Cảnh báo chiêu lừa thuê “chim mồi” chuyển nhượng đất giá cao

BẮC LƯU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà Vân vì tin lời cam kết nhận được chiết khấu cao của Công ty Địa ốc Phúc Lộc An và có người sẵn sàng đứng ra mua lại lô đất nên đồng ý đặt cọc và ký hợp đồng mua bán. Nhưng sau khi bà Vân chuyển hơn 2 tỷ đồng mua đất, phía Công ty Địa ốc Phúc Lộc An chối bỏ trách nhiệm còn người cam kết mua lại đất liên tục lấy lý do để từ chối nhận chuyển nhượng.

Từ người bán đất thành khách hàng mua đất

Ngày 7/12/2023, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công có thông báo, chuyển đơn của bà Vũ Thị Vân (Q. Gò Vấp, TP. HCM) đến Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM để giải quyết theo quy định của pháp luật về việc tố giác ông Lê Đức Tuấn  - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Địa ốc Phúc Lộc An (Công ty Địa ốc Phúc Lộc An – địa chỉ ở 29 Hoàng Việt, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM) và một số cá nhân khác có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bà Vân cho biết, gia đình có lô đất trên địa bàn tỉnh Long An cần bán nên ký gửi cho nhân viên Công ty Địa ốc Phúc Lộc An. Đến khoảng giữa tháng 10/2023, một nhân viên tên Dung liên hệ với bà Vân cho biết có một người phụ nữ tên Hiền có nhu cầu mua lại mảnh đất của gia đình và hẹn sẽ gặp nhau trực tiếp để giao dịch.

Đến ngày 18/10/2023, bà Vân gặp Dung và người phụ nữ giới thiệu tên Hiền gặp nhau, ba người này cùng 2 người khác cùng giới thiệu là nhân viên Công ty Địa ốc Phúc Lộc An tới Long An xem đất. Tuy nhiên, bà Vân lại được đưa đến P. Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự sự kiện mở bán đất.

Gần tới sự kiện, nhân viên cho biết có một vị khách ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà muốn mua 4 lô đất liền nhau ngay vì sẽ được chiết khấu 5 chỉ vàng cùng sổ tiết kiệm 50 triệu đồng. Nhưng vị khách này không kịp tới dự sự kiện vì bị lỡ chuyến bay.

Cảnh báo chiêu lừa thuê “chim mồi” chuyển nhượng đất giá cao - ảnh 1
Bà Vân đến trụ sở Công ty Địa ốc Phúc Lộc An (đồng thời cũng là trụ sở của Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tân Thịnh) tố cáo hành vi lừa đảo của một nhóm người.

 

Sau đó, Dung trực tiếp đứng ra nhờ bà Vân và bà Hiền mỗi người đặt cọc 2 lô đất hộ vị khách ở TP. Nha Trang. Khi người này đến nơi sẽ mua lại với giá gốc còn số tiền chiết khấu bà Vân và bà Hiền sẽ được hưởng.

Thấy thế bà Hiền đồng ý còn bà Vân lưỡng lự. Nhưng sau khi được 4 người đi cùng tác động bởi những lời hoa mỹ, bà Vân đồng ý ký phiếu đặt cọc và chuyển vào số tài khoản có tên Lê Đức Tuấn số tiền 100 triệu đồng.

Sau khi đặt cọc, bà Vân được đưa về lại số 29 Hoàng Việt, P.4, Q. Tân Bình và gặp một người phụ nữ giới thiệu tên Nhi – người có nhu cầu mua 4 lô đất ở TX. Phú Mỹ. Nhưng lúc này, người tên Nhi đổi ý, không mua 4 lô đất trước đó nữa. Để giải quyết việc này, nhân viên Công ty Địa ốc Phúc Lộc An đã đưa ra hướng giải quyết, yêu cầu bà Vân và bà Hiền ký đổi phiếu chuyển cọc từ lô đất ở TX. Phú Mỹ sang lô đất mà người tên Nhi có ý định mua mới.

Với mong muốn lấy lại 100 triệu đồng tiền cọc trước đó, bà Vân đồng ý ký vào phiếu chuyển cọc và bàn giao lại toàn bộ giấy cọc lô đất cũ. Lúc này người tên Nhi lại ra yêu cầu mới, buộc bà Vân phải ký hợp đồng với Công ty Địa ốc Phú Lộc An và thanh toán 50% giá trị lô đất thì mới mua với chênh lệch tăng thêm 16% so với giá trị trên hợp đồng.

