Làm gì để được hạnh phúc trọn vẹn?

Bài và ảnh: Coach Thảo Anh (Nhà tham vấn tâm lý tình yêu, hôn nhân gia đình)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hạnh phúc là cảm giác của sự vui vẻ, thoả mãn, hài lòng và sự đủ đầy có trong mỗi người. Có cảm giác của hạnh phúc sẽ giúp mỗi người cảm thấy yêu đời và trân quý cuộc sống này hơn. Việc tôn vinh về hạnh phúc nên thực hiện mỗi ngày để mỗi người ý thức được về việc cần làm cho bản thân mình trở nên hạnh phúc hơn.

Làm gì để được hạnh phúc trọn vẹn? - ảnh 1
Gia đình hạnh phúc của Coach Thảo Anh.

Cảm xúc nói chung bị chi phối bởi suy nghĩ có trong mỗi người. Khi chúng ta suy nghĩ về những điều tích cực thì sẽ tạo ra những hormone hạnh phúc như: Dopamine, endorphin, oxytocin… khiến ta cảm thấy thoả mãn, hài lòng với cuộc sống. Khi chúng ta luôn nghĩ về những điều tồi tệ, tiêu cực thì sẽ cảm thấy cuộc sống trở nên mệt mỏi, áp lực.

Hạnh phúc đơn giản là sự bình an có trong tâm hồn mỗi người. Hạnh phúc ở ngay bên trong ta, là những điều gần gũi, giản dị xung quanh ta mỗi ngày. Với một đứa trẻ, hạnh phúc có thể đơn giản là cái ôm của mẹ hoặc một lời động viên từ bố khi em làm tốt một việc gì đó. Với những người có người thân đang cần máu mổ cấp cứu thì tìm được người hiến máu kịp thời để ca mổ thành công chính là hạnh phúc. Có những người, hạnh phúc là cho đi, là được giúp đỡ người khác. Có người hạnh phúc là có một nơi để về, có những người yêu thương và chờ đợi… Có thể thấy, hạnh phúc của mỗi người một khác và có cung bậc khác nhau. Song, hạnh phúc đều giúp con người gần nhau hơn, yêu thương, chia sẻ và xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, chấm dứt xung đột, mâu thuẫn, xoá bỏ nghèo đói và những rủi ro khác…

Nhiều năm làm nghề tâm lý, tôi nhận ra, hạnh phúc là việc sống đơn giản và biết đủ trong cuộc sống. Tức là ta tập cho bản thân mình thói quen sống đơn giản, không quá cầu kì trong mọi việc, miễn là mọi thứ xung quanh vẫn tốt và chúng ta vẫn cảm thấy vui. Sống đơn giản là mình chỉ tập trung vào các giá trị cơ bản, giữ cho mình tâm thế biết đủ, sống cuộc sống thuận tự nhiên. Sống đơn giản và biết đủ giúp ta nhẹ nhàng trong tâm hồn, không phải là việc ta ngừng cố gắng và tiến lên mỗi ngày. 

Thế nhưng, trước guồng quay của xã hội hiện đại, nhiều người cảm thấy không hạnh phúc và mệt mỏi bởi không đáp ứng được sự kỳ vọng của xã hội, gia đình hoặc chính bản thân họ. Điều này khiến họ đôi lúc cảm thấy cô đơn, buồn chán. Thực tế, tất cả mọi vấn đề xảy ra trong cuộc đời một người đều bắt nguồn từ bên trong chính bản thân người đó. Để cân bằng được cuộc sống và sống hạnh phúc hơn, mỗi người cần chữa lành những tổn thương trong tâm hồn mình. Và một điều vi diệu là bên trong mỗi người đều có khả năng chữa lành những tổn thương đó.

 Mỗi người có thể tự chữa lành những tổn thương trong tâm hồn, đó là nhìn sâu vào trong suy nghĩ, xem mình biết gì, cần gì, muốn gì. Dành thời gian trò chuyện với chính mình, thấu hiểu chính mình là cách nhanh nhất giúp ta có được sự bình an trong tâm hồn để rồi từ đó, ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc từ những điều bình dị xung quanh. Bên cạnh đó, trang bị cho bản thân mình kỹ năng cũng như kiến thức tâm lý để có thể xử lý tốt hơn những áp lực và khó khăn trong cuộc sống.

Trong hôn nhân, để hạnh phúc và lâu dài, điều quan trọng nhất là ta cần tôn trọng những điều khác biệt đến từ đối phương. Mỗi chúng ta nên học cách quan sát để lắng nghe, thấu hiểu được những mong muốn thực sự của đối phương. Sẽ thật tốt nếu mỗi người biết được xu hướng tính cách của chính bản thân mình, biết được xu hướng tính cách của đối phương cũng như các thành viên khác trong gia đình. Vì khi ta biết đến xu hướng tính cách ta sẽ có cách giao tiếp phù hợp nhất với họ. Các cặp vợ chồng cũng nên chú trọng món ăn tinh thần là tình dục. Bởi, tình dục giúp hai vợ chồng kết nối và cảm thấy được gần gũi, yêu thương.

Ngày Quốc tế hạnh phúc ngày càng trở nên quan trọng hơn, khi cuộc sống đang tồn tại một nghịch lý, đó là cuộc sống đầy đủ hơn, con người được hưởng thụ nhiều hơn thì nhiều người lại khó tìm thấy hạnh phúc hơn. Có lẽ, để hạnh phúc đến với mỗi người, thì mỗi một người cần biết yêu thương lắng nghe, chia sẻ và hãy cho đi nhiều hơn. Bởi khi ta hiểu mình, hiểu người, yêu mình, thương người và được hiểu, được yêu thương thì hạnh phúc luôn hiện hữu trong mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.