“Thuận vợ, thuận chồng”, hạnh phúc luôn êm ấm

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kinh tế khá giả, gia đình ấm êm, hạnh phúc, các con ngoan, hiếu thảo... Đó là kết quả nhờ vợ chồng biết đồng lòng, cùng bảo ban nhau xây tổ ấm.

“Thuận vợ, thuận chồng”, hạnh phúc luôn êm ấm - ảnh 1
Vợ chồng chị Hà và anh Tính trước vườn hoa anh chị chăm sóc.

1 Những ngày giáp Tết luôn là giai đoạn bận rộn nhất năm của gia đình chị Dương Thị Hà, sinh năm 1977 và anh Nguyễn Văn Bính, sinh năm 1972, ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Cả năm trồng hoa, chỉ có vụ Tết là cho thu nhập tốt nhất. Năm nay, do thời tiết nóng lạnh thất thường, rét muộn nên việc chăm sóc hoa cũng cẩn thận, tỉ mỉ hơn. Nhìn vào những luống hoa ly tươi tốt đang vươn mình căng tràn sức sống, anh Bính cười: “Sau khi thu hoạch hoa cắt cành, phần củ của nó sẽ được tận dụng, bảo quản để vợ chồng tôi mang lên Sa Pa tiếp tục nhân giống thêm 1-2 vụ nữa”. 

Vợ chồng anh Bính, chị Hà quen biết và nên duyên từ năm 1995, đến nay, anh chị đã có hơn 25 năm làm nghề trồng hoa. Ban đầu, anh chị chỉ canh tác trên vài sào ruộng mà hợp tác xã giao cho, đến nay, “cơ ngơi” vườn hoa của anh chị là 2 mẫu ruộng ở xã Mê Linh và 6 mảnh đồi ở Sa Pa (Lào Cai), trồng các loại hoa hồng cắt cành, hoa hồng bầu, hoa ly, hoa ly chậu và các loại hoa cúc. Những ngày đầu mới trồng hoa, công việc vô cùng bận rộn. Hai vợ chồng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, ngày đi làm ngoài vườn, cắt lá, tỉa cành, bắt sâu, chụp giấy giữ bông, làm cỏ… tối đến lại xếp hoa. 3 giờ sáng, nhiều hôm trời rét cắt da cắt thịt, hai vợ chồng vẫn đèo nhau trên chiếc xe máy cũ, chở theo hoa ra các chợ hoa Mê Linh, Quảng Bá, Tây Hồ… để bán. Đến nay, khi các con đã lớn, có thể hỗ trợ bố mẹ canh tác hoa, anh chị giao cho cậu con trai thứ hai phụ trách bán hoa, con trai thứ nhất canh tác hai mẫu hoa ở xã Mê Linh, còn vợ chồng anh chị “mở rộng” đất trồng hoa, thuê 6 quả đồi ở thị trấn Sa Pa để trồng hoa. 

Đó là từ hồi cách đây 7 năm, trong một lần đi du lịch cùng nhau lên Sa Pa, anh chị nhận thấy, thổ nhưỡng và khí hậu ở đây rất phù hợp với trồng hoa ly phát triển kinh tế. Hai vợ chồng bàn nhau cùng mở rộng đất canh tác lên đây. Giao lại việc nhà cho các con, anh chị lên Sa Pa thuê nhà làm lán, thuê đồi của dân với giá 24 triệu đồng/năm trong 10 năm. Chị vay vốn của Ngân hàng chính sách do Hội Phụ nữ quản lý, thế chấp vay mượn ngân hàng hơn 1,5 tỷ đồng để đầu tư vườn hoa, thuê nhân công, san bằng đất, nhặt đá sỏi, thuê máy xúc đất… Anh chị không ngừng học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong và ngoài địa phương, tích cực nghiên cứu phương pháp trồng hoa từ sách báo… 

“Ở Sa Pa, chúng tôi chỉ trồng hoa ly, mỗi năm làm 1 vụ, trồng cuốn chiếu các mảnh đồi với nhau nên lúc nào cũng có việc, hoa cũng thu hoạch thường xuyên. Trung bình mỗi năm, thu nhập từ hoa ở đây khoảng 500 triệu đồng” - chị Hà cho biết. Đặc biệt, anh chị có thể tận dụng được gốc hoa ly ở dưới Hà Nội, bảo quản để đưa lên trồng vụ mới ở Sa Pa, vừa tận dụng giống, vừa cho thu nhập tốt.

