Khi người cũ là... nỗi ám ảnh của hôn nhân

Nhà văn Hoàng Anh Tú
Chia sẻ

(PNTĐ) - Người yêu cũ luôn ám ảnh và đôi khi trở thành ác mộng của một cuộc hôn nhân.

BÓNG MA NGƯỜI YÊU CŨ

Người yêu cũ như một bóng ma đe dọa hôn nhân là có thật. Rất nhiều những lá thư của những người vợ gửi đến tôi đã vật vã với chuyện này. Bóng ma đó có khi là việc tình cờ dọn nhà thấy chồng mình còn giấu kỷ vật tình yêu, xem máy tính của chồng vẫn thấy những tập tin giấu rất kỹ, những email xưa, ảnh chụp chung hoặc thậm chí là cả… clip cũ.

Đau khổ vì hóa ra lấy nhau rồi nhưng anh ta vẫn lén xem lại chúng mỗi ngày. Bóng ma đó lại có khi hiện hình giữa đời thật khi chồng đi họp lớp gặp lại người yêu cũ và… ngoại tình với người yêu cũ. Bóng ma đó cũng lại có khi là cô người yêu cũ rảnh việc suốt ngày nhắn tin hay rủ chồng đi café, nhờ vả cái này cái nọ.

Nhiều lúc, bóng ma ấy còn hiện trên miệng mẹ chồng bằng những câu khen “Cái A người yêu cũ của thằng B tốt lắm”. Nghe đầy tiếc nuối kiểu “chẳng hiểu sao thằng B lại cưới cái C này, con dâu gì mà abc, xyz”.

Nhưng cũng có khi, bóng ma người yêu cũ lại chẳng phải từ người yêu cũ của chồng. Có một người chồng hôm trước chua chát nói với tôi: “Đàn bà không quên được tình cũ đâu rồi kiểu gì họ cũng lại tìm tới nhau, vợ tôi nói bị tình cũ cắm sừng và vô cùng căm ghét tình cũ vậy mà tôi biết vợ tôi đang tái hợp tình cảm với tình cũ cơ”.

Có lẽ anh ta nói đúng, đàn ông nếu có léng phéng với người yêu cũ thì rất có thể vì còn tình xưa nghĩa cũ nhưng phụ nữ nhiều người lại rất khó quên đi được người yêu cũ. Tất nhiên, nếu hôn nhân của cô ấy ổn thì người yêu cũ chả có nghĩa lý gì.

Nhưng nếu hôn nhân họ có vấn đề, rất nhiều phụ nữ sẽ nhớ ngay đến… người yêu cũ. Và so sánh rằng nếu hồi đó mình không chia tay anh ấy, có lẽ đời mình chẳng vập vào gã chồng tệ hại này.

Khi người cũ là... nỗi ám ảnh của hôn nhân - ảnh 1
Ảnh minh họa

Một trường hợp khác mà tôi chứng kiến, đó là tâm sự của một người đàn ông gửi tôi. Anh ta kể: “Tôi chịu hết nổi rồi! Người yêu cũ của vợ tôi cứ mỗi khi anh ta say là lại gọi điện khóc lóc trách cứ vợ tôi tham bát bỏ mâm, rời bỏ anh ta để cưới tôi. Vấn đề là lần nào vợ tôi cũng nghe điện thoại và sau đó an ủi các kiểu. Tôi tức điên lên mắng vợ thì vợ bảo tôi nhỏ nhen, dù gì đó cũng là quá khứ. Vợ có làm gì có lỗi với chồng đâu? Không còn yêu nhau thì vẫn là bạn bè được chứ sao?”.

Nhiều phụ nữ luôn nói rằng họ không thích chồng qua lại với người yêu cũ dù chỉ là danh nghĩa bạn bè nhưng chính họ lại vẫn len lén vào facebook của người yêu cũ, xem mặt vợ người yêu cũ, tìm hiểu mọi thông tin về cuộc sống người yêu cũ. Có một khảo sát đăng báo gần đây cho thấy có đến 30%- 40% phụ nữ vẫn thi thoảng ngó vào facebook của người yêu cũ.

NGƯỜI YÊU CŨ LÀ Ở HÔM QUA

Người yêu cũ thực sự là một ám ảnh. Nó ám ảnh cả khi nó là một bóng ma hay nó là một nhung nhớ khôn nguôi. Là còn chưa kể gặp những ông chồng ghen tuông, gia trưởng, cứ cái gì dính líu đến người yêu cũ là lại khiến các ông chồng ấy nổi ba máu sáu cơn. Vì cái cảm giác vợ mình từng yêu 1 người đàn ông khác không phải là mình. Phụ nữ cũng vậy thôi, nhiều người cứ nói “quá khứ là quá khứ, quan trọng là hiện tại” nhưng chẳng phụ nữ nào yên ổn nổi khi biết chồng đi họp lớp mà buổi đó có người yêu cũ của chồng cũng tham dự.

Khi người cũ là... nỗi ám ảnh của hôn nhân - ảnh 2
Ảnh minh họa

Ngay cả việc so sánh cũng làm cho hôn nhân xấu đi. Là tự so sánh mình với người yêu cũ của chồng. Nhiều phụ nữ cũng thành tủi thân nếu lỡ xem ảnh người yêu cũ của chồng lúc hiện tại xinh xắn và trẻ trung hơn… mình. Hay cũng thành nhạy cảm nếu như tình cờ phát hiện ra sự trùng lặp nào đó (dù vô tình thôi) như “ai cũng nói em giống chị Hồng, người yêu cũ của anh Tuấn chồng em. Nên em cay cú lắm.

