Phụ huynh đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

M.CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bất chấp quy định giới hạn độ tuổi, trẻ em dưới 18 tuổi vẫn có thể dễ dàng mua và sử dụng thuốc lá truyền thống. Nhiều phụ huynh e ngại điều tương tự sẽ xảy ra với thuốc lá điện tử và đề nghị cần đưa ra quy định cấm hoàn toàn các sản phẩm này.

Đầu tháng 4 năm nay, 4 học sinh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) phải nhập viện cấp cứu vì liên quan đến thuốc lá điện tử (TLĐT). Cuối tháng 9/2022, một nữ sinh 14 tuổi ở Lạng Sơn suýt mất mạng sau khi thử hút TLĐT của bạn học. Tháng 7/2022, một nữ sinh viên 20 tuổi ở Hà Nội rơi vào hôn mê sâu, tổn thương não, tổn thương gan... cũng do loại thuốc lá thế hệ mới này.

Đó chỉ là số ít trong rất nhiều sự việc cho thấy tác hại của TLĐT. Theo Điều tra sức khỏe học đường toàn cầu (GSHS) 2019, ở Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ 13-17 tuổi bắt đầu sử dụng các sản phẩm này đã ở mức 2,57%. Cùng với đó, Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế năm 2020 chỉ ra rằng tỷ lệ sử dụng TLĐT đặc biệt cao tại các thành phố lớn, riêng tại Hà Nội, tỷ lệ sử dụng TLĐT ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nam là 12,39%, nữ là 4,8%)

Những con số đáng báo động này đang khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, tìm cách bảo vệ con em mình khỏi “trào lưu” độc hại này.

Phụ huynh đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử - ảnh 1

Buổi sinh hoạt ngoại khóa tuyên truyền về tác hại của TLĐT tại trường THPT Kim Liên, Hà Nội hôm 16/10 (Ảnh: BTC).

 

 

Cần cấm hoàn toàn

Khác với TLĐT, TLTT đã được Nhà nước quản lý cho bán trên thị trường. Theo đó, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định cấm bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó và cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về các vi phạm trong hoạt động bán, quảng cáo và khuyến mại thuốc lá xung quanh trường học (được thực hiện tại 210 trường học ở các quận trung tâm ở Hà Nội và TPHCM) của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển cho thấy thực trạng đáng báo động. 

Trong phạm vi bán kính 100m xung quanh trường học, các điểm bán thuốc lá xuất hiện dày đặc. Có tổng cộng 2.670 điểm bán thuốc lá trong phạm vi bán kính 100m được phát hiện xung quanh các trường học được nghiên cứu. Trung bình có 12,7 điểm bán lẻ thuốc lá xung quanh mỗi trường. Trong đó, các điểm bán thuốc lá phổ biến nhất là ven đường, cửa hàng tạp hóa và quán cà phê. Bất chấp luật cấm, trẻ dưới 18 tuổi vẫn có thể mua và dùng các sản phẩm này. 

“Nếu tình trạng tương tự TLTT xảy ra với TLĐT thì sao? Hiện nay, khi chưa công nhận TLĐT thì các cửa hàng bán sản phẩm này đã có mặt ở khắp nơi, kể cả các con phố chính hay cạnh trường học. Cửa hàng được thiết kế hiện đại trông như cửa hàng công nghệ hoặc quán cà phê để lôi kéo các con. Nếu TLĐT, thuốc lá mới được cho phép lưu hành như TLTT các cửa hàng bán TLĐT sẽ mọc lên như nấm, làm thế nào để kiểm soát trẻ em sẽ tránh xa các sản phẩm này?”, chị Phạm Phương Thảo (quận Long Biên, Hà Nội, có hai con học lớp 10 và lớp 7) bày tỏ sự quan ngại.

Phụ huynh đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử - ảnh 2
Một cửa hàng bán TLĐT trên phố Phùng Hưng có thiết kế hiện đại, chạy chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút khách hàng

 

Ở cương vị phụ huynh, chị Thảo rất lo lắng khi TLĐT ngày càng phổ biến trong giới trẻ, hình dạng được ngụy trang khéo léo để qua mắt người lớn, học sinh có thể mua “dễ như ăn kẹo”.

“Tôi đề nghị chính phủ cần đưa ra chính sách cấm hoàn toàn TLĐT để bảo vệ các con. Mong rằng thuốc lá mới sớm bị loại bỏ khỏi môi trường học đường để các con yên tâm học tập”, chị nói.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hương - giáo viên trường THPT Kim Liên (Hà Nội) - cũng ủng hộ việc cấm TLĐT trong môi trường học đường nói riêng và toàn xã hội nói chung.

“Tôi nghĩ ngoài ban hành luật cấm, nhà trường, gia đình đồng hành cùng học sinh, con em mình cũng là điều quan trọng. Cha mẹ cần nắm bắt tâm sinh lý của con, thường xuyên quan tâm, trò chuyện với con để sớm phát hiện khi thấy con có biểu hiện lạ do sử dụng TLĐT”, chị nói.

Giới trẻ nên học cách tự bảo vệ mình

Ngay từ khi học cấp 2, Nguyễn Lan Phương - học sinh lớp 10 trường THPT Kim Liên - từng không ít lần bắt gặp các bạn đồng trang lứa ở trường hút TLĐT. Theo em, đó là hành động thể hiện sự đua đòi, muốn chứng tỏ mình “ngầu”, ăn chơi. Biết được tác hại của TLĐT, khi bắt gặp bạn bè sử dụng, Phương chọn cách khuyên can. Tuy nhiên, nếu vượt tầm kiểm soát, em sẽ báo người lớn để được giúp đỡ.

“Em nghĩ rằng, mỗi bạn học sinh nên trang bị cho mình kiến thức để tự bảo vệ bản thân khỏi những trào lưu xấu như hút TLĐT. Khi có đủ nhận thức và tâm lý vững vàng, không ai có thể lôi kéo mình được”, nữ sinh nói.

 
Phụ huynh đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử - ảnh 3

Nhiều nghiên cứu chứng minh, TLĐT gây hại cho phổi, tim, huyết áp, khiến người sử dụng có những khó khăn về sức khỏe tinh thần (Ảnh: medlatec.vn)

 

PGS.TS Trần Thành Nam - chuyên gia tâm lý học, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam - cũng khuyến cáo các bạn trẻ rất cần có tư duy thông thái, có khả năng cân bằng lý trí, cảm xúc để bảo vệ mình khỏi TLĐT.

“Có nhiều cách để đời sống học đường vui vẻ, hạnh phúc hơn là sử dụng các chất gây hại đem lại cảm giác thoải mái tức thời nhưng để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe”, ông Nam nói.

 
 
 

 

 
 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.