở quê, có tục đến nhà nhau uống nước chè xanh, nói chuyện phiếm. Và trong nhiều câu chuyện vui mà mọi người mang ra để kể có không ít lời chế giễu người nọ, người kia. Nhưng bao giờ, cha tôi cũng tìm ra thế mạnh của người bị chế giễu rồi dành lời khen ngợi cho họ. Không biết từ lúc nào, mọi người khi nói chuyện với cha tôi đều bớt đi cái nhìn tiêu cực, sự cay nghiệt về ai đó, thay vào đó là nói về cái tốt nhiều hơn.

Suốt chiều dài tuổi thơ, cha tôi nhân lên tính thiện lương cho con cái từ những lời khen ngợi dành cho mọi người. Và chúng tôi gọi đó là liều vitamin đặc biệt của cha!

NGUYỄN LƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.