Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mặt trận không tiếng súng

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội, “trái tim” của cả nước. Với vị thế quan trọng ấy, Hà Nội luôn là mục tiêu trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch. Nhận thức được điều đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô thời gian qua đã tích cực xây dựng thế trận lòng dân, không tạo cơ hội để thế lực thù địch làm lung lay tư tưởng, gây mất niềm tin vào Đảng và chính quyền Thành phố, ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 1
Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 2
Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 3
Bà Phương cẩn thận ghi chép lại tình hình dư luận mà mình nắm bắt được

Ở tuổi ngoài 65, bà Nguyễn Thị Lan Phương, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình hàng ngày vẫn tích cực tham gia nắm bắt, phản ánh tình hình dư luận xã hội. Bà cho biết: Khi còn công tác, bà từng trải qua nhiều vị trí ở HĐND, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Khánh. Vì thế, bà đã rèn cho mình thói quen thường xuyên lắng nghe ý kiến của Nhân dân, sau đó phân tích, đánh giá để có phản hồi phù hợp. Sau khi trở thành CTV dư luận xã hội, bà càng nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nắm bắt dư luận xã hội.

“Nhiều thông tin mà chúng tôi nắm bắt được từ trong dân, tưởng chừng nhỏ lẻ, vụn vặt nhưng nếu không được tháo gỡ, định hướng, giải tỏa kịp thời thì có thể tích tụ, gây ra hậu quả lớn”, bà nói.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 4
Thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục

Điển hình như thời gian qua, khi Thành phố triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 1 qua địa bàn phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, một số đối tượng xấu dù không có quyền lợi liên quan đã xuyên tạc chủ trương của Thành phố, kích động người dân trong diện giải tỏa không hợp tác, thậm chí còn cung cấp cả băng rôn, khẩu hiệu phản đối cho người dân căng, treo... Bà Phương và các chị em phụ nữ đã khẩn trương vào cuộc, phối hợp tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, không để bị lợi dụng và lầm tưởng là đối tượng xấu đang giúp đỡ mình. Thực chất các nhóm này chỉ muốn gây mất an ninh trật tự, tạo hình ảnh một Hà Nội không bình yên, khiến người dân mất niềm tin vào Đảng, chính quyền Thành phố... Từ đó, nhiều người dân đã đồng thuận, hợp tác triển khai Dự án, không tham gia biểu tình trái pháp luật, làm thất bại ý đồ xấu của các đối tượng.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 5
Với bà Phương (thứ ba từ trái qua) việc nắm bắt dư luận xã hội nhằm đánh giá tình hình tư tưởng trong Nhân dân để kịp thời báo cáo và có giải pháp phù hợp

Bà Phương cũng nhớ vài năm trước, khi Hà Nội thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố theo kế hoạch đã được UBND Thành phố thông qua, một số đối tượng xấu cũng xuyên tạc là Hà Nội chặt phá cây xanh để kích động người dân xuống đường biểu tình. Kịp thời nắm bắt tình hình, bà Phương và các cán bộ Hội Phụ nữ lại tích cực tham gia tuyên truyền để người dân hiểu đúng chủ trương của Thành phố là thay thế khoảng 6.700 cây xanh không đúng chủng loại cây xanh đô thị, cây cong, xấu... bằng một số chủng loại cây mới phù hợp chứ không phải là triệt hạ cây xanh. Các bà cũng giúp người dân trên địa bàn nhận diện âm mưu của thế lực chống phá, nhân danh bảo vệ cây xanh để chống chế độ, hạ thấp uy tín của chính quyền Thành phố...

