Ca sĩ Cao Phương Thuỷ - Muốn gìn giữ giá trị âm nhạc truyền thồng

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ca sĩ Cao Phương Thuỷ được khán giả biết đến với những câu hò ví giặm ngọt ngào, say đắm lòng người. Sở hữu giọng hát sâu lắng, cảm xúc, Phương Thủy theo đuổi phong cách âm nhạc dân gian. Phương Thuỷ chia sẻ rằng, cô muốn giữ gìn và phát huy những giá trị âm nhạc truyền thống trong đời sống hiện đại.

Ca sĩ Phương Thủy cho biết: Tôi là người con xứ Nghệ. Sinh ra và lớn lên nơi có những dòng sông uốn lượn như dải lụa bên triền đê, nơi ấy có những làn điệu ví, giặm đi vào lòng người, từ nhỏ tôi đã được nghe những lời ru, tiếng hát của mẹ.

Mặc dù gia đình tôi không có ai theo con đường nghệ thuật nhưng bố mẹ tôi là những người thích ca hát và đã truyền cảm hứng cho tôi. Đặc biệt bố mẹ tôi thường nghe NSND Thu Hiền, NSND Quang Thọ hát và tôi thường xuyên được nghe cùng, để rồi cũng yêu thích những lời ca đằm thắm ngọt ngào ấy lúc nào không hay. 

 Từ khi học tiểu học cho đến cấp 3, tôi từng là cây văn nghệ của trường lớp. Tôi vẫn nhớ mãi những kỉ niệm lúc còn nhỏ, tôi múa hát giữa khoảng sân nhỏ, dưới ánh trăng sáng của vùng quê, xung quanh là tiếng vỗ tay của mọi người.

Ngày ấy, bạn bè của anh chị tôi là những khán giả “trung thành” của tôi. Đến giờ mọi người gặp lại tôi, khi tôi đã trở thành cô ca sĩ vẫn nhắc lại những kỉ niệm vui ngày đó. Hạnh phúc ấy và tình yêu ca hát cứ lớn dần, tôi nuôi ước mơ trở thành một ca sĩ, sau đó tôi thi và đỗ vào các trường nghệ thuật để thỏa mãn đam mê của mình. 

Ca sĩ Cao Phương Thuỷ - Muốn gìn giữ giá trị âm nhạc truyền thồng  - ảnh 1
Một tiết mục biểu diễn của ca sĩ Phương Thủy

Sau khi tốt nghiệp  hai Trường đại học Nghệ thuật Trung ương và Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, ca sĩ Phương Thủy được về làm việc tại Đoàn nghệ thuật Unesco di sản dân ca xứ Nghệ. Đây cũng là nơi Phương Thủy cộng tác làm việc từ thời còn là sinh viên nên sớm có kinh nghiệm.

Phương Thủy nói: Tôi luôn biết ơn các đồng nghiệp là các cô, chú những người anh chị đi trước đã truyền cảm hứng và giúp đỡ tôi khi mới bước vào nghề. Hiện tại tôi luôn cố gắng trau dồi về kỹ thuật thanh nhạc, cũng như trau dồi về hình ảnh để có những buổi biểu diễn thành công ở trong và ngoài nước. 

Phương Thủy cũng cho biết thêm, cô luôn tự hào về sự lựa chọn của mình trên con đường âm nhạc. Được sống với âm nhạc tôi mới được là chính mình. Để đến gần với khán giả, Phương Thủy luôn đặt cái tâm vào mỗi sản phẩm của mình. Phương Thủy cho rằng, làm được điều đó nghĩa là mình tôn trọng khán giả, tôn trọng người nghe.

Ca sĩ Cao Phương Thuỷ - Muốn gìn giữ giá trị âm nhạc truyền thồng  - ảnh 2
Ca sĩ Cao Phương Thủy

Mới đây, Phương Thủy vừa mới ra mắt MV “ Thương về xứ nghệ” - đó là sự ấp ủ, là tình cảm của tôi dành cho quê hương và những người con xa xứ. Ví, giặm là dân ca vùng miền, nhưng tôi luôn cố gắng để các khán giả khắp mọi miền tổ quốc cũng có thể nghe và yêu thích. Và tôi cũng mong muốn khi nhắc đến Phương Thủy, người nghe sẽ nhớ đến những làn điệu ví, giặm - Ca sĩ Phương Thủy bộc bạch.

Cũng vì yêu dòng nhạc dân gian và đặc biệt là làn điệu của quê hương ví giặm nên Phương Thủy không ngại đối mặt với khó khăn. Mặc dù Phương Thủy biết nhạc dân gian kén người nghe và để tên tuổi mình nổi bật giữa rất nhiều ca sĩ thì cần phải có sự nỗ lực rất lớn. Vì thế, Phương Thủy luôn cố gắng để có những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Phương Thủy trải lòng: “Giờ đây nghệ sĩ không chỉ xây dựng hình ảnh trên sân khấu mà còn phải làm hình ảnh trên nền tảng số. Đó là cơ hội rất nhanh để tiếp cận với khán giả trẻ. Tôi cũng sẽ cố gắng tận dụng lợi thế này để xây dựng thành công hình ảnh một ca sĩ trẻ gắn liền với những làn điệu ví, giặm đi vào lòng công chúng yêu nhạc dân gian”.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ”

Phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ”

(PNTĐ) - Nhân cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ năm 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi ảnh trực tuyến “Khoảnh khắc về Điện Biên Phủ” nhằm lưu giữ và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp của các vận động viên và người dân cổ vũ trên hành trình cuộc đua.
Chiếu miễn phí phim tài liệu về Điện Biên Phủ

Chiếu miễn phí phim tài liệu về Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Cục Điện ảnh, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ” trình chiếu miễn phí 6 bộ phim: Điện Biên Phủ, Hồi ức Điện Biên, Chuyện những người lính già, Đồng hành cùng lịch sử, Chia lửa cùng Điện Biên, Điện Biên Phủ niềm hy vọng.
Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

Trung uý Mai Chi ra MV tưởng nhớ những hy sinh thầm lặng để làm nên “Đất nước muôn đời”

(PNTĐ) -Đúng dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ca sĩ- Trung uý Mai Chi thuộc Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng ra mắt MV “Mẹ yêu con” như một nén tâm hương tưởng nhớ đến những người chiến sĩ đã hy sinh thầm lặng vì độc lập, hoà bình hôm nay.