Á quân Sao Mai An Thu An: Sẵn sàng chinh phục chặng đường khó

Bài và ảnh: Thu Mây
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ca sỹ trẻ An Thu An (nghệ danh mới của Thu An - Á quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2022) vừa chính thức ra mắt MV “Tứ thân”. Đây là sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong Dự án âm nhạc mang tên cô - An - sẽ được thực hiện trong năm 2024.

Từ hoa khôi đến ca sĩ

Sở hữu ngoại hình xinh đẹp như hoa hậu, thường xuất hiện trong các bộ trang phục mang dấu ấn truyền thống đậm nét, nữ ca sĩ An Thu An từng gây ấn tượng tại cuộc thi Sao Mai 2022. Mùa giải này An Thu An giành ngôi vị Á quân dòng nhạc dân gian.

Đối với một thí sinh lần đầu tham dự một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp lớn như giải Sao Mai, có thể nói thành công của cô khiến nhiều người mơ ước. Có lẽ đó cũng là lý do khiến nhiều người cho rằng An Thu An có con đường sự nghiệp nhiều may mắn và thuận lợi. Không chỉ thế, An Thu An cũng là trường hợp hiếm một nữ ca sĩ chuyên nghiệp, được đào tạo âm nhạc bài bản trưởng thành từ các cuộc thi nhan sắc.

Trong làng nhạc Việt, người đẹp đi hát cũng không hiếm, nhưng để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, học hành bài bản như An Thu An lại không nhiều.

An Thu An là nghệ danh mới đổi của ca sĩ Thu An. Cô từng đoạt giải Người đẹp Tài năng và lọt vào top 10 cuộc thi Người đẹp Hoa Lư (Hoa khôi tỉnh Ninh Bình) khi vừa tròn 18 tuổi. An Thu An đã có một hành trang quá đẹp cho thanh xuân của mình trước khi trở thành một người lính hát. Với khát vọng theo đuổi nghiệp ca sĩ, cô theo học Trung cấp Thanh nhạc (hệ quân sự) tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và được đào tạo bởi ThS Tăng Quỳnh Nga (giảng viên khoa Thanh nhạc).

Đồng hành, theo sát và chỉ dạy cho học trò của mình trong suốt 4 năm học tại nhà trường, hơn ai hết, giảng viên thanh nhạc Tăng Quỳnh Nga nhận thấy rõ triển vọng của Thu An. Cô chia sẻ: "Những ngày đầu tiên, giọng hát của Thu An không có gì đặc biệt, không ai có thể nghĩ rằng Thu An sẽ có ngày trở thành một trong những giọng ca xuất sắc nhất Sao Mai 2022. Nhưng với bản tính ham học hỏi, khám phá và biết làm mới mình em đã tiến bộ rất nhanh và khiến tất cả thầy cô phải bất ngờ".

Á quân Sao Mai An Thu An: Sẵn sàng chinh phục chặng đường khó  - ảnh 1
Nữ ca sĩ An Thu An 

Bước ra từ cuộc thi Sao Mai 2022, An Thu An tiếp tục gắn bó với thể loại âm nhạc này trên con đường ca hát chuyên nghiệp của mình. Giọng hát của cô được đánh giá là ngọt ngào, mộc mạc, vì vậy rất có lợi thế khi thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân gian, đặc biệt là Bắc Bộ. Cộng với yếu tố ngoại hình tươi sáng, xinh đẹp, cô được chờ đợi là sẽ trở thành một nữ nghệ sĩ nổi bật trong dòng nhạc dân gian thế hệ mới.

Định hình nữ ca sĩ dân gian trẻ trung và năng động

MV “Tứ thân” của An Thu An vừa ra mắt công chúng là một bất ngờ đối với làng nhạc Hà Nội, đặc biệt là dòng dân gian. Chỉ sau nửa ngày phát hành phần audio ca khúc “Tứ thân” của cô đã leo lên vị trí #4 iTunes Việt Nam.

An Thu An không hát nhạc dân gian thông thường như các ca sĩ dân gian trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai khác. Cô chọn con đường kết hợp giữa sự trẻ trung, tươi mới, hiện đại với âm nhạc âm hưởng dân gian. Trong sản phẩm âm nhạc “Tứ thân” với phần phối khí trẻ trung, bắt tai và mang nhiều màu sắc của âm nhạc hiện đại, cùng với vũ đạo sôi động, lôi cuốn, An Thu An khiến người ta cảm thấy cô giống với những ca sĩ thị trường hiện nay, rất hợp thị hiếu của giới trẻ khi cô cũng nhảy, hát cực kỳ gợi cảm, quyến rũ.