Cứ ai nhắc đến Hồng là em lại đau thắt cả tim, ấm ức và muốn khóc”. Như “Em nghi ngờ chồng em đặt tên nickname Bông cho con gái em là tên gọi ở nhà của bạn gái cũ”. Hàng tá những nghi ngờ và kết quả là hôn nhân thất điên bát đảo.

Thật khó để nói quá khứ là chuyện của ngày hôm qua, không nên mang nó vào ngày hôm nay. Vì mỗi người đi qua đời ta đều để lại những dấu chân nhất định. Dấu chân để lại trên cát thì sóng - gió sẽ xóa đi được. Chứ dấu chân để lại trong tim thì chẳng dễ xóa nhòa.

Tôi vẫn khuyên những bạn đọc của mình cách tốt nhất để xóa nhòa hôm qua là khiến cho ngày hôm nay thật đẹp đẽ hơn, rực rỡ hơn, ấn tượng hơn, tình cảm hơn. Chỉ có cách đó mới khiến cho ngày hôm nay trở nên đáng trân trọng và biến ngày hôm nay là bản chép đè lên ngày hôm qua.

Và kể cả nếu “người yêu cũ” của chồng vẫn ám ảnh cuộc đời của bạn thì chỉ có thể là do… bạn. Là bạn thiếu tự tin vào bản thân mình, bạn tự hạ thấp bản thân mình xuống rồi thôi. Nếu bạn tin vào bản thân bạn, người yêu cũ của chồng sẽ chỉ là một phụ nữ như bao phụ nữ khác.

Khép lại quá khứ là cách duy nhất để chúng ta có thể trọn vẹn với hiện tại. Đừng ngoái lại sau để rồi không còn tâm trí nào nhìn về phía trước. Chúng ta không thể giống con tôm cứ đi giật lùi mãi được đâu, phỏng ạ!

Bằng nếu “người yêu cũ” vẫn rình rập quanh cuộc hôn nhân của bạn, hãy tiêu diệt ngay bằng việc bạn phải trở nên giá trị hơn nữa. Giá trị hơn để chồng biết cái gì đáng trân trọng hơn.

Khi người cũ là... nỗi ám ảnh của hôn nhân - ảnh 3
Ảnh minh họa

NẾU HÔN NHÂN KHÔNG KHIẾN BẠN HẠNH PHÚC

Nói về hôn nhân là nói về hạnh phúc, tôi vẫn luôn nghĩ vậy. Có lẽ bởi tôi đang sở hữu một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nhưng nhiều người, với họ, hôn nhân lại là chuỗi bất hạnh, là những cơ cực mà họ đang gánh, là những tiếng thở dài, là nỗi sợ hãi khi họ đã phải trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Tôi vẫn cho rằng ai mà cứ đánh đồng hồi yêu đương với khi kết hôn thì thường là sẽ thất vọng. Bởi có những người yêu nhau đến 7 năm, 8 năm vô cùng thắm thiết đi nữa thì kết hôn sẽ lại thành như mới. Những hiểu biết về nhau thời yêu đương vốn chẳng có nhiều giá trị với cuộc sống sau hôn nhân. Bởi hôn nhân, vốn dĩ, nó là một con đường khu biệt. Người ta không thể lấy kinh nghiệm hồi yêu đương để áp dụng cho cuộc sống hôn nhân. Kể cả sống chung với nhau nhiều năm rồi mới cưới đi chăng nữa.

Nó giống như việc bạn ở một căn nhà thuê lâu dài với việc bạn ở căn nhà chính chủ của bạn vậy. Nhà thuê thì có muốn phá dỡ, làm đẹp cũng ngại ngần hơn nhà mình. Nhà thuê thì rồi cũng phải trả nhà. Huống hồ yêu đương nhiều khi chỉ giống như ở khách sạn, nhà nghỉ, hoặc sang chảnh hơn thì là resort 5 sao, 6 sao. Còn hôn nhân thì tuỳ sức vợ chồng, tùy sức khoẻ hôn nhân mà là nhà tranh hay nhà cấp 4, nhà vườn hay biệt thự, căn hộ chung cư hay có khi chỉ là vuông đất dựng cái chòi tạm vậy.

Là hôn nhân luôn là chuyện của 2 người mới thành. Nhưng đáng tiếc thay, nhiều cặp vợ chồng chỉ có 1 trong 2 chăm chút và nuôi dưỡng, người còn lại, hoặc là vô tâm, hoặc là nghĩ hôn nhân tự nó lớn như cây cỏ. Nhiều người luôn muốn đối phương phải có trách nhiệm và nhiệm vụ của mình chỉ là giám sát và chỉ ra lỗi của đối phương.

Phải rồi, chẳng ai có thể nỗ lực một mình mãi được. Nhưng thà là buông tay luôn với cuộc hôn nhân ấy còn hơn giữ lại nó rồi thành nguồn độc tố với chính cuộc đời mình. Nếu hôn nhân không còn hạnh phúc, xin hãy từ bỏ nó chứ đừng làm hỏng cuộc đời của bạn.

Hạnh phúc là một lựa chọn, không phải là thắng bạc, không phải là may mắn và càng không phải số mệnh đâu bạn thân yêu của tôi ơi!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.
Tha thứ nhưng không... buông bỏ

Tha thứ nhưng không... buông bỏ

(PNTĐ) - Trong lá đơn ly hôn đơn phương gửi ra tòa, anh nêu lý do hôn nhân đổ vỡ là do “vợ dù tha thứ nhưng không buông bỏ lỗi lẫm của chồng, khiến cuộc sống hôn nhân không còn ý nghĩa”.