Theo tìm hiểu của bà Vân, khu vực lô đất trên hợp đồng bà ký với Công ty Địa ốc Phúc Lộc An có giá trị trường chỉ vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Dù biết bản thân đang mua đất giá cao gấp đôi thị trường nhưng vì muốn lấy lại được số tiền đã chuyển nên bà Vân đành chấp nhận.

Lúc đó thấy bà Nhi mang sẵn tiền để trên bàn, khẳng định mua với điều kiện rõ như vậy, cộng với việc các nhân viên của Công ty Phúc Lộc An nói tốt, cổ vũ, còn bà Hiền cũng hùa vào và đồng ý ký hợp đồng, thanh toán… nên bà Vân đã đồng ý ký hợp đồng với Công ty Địa ốc Phúc Lộc An. Sau đó, bà Vân đi vay tiền người nhà và chuyển vào tài khoản có tên Lê Đức Tuấn số tiền 947 triệu đồng,  cộng với 100 triệu đồng đặt cọc trước đó là vừa đủ 50% giá trị lô đất.

Những tưởng sau khi ký hợp đồng bà Nhi sẽ đồng ý mua đất thì bất ngờ người phụ nữ này lại tiếp tục yêu cầu bà Vân phải giảm giá thêm 50 triệu đồng và phải đi ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng đất với chủ đất, rồi nộp hồ sơ đăng bộ sang tên bà và nhận về giấy biên nhận nộp hồ sơ thì mới mua.

Cảnh báo chiêu lừa thuê “chim mồi” chuyển nhượng đất giá cao - ảnh 2
Địa chỉ số 29 Hoàng Việt, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM.

Để công chứng được, bà Vân tiếp tục nộp cho Công ty Địa ốc Phúc Lộc An 847 triệu đồng và 10 triệu đồng vào tài khoản có tên Lê Đức Tuấn. Tổng số tiền bà Vân nộp cho Lê Đức Tuấn và Công ty Địa ốc Phúc Lộc An là 2,015 tỷ đồng (100% giá trị lô đất). Khi đi công chứng bà Vân lúc này mới biết chủ lô đất là một người có tên Nguyễn Thị Thuý Hằng.

Nhưng bất ngờ khi công chứng xong xuôi bà Nhi vẫn không đồng ý mua bởi bà Hiền chưa bán lô đất liền kề. Quá sốt ruột, bà Vân nhiều lần liên hệ với bà Hiền thì người phụ nữ này liên tục lấy các lý do khác nhau để không hợp tác. Trong khi đó, phía Công ty Địa ốc Phúc Lộc An chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho bà Nhi, bà Hiền.

Ma trận “chim mồi” dựng sẵn

Trước đó, ngày 11/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai triệt ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 22 đối tượng liên quan đến Công ty CP Đầu tư Xây dựng kinh doanh Lộc Phúc (Công ty Lộc Phúc) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ một lô đất giá chỉ vài trăm triệu đồng nhưng Công ty BĐS Lộc Phúc đã vẽ lên thành dự án và rao bán với mức giá từ 2 - 3 tỷ đồng.

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua điều tra ban đầu phát hiện, mỗi tháng Công ty Lộc Phúc thu lợi bất chính gần 20 tỷ đồng. Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công ty Lộc Phúc còn có dấu hiệu của các tội danh khác và sẽ được Cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Tài liệu điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai thể hiện, năm 2022, Công ty Lộc Phúc thuê hàng trăm “chim mồi” lên mạng tìm những căn nhà đẹp chụp ảnh rồi đăng lên trang thông tin điện tử của Công ty và một số trang mạng bất động sản để giới thiệu bán. Người có nhu cầu mua được Công ty gom lại đưa đến các dự án “ma” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trên đường đi đến các dự án “ma”, một số “chim mồi” là người Công ty Lộc Phúc sẽ tiếp cận khách hàng trên xe giả khách mua bất động sản để dụ dỗ người mua cùng tham gia giao dịch. Khi đến dự án do chúng tự dựng ra và tự lên bản vẽ rồi cho hàng chục nhân viên vây quanh khách hàng giới thiệu sản phẩm liên tục thúc ép nạn nhân đặt cọc.

Cảnh báo chiêu lừa thuê “chim mồi” chuyển nhượng đất giá cao - ảnh 3
Khu đất tại P. Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng bị cảnh báo dự án "ma" dưới tên gọi Dragon City mà Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tân Thịnh chào bán hồi năm 2022.