Hình ảnh này cũng phù hợp với con đường mà An Thu An đang hướng tới mà nhạc sĩ Lê Anh Thuỷ, Giám đốc âm nhạc của Dự án, định hướng. Nhạc sĩ Lê Anh Thủy có tham vọng xây dựng hình ảnh An Thu An là một ca sĩ dòng nhạc dân gian thế hệ mới. Ca khúc đầu tiên “Tứ thân” do nhạc sĩ Phạm Việt Tuân sáng tác “đo ni đóng giày” cho An Thu An làm rõ nét điều đó. Ca khúc được lấy chất liệu dân gian Bắc Bộ, được phối khí mới mẻ, hiện đại với tiết tấu nhanh, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Song song với đó, An Thu An cũng là một trong số hiếm ca sĩ phía Bắc táo bạo mời đạo diễn MV “triệu view” từ miền Nam ra để thực hiện sản phẩm cho mình. Đó là đạo diễn Vũ Hồng Thắng, người từng đạo diễn những MV “triệu view” của các ngôi sao như Hà Anh Tuấn (See, Sing, Share), Hòa Minzy (Rời bỏ, Chấp nhận), Hương Tràm (Ngốc), Đức Phúc (Ta còn yêu nhau, Hết thương cạn nhớ), MV Cung đàn vỡ đôi (Chi Pu), MV Bông hoa đẹp nhất, Lời xin lỗi vụng về (Quân A.P)...

Sự táo bạo này của An Thu An đã đem đến một MV rất bắt mắt, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự hiện đại, mới mẻ với tính truyền thống, làm nổi bật lên vẻ đẹp văn hóa dân gian, đầy nghệ thuật. MV được quay tại sân khấu thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”, kể về một câu chuyện tình nam - nữ với cái kết mở khơi gợi để người xem tự cảm nhận và rút ra cho mình những chiêm nghiệm riêng. Từ đầu đến cuối MV đều thấm đẫm hình ảnh văn hóa dân gian đặc trưng của vùng Bắc Bộ.

Đặc biệt là hình ảnh nữ chính - An Thu An ngồi dệt sợi tơ sen chứ không phải dệt vải như những concept thông thường. Dệt tơ sen là một hình thức dệt từ sợi tơ của cành sen để mang đến những sản phẩm chất lượng. Hình thức dệt tơ sen này xuất phát từ làng dệt truyền thống tại xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, do nghệ nhân Phan Thị Thuận nghiên cứu. Phần hình ảnh này cho thấy đạo diễn Vũ Hồng Thắng đã có những nghiên cứu rất kỹ lưỡng để đảm bảo yếu tố dân gian và nghệ thuật cho MV.

Để hoàn chỉnh cho sản phẩm đầy yếu tố văn hóa này, tạo hình của An Thu An trong MV cũng rất đậm chất dân gian, nhưng lại rất cách điệu, trẻ trung và hợp với hơi thở đời sống đương đại, tạo nên một tổng thể đẹp, ấn tượng cả phần nhìn và phần nghe. An Thu An cho biết, sau “Tứ thân” cô sẽ cho ra mắt 5 ca khúc có màu sắc tương tự nhằm khẳng định hướng đi mà cô quyết tâm chinh phục.

Trước những gì An Thu An đang làm, không ít người cho rằng đây là con đường khó vì hướng đi của cô cũng na ná hướng đi đã thành công của Hoàng Thùy Linh hay Hòa Minzy. Cả Hoàng Thùy Linh và Hòa Minzy đều có những thành tựu khi khai thác yếu tố dân gian trong nhiều sản phẩm nghệ thuật của mình.

An Thu An cho biết cô không ngại điều này, mà sự thành công của người đi trước là tấm gương để cô học hỏi và nỗ lực. Cô sẵn sàng chinh phục con đường khó của mình để khẳng định bản thân trong tương lai.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

(PNTĐ) -Đúng dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ca sĩ- Trung uý Mai Chi thuộc Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng ra mắt MV “Mẹ yêu con” như một nén tâm hương tưởng nhớ đến những người chiến sĩ đã hy sinh thầm lặng vì độc lập, hoà bình hôm nay.
Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

Nối dài văn hoá truyền thống qua tiếng chiêng Mường

(PNTĐ) - Không chỉ dịp lễ tết, mỗi độ xuân sang, mà mỗi dịp cuối tuần, du khách đến với 3 xã Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình của huyện Thạch Thất đều có thể được thưởng thức những bản tấu chiêng vang vọng giữa núi rừng hoà vào màu xanh của nương lúa. Chiêng ngân mang theo nét văn hoá độc đáo của người Mường, làm thổn thức bao tâm hồn du khách.
Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

Tri ân anh hùng liệt sĩ qua triển lãm “Điện Biên Phủ – Điểm hẹn lịch sử”

(PNTĐ) - Từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5/2024 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội diễn ra triển lãm đặc biệt "Điện Biên Phủ- Điểm hẹn lịch sử" nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024). Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan đến tìm hiểu những năm tháng hào hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.