VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

Nhật Vy
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...

VN-Index bị bán tháo

Diễn biễn phiên giao dịch 15/4 cho thấy, Thị trường Chứng khoán Việt Nam (VN-Index) phản ứng không quá tiêu cực với căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông sau phiên khớp lệnh mở cửa. Tuy nhiên, bước sang phiên chiều, các chỉ số đột ngột giảm sâu và duy trì đà giảm cho tới cuối phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 4.7% lùi về 1216.61 điểm, chỉ số HNX-Index trượt 4.82%, chỉ số Upcom-Index mất đi 2.44%. Giá trị giao dịch tăng mạnh lên 38,170 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán  - ảnh 1
Cổ phiếu "nằm sàn" la liệt trong phiên 15/4.

Số mã giảm sàn tăng mạnh hôm nay lên con số 112 mã giảm sàn trên HOSE.  Chỉ số VN30-Index ghi nhận 6 mã giảm sàn gồm VRE, SSI, MSN, GVR, BID, BCM.  Nhóm Ngân hàng (Ngoại trừ SHB), Bất động sản, Thép, Chứng khoán là những nhóm bị bán mạnh nhất.

Đi ngược thị trường chỉ một số ít mã có thanh khoản thấp như ILB, TNC hay DXV (6.75%) tiếp tục nối dài chuỗi phiên tăng điểm.

Khối ngoại bán ròng gần 1231 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó VHM (279 tỷ), CTG (207 tỷ), SSI (84 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, MWG (106 tỷ), SGN (36 tỷ), SHB (32 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Yuanta Việt Nam: Thị trường chung vẫn giảm

Báo cáo thị trường ngày 15/4, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1,200 – 1,210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức cho nên chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó,Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Chứng khoán CSI:Xu hướng ngắn hạn rất xấu

Phiên giảm giá mạnh nhất trong 2 năm gần đây, theo Chứng khoán CSI nguyên nhân do căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Israel cuối tuần trước, cộng với tỷ giá biến động mạnh đã tác động tới tâm lý lo sợ của giới đầu tư về khả năng chiến tranh leo thang, khiến thị trường tài chính rung lắc dữ dội trong thời gian gần đây.

Chứng trường Việt cũng không ngoại lệ, thậm chí còn biến động khốc liệt hơn trong phiên giao dịch đầu tuần mới hôm 15/4. Chỉ một chút sắc xanh le lói khi mở cửa còn sau đó là khoảng thời gian u ám, đặc biệt sự tàn khốc của bên bán diễn ra về cuối phiên đã nhấn chìm thị trường trong biển lửa.

Hàng loạt các cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành đua nhau nằm sàn la liệt, trong đó các nhóm giảm mạnh đều là những nhóm vốn hóa lớn và độ nhạy với thị trường cao như: Chứng khoán (-6.84%), Xây dựng (-6.64%), BĐS KCN (-6.37%), BĐS dân cư (- 4.94%), Ngân hàng (-4.67%)….

Ngoài biên độ giảm sâu thì thanh khoản phiên 15/4 cũng được kích hoạt ở mức cao với khối lượng khớp lệnh tăng 45.92% so với mức trung bình 20 phiên.Đây là một tín hiệu cho thấy áp lực bán tháo đã xảy ra và khả năng sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn đang rất xấu. Tuy vậy, CSI vẫn kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ (1,180 - 1,200) điểm có thể ngăn cản áp lực bán và giúp thị trường lấy lại điểm cân bằng sau những hành động hoảng loạn bán ra vừa qua. Vì vậy, CSI ưu tiên mở vị thế mua thăm dò ở ngưỡng này trong các phiên tới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

Lần đầu tiên Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch kỳ họp của ủy ban thuộc UNCTAD

(PNTĐ) - Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) có sự tham gia của đại diện tất cả các quốc gia thành viên, các cơ quan chuyên môn, cơ quan liên chính phủ, cơ quan xúc tiến đầu tư và tổ chức phi chính phủ.