Nói về sự đồng thuận vợ chồng trong phát triển kinh tế, chị Hà mỉm cười: Vợ bảo chồng nghe, chồng bảo vợ nghe. Vợ chồng tôi luôn nhường nhịn và chia sẻ với nhau trong mọi việc. Trong mắt chị Hà, anh Tính là người chồng hiền lành, chịu khó, biết quan tâm và luôn yêu thương vợ con. Trong cuộc sống cũng có những lúc trái quan điểm, nhưng chưa bao giờ vợ chồng nặng lời, to tiếng với nhau. Quanh năm vất vả mưu sinh, nhưng anh chị vẫn biết cách để “tô màu” cuộc sống thú vị hơn. Vào những lúc nông nhàn, cả nhà lại cùng nhau đi du lịch, thư giãn tinh thần… 

Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN xã Mê Linh, huyện Mê Linh cho biết: Gia đình chị Hà vừa là hội viên phụ nữ, vừa tham gia trong tổ vay vốn, luôn đảm đang, tháo vát, vợ chồng hoà thuận, con cái chăm ngoan, lễ phép, là tấm gương sáng trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc ở địa phương. Hiện nay, trên địa bàn xã Mê Linh có khoảng 80% hội viên làm hoa. Nhìn chung các gia đình đều bảo ban nhau làm ăn, đồng thuận trong phát triển kinh tế gia đình. Những ngày giáp Tết, từ những cánh đồng hoa Mê Linh, có thể nhìn thấy những chiếc xe máy của các cặp vợ chồng chở hoa tấp nập ra thành phố. Dù vất vả nhưng trên gương mặt mọi người đều ánh lên niềm hạnh phúc, an vui.

2 Gia đình anh Trần Minh Thuần, sinh năm 1993 và vợ là Hà Ngọc Anh Thuỳ, sinh năm 1993, trú tại tỉnh Trà Vinh cũng là một trong những gia đình trẻ được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương về gia đình hạnh phúc, cùng nhau phát triển kinh tế. Vợ chồng anh Thuần  sinh ra ở một vùng quê nghèo tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, nơi mà cuộc sống của người nông dân còn nhiều vất vả. Anh Thuần tốt nghiệp thạc sĩ, đi làm tại một đơn vị sự nghiệp công lập rồi tình cờ gặp được vợ đang công tác tại AgriBank Trà Cú. Trong thời gian đó, anh nhận thấy bản thân còn nhiều trăn trở về nông sản quê hương, người nông dân được mùa mất giá, được giá mất mùa nên quyết tâm bước ra khỏi vùng an toàn. Anh Thuần xin nghỉ việc ở tuổi 27, quyết định thành lập HTX Nông nghiệp Long Hiệp. Thời gian đầu, doanh nghiệp vận hành gặp vô vàn khó khăn, thách thức, nhưng được vợ ủng hộ, cảm thông, động viên, anh chị đã vận hành thành công doanh nghiệp cá nhân của mình. 

Những ngày đầu do thiếu vốn kinh doanh, chị Thuỳ vay quỹ lương cơ quan được 200 triệu đồng đưa cho chồng góp vào HTX để sản xuất kinh doanh. Khi khó khăn mệt mỏi, chị luôn đứng sau lưng ủng hộ tinh thần chồng. Sau 5 năm cố gắng cuối cùng HTX cũng xây dựng thành công chuỗi giá trị gạo Hạt Ngọc Rồng, sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, sản phẩm OCOP tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long, 2 lần đạt danh hiệu gạo ngon trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực 2020 và 2022. 

Anh Thuần cũng được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng cao quý Lương Định Của - Nhà nông trẻ tiêu biểu xuất sắc toàn quốc năm 2020, danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc, giải thưởng Thanh niên sống đẹp toàn quốc, giải thưởng Môi trường Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường vinh danh, Top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu xuất sắc của TƯ Hội doanh nhân trẻ Việt Nam... 

Theo anh Thuần, có được những thành quả trên ngoài sự cố gắng của bản thân, còn có sự giúp đỡ của vợ. Sau giờ làm việc ở cơ quan, chị Thuỳ giúp chồng làm sổ sách kế toán, hạch toán thu chi cho HTX, quản lý, đồng tiền hiệu quả, hỗ trợ chồng trong việc khai thuế, quyết toán thuế. Nhờ đó anh đã giảm được nhiều chi phí, vững tin trên con đường đã chọn. 

“Vợ tôi không những vun vén cho gia đình, hỗ trợ chồng trong quản lý tài chính, tại cơ quan vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Luôn được nhận danh hiệu Lao động tiên tiến qua các năm và bằng khen phụ nữ hai giỏi "giỏi việc ngân hàng đảm việc nhà" - anh Thuần tự hào.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.