Giúp trẻ em sống đẹp bằng những giá trị cổ tích

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Một thế giới cổ tích có có Ông Bụt thất nghiệp lang thang vô định giữa thế giới hiện tại quá đủ đầy và thế giới cổ tích đang dần bị lãng quên, có Cám xinh đẹp hát hay nhưng khép mình vì mặc cảm là kẻ xấu, có Sơn Tinh và Thủy Tinh trong cuộc chiến khởi nguồn từ sự bất công bằng…, sẽ giúp trẻ em tin rằng phép màu hoàn toàn có thể trở thành sự thật nhờ niềm tin và nỗ lực cùng những giá trị sống tốt đẹp.

Thế giới cổ tích ấy mang tên Đồng Dao Cổ Tích, một dự án được triển khai thực hiện bởi các đơn vị thành viên của FFC Group, chính thức ra mắt tại Hà Nội với hai sản phẩm chào sân là tủ sách Đồng Dao Cổ Tích và chương trình nhạc kịch sẽ công diễn lần đầu vào ngày 16-17/9/2023 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Giúp trẻ em sống đẹp bằng những giá trị cổ tích - ảnh 1
Lễ ra mắt dự án Đồng Dao Cổ Tích

Mang theo thông điệp “Khơi mở dòng chảy của văn hóa và tâm hồn Việt từ trong thế giới của cổ tích”, Đồng Dao Cổ Tích kể về hành trình đi lạc vào thế giới siêu thực của hai chị em Thi Ca và Thi Họa mà ở đó, những nhân vật cổ tích Việt Nam quen thuộc sẽ xuất hiện dưới góc nhìn mới mẻ đầy nhân văn và thấu cảm của con người hiện đại. Ở đó có Ông Bụt thất nghiệp lang thang vô định giữa thế giới hiện tại quá đủ đầy và thế giới cổ tích đang dần bị lãng quên, có Cám xinh đẹp hát hay nhưng khép mình vì mặc cảm là kẻ xấu, có Sơn Tinh và Thủy Tinh trong cuộc chiến khởi nguồn từ sự bất công bằng…

Trong Đồng Dao Cổ Tích, thế giới cổ tích không dừng ở những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” mà là một dòng chảy bất tận của những câu chuyện mới, nơi các nhân vật cổ tích tiếp tục sống và tương tác cùng con người hiện đại, để những câu chuyện xưa “vốn phải là như thế” được soi chiếu bằng góc nhìn khác, nơi thế giới cổ tích trở nên thật hơn, gần gũi hơn, nơi phép màu hoàn toàn có thể trở thành sự thật nhờ niềm tin và nỗ lực cùng những giá trị sống tốt đẹp.

Với yếu tố “cổ tích”, dự án mong muốn góp một phần nhỏ bé đưa các hình tượng nhân vật cổ tích Việt sống lại trong thế giới hiện đại để khi nhắc tới, các em nhỏ sẽ có một hình dung cụ thể và thân thuộc về ông Bụt, Mai An Tiêm, Thánh Gióng… được yêu thích không thua kém những nhân vật Siêu nhân, Người Nhện, Người Dơi, Elsa…của thế giới. Trong khi đó, với yếu tố “đồng dao”, ê kíp thực hiện dự án khai thác phần âm nhạc mang màu sắc dân gian làm xương sống, sử dụng những chất liệu như nhạc cụ truyền thống, các làn điệu dân ca, hò, vè… và đưa thêm vào cái cốt đó tinh thần, hơi thở của thời đại.

Giúp trẻ em sống đẹp bằng những giá trị cổ tích - ảnh 2
Hình tượng Thánh Gióng được xây dựng trong Đồng Dao Cổ Tích

Người khởi xướng và dẫn dắt dự án, cũng đồng thời là tác giả sách và chủ nhiệm dự án nhạc kịch là chị Quyên Trần - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FFC Group. Chị Quyên Trần chia sẻ: “Điều lớn nhất tôi mong muốn làm được là phá vỡ định kiến. Trước hết là trong âm nhạc, hãy để trẻ có cơ hội được chọn lựa thay vì mặc định rằng nhạc hiện đại mới là thời thượng, rằng âm nhạc dân tộc thiếu hấp dẫn hoặc chỉ dành cho người ưa hoài cổ. Bằng cách đưa khá nhiều bộ môn nghệ thuật vào một vở kịch trên nền âm nhạc hoàn toàn là nhạc cụ dân tộc, chúng tôi sẽ tạo nên một không gian được dẫn dắt bởi cảm xúc từ sôi động, trẻ trung, hào hùng tới trữ tình, sâu lắng, xúc động. Thứ hai là phá vỡ định kiến giữa người với người bằng góc nhìn bao dung của nhân sinh quan hiện đại. Trong hành trình cuộc đời, mỗi người trải qua biết bao bước chuyển về ý thức và hành vi, sự tranh chấp giữa đúng - sai, thiện - ác. Khi đưa ra cuộc gặp gỡ giữa đại diện của con người hiện đại với đại diện của những nhân vật cổ tích đang bị giam cầm bởi những ẩn ức, những định kiến, tôi mong muốn chúng ta được ngoái lại quá khứ để cởi trói cho những sai lầm và tạo cơ hội để có niềm tin vươn sống một cuộc đời vui vẻ hơn trong hiện tại và đẹp hơn, ý nghĩa hơn trong tương lai. Từng bước chân đi lạc của Thi Ca và Thi Họa chính là sợi dây kết nối những khoảng đứt gãy về niềm tin, về lý tưởng sống, về đạo lý đã từng được đề cao trong quá khứ, sẽ tiếp tục được nối liền tới hôm nay và mai sau”.

Đây cũng chính là lý do dự án luôn tìm kiếm và tin tưởng trao cơ hội cho những gương mặt trẻ, những nhân tố mới đầy tiềm năng. Đó là cặp đôi nghệ sĩ trình diễn Mira và nghệ sĩ Trương, cũng là đồng tác giả O trong vai trò Biên kịch kiêm Chỉ đạo diễn xuất. Đó là Phương Châu và Thiên Châu, hai cô học trò chỉ mới 13-14 tuổi và lần đầu đảm nhiệm chuyển ngữ một tác phẩm sách sang tiếng Anh. Đó là đội ngũ gần 200 diễn viên mà phần lớn là các bạn nhỏ hoặc là những gương mặt vốn được công chúng biết đến là MC, là ca sĩ thì nay thử sức ở một vai trò mới…

Cuốn đầu tiên của tủ sách Đồng Dao Cổ Tích chính thức ra mắt trong tháng 8 này với hình thức sách song ngữ Việt - Anh được trình bày đẹp mắt cùng tranh minh họa sinh động. Ngay sau đó, chương trình nhạc kịch Đồng Dao Cổ Tích cũng sẽ được công diễn lần đầu vào ngày 16-17/9/2023 tại Hà Nội như một món quà đặc sắc dành tặng các gia đình chào đón mùa Trung thu. Thông qua sách, nhạc kịch và những sản phẩm khác trong tương lai, những người làm dự án kỳ vọng đưa Đồng Dao Cổ Tích trở thành cây cầu mang những giá trị văn hóa truyền thống tới gần hơn với thế giới hiện đại, đặc biệt là thế giới của tuổi thơ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.