Đặc biệt, nhóm này cho người của Công ty Lộc Phúc làm “chim mồi” góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất giá trị càng cao thì sẽ hưởng chiết khấu càng nhiều. Có trường hợp còn được cam kết nếu chuyển 100 triệu đồng để mua đất sẽ nhận phiếu ưu đãi, rồi sẽ có người giới thiệu bán lại ngay cho người khác lấy 300 triệu... Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối.

Quay trở lại trường hợp của bà Vũ Thị Vân, sau khi sâu chuỗi lại sự việc, bà Vân nghi ngờ mình cũng giống như nạn nhân của Công ty Lộc Phúc, đặt ra nghi vấn có sự liên kết giữa một số cá nhân và Công ty Địa ốc Phúc Lộc An để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc chuyển nhượng đất nên ngày 23/11/2023 bà đã làm đơn tố giác gửi tới Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 6/12/2023, Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ xem xét và xử lý đơn tố giác của bà Vân, thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ giải quyết đến Thường trực tỉnh uỷ. 

Ai đứng sau Công ty Địa ốc Phúc Lộc An?

Trả lời báo chí, phía Công ty Địa ốc Phúc Lộc An xác nhận có ký hợp đồng mua bán đất với bà Vân và khẳng định làm đúng theo quy định pháp luật.

Trước thông tin từ phía Công ty Địa ốc Phúc Lộc An đưa ra, bà Vân rất bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi: Lô đất đứng tên Nguyễn Thị Thuý Hằng nhưng Công ty Phúc Lộc An lại đứng ra thu tiền và ký hợp đồng? Số tiền trên hợp đồng cao hơn số tiền công chứng chuyển nhượng?.

Việc mua bán có dấu hiệu trốn thuế, thất thu ngân sách nhà nước khi Công ty Địa ốc Phúc Lộc An ký hợp đồng nhưng tiền lại được chuyển vào tài khoản cá nhân Lê Đức Tuấn?...

Theo thông tin từ Sở KH&ĐT TP. HCM, người đại diện pháp luật cho Công ty Địa ốc Phúc Lộc An có tên là Lê Đức Tuấn. Đồng thời, ông Tuấn cũng là Tổng giám đốc Công ty. Tên lãnh đạo Công ty cũng trùng với tên tài khoản Lê Đức Tuấn mà nhiều lần bà Vân chuyển tiền đặt cọc, thanh toán hợp đồng chuyển nhượng đất.

Địa chỉ Công ty Địa ốc Phúc Lộc An ở 29 Hoàng Việt, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM. Đây cũng là địa chỉ của Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tân Thịnh do người tên Nguyễn Công Cường đại diện pháp luật.

Ngoài ra, Nguyễn Công Cường còn đại diện pháp luật cho các doanh nghiệp khác, như: Văn phòng Đại diện Công ty CP Địa ốc Kim Phát; Chi nhánh Công ty CP Địa ốc Kim Phát; Chi nhánh Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát…

Phía ngoài toà nhà số 29 Hoàng Việt, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM cũng treo biển có tên Tân Thịnh Building.

Trước đó vào năm 2022, nhiều cơ quan báo chí cũng đăng tải thông tin cảnh báo tới độc giả cả nước về việc Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tân Thịnh rao bán dự án “ma” ở phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ mới tên gọi Dragon City dù đây chỉ là đất cá nhân, tự ý phân lô, bán nền.

Điều trùng hợp là khu vực từng bị cảnh báo có dự án “ma” Dragon City mà Công ty CP Đầu tư địa ốc Tân Thịnh rao bán cũng là khu vực mà bà Vân được Công ty Địa ốc Phúc Lộc An dẫn đi xem đất và mời đặt cọc, ký hợp đồng chuyển nhượng.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

(PNTĐ) - Sau khi nhận thông tin về việc 2 học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Lợi và THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè.
Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.
PGS.TS ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Sự nhất quán, sáng tạo trong chính sách ngoại giao Việt Nam nhìn từ Hiệp định Geneva

PGS.TS ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Sự nhất quán, sáng tạo trong chính sách ngoại giao Việt Nam nhìn từ Hiệp định Geneva

(PNTĐ) - Cho rằng Hiệp định Geneva 1954 là một mốc son lịch sử, thành quả của nền ngoại giao Cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, thể hiện rõ nét bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc kế thừa, phát triển những giá trị từ quá trình đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định này trong công tác đối ngoại của đất nước những năm qua đã thể hiện sự nhất quán, sáng tạo trong chính sách ngoại giao Việt Nam.