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 6
Người dân Thủ đô hiểu rõ chủ trương của Thành phố thay thế khoảng 6.700 cây xanh không đúng chủng loại cây xanh đô thị, cây cong, xấu... bằng một số chủng loại cây mới phù hợp chứ không phải là triệt hạ cây xanh như một số đối tượng xấu xuyên tạc (Ảnh VTC)

 

Hay như vào tháng 8/2023, đánh dấu tròn 15 năm kể từ ngày Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12, một số đối tượng xấu cố tình phủ nhận kết quả đã đạt được của thủ đô Hà Nội sau hợp nhất, bà Phương cũng tham gia tuyên truyên giúp nhiều cán bộ, hội viên, người dân hiểu đây là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây (cũ) trong thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan. Thực tế, đến nay, so với thời điểm hợp nhất, những kết quả nổi bật mà Hà Nội đạt được trên nhiều lĩnh vực, bứt phá cả về quy mô, diện mạo đã cho thấy đây là một chủ trương đúng đem lại thế và lực mới cho Thủ đô không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai.

Với thâm niên gần 10 năm làm CTV dư luận xã hội, bà Nguyễn Thị Lan Phương thấu hiểu mình đang góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận thống nhất giữa Đảng với Nhân dân. Mỗi người lái xe ôm, chủ quán nước, bà nội trợ, người bán hàng rong, hay những lời nói, câu chuyện kể tưởng chừng bâng quơ, thoảng qua... đều có thể giúp bà đánh giá tình hình tư tưởng trong Nhân dân như thế nào, có gì cần định hướng để kịp thời báo cáo và có giải pháp phù hợp.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 7

Là địa bàn có khu công nghiệp, nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động, xã Kim Chung, huyện Đông Anh ước tính hiện có đông lao động nhập cư, lại liên tục di biến động. Độ tuổi của lao động nhập cư chủ yếu từ 30-40 tuổi. Theo chị Lê Thị Minh Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Chung, đồng thời cũng là CTV dư luận xã hội của Hội LHPN Hà Nội, các lao động nhập cư ở độ tuổi trẻ có sự nhanh nhạy về công nghệ, gần như đều sử dụng điện thoại thông minh nên dễ dàng tiếp cận với các thông tin trái chiều trên mạng internet. Vì vậy, công tác nắm bắt, phản ánh, định hướng tư tưởng trong các lao động nhập cư phải rất kịp thời, không để xảy ra hiện tượng lao động dao động tư tưởng do bị lôi kéo bởi các thế lực chống phá mà Hội không nắm được.

Giải pháp của Hội LHPN xã Kim Chung là thành lập các mô hình thu hút nữ công nhân tham gia tổ chức Hội để công nhân có môi trường sinh hoạt lành mạnh. Hội đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy, hoạt động Hội tới nữ công nhân nói riêng và cán bộ, hội viên, Nhân dân trên địa bàn nói chung. Cùng với đó, Hội luôn tăng cường nắm bắt tư tưởng của nữ công nhân thông qua các buổi sinh hoạt Hội, đặc biệt là qua các Chi hội trưởng, các chủ nhà trọ...

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 8
Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Kim Chung không xảy ra điểm nóng liên quan đến việc hội viên phụ nữ, người dân bị đối tượng xấu kích động, lôi kéo vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Thành phố. (ảnh: Hội LHPN xã Kim Chung, huyện Đông Anh tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nữ công nhân)

Chị Nhàn nhớ trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, xã Kim Chung thực hiện giãn cách xã hội nên đời sống của các lao động nhập cư bị ảnh hưởng. Hội đã tích cực phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm, vật dụng phòng chống dịch tới các lao động, nhưng vẫn không tránh khỏi trường hợp có tư tưởng lo lắng, hoang mang. Chị Nhàn và các cán bộ hội viên phụ nữ đã giải thích, tuyên truyền để lao động nhập cư an tâm, không bị kích động bởi các thông tin xuyên tạc của đối tượng chống phá. Sau này, khi Nhà nước triển khai chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có đối tượng lao động nhập cư, Hội tiếp tục phối hợp tuyên truyền chính sách công khai trên hệ thống phát thanh của xã cũng như thông qua các kênh của Hội, chủ các nhà trọ, rà soát đối tượng trong diện nhận hỗ trợ theo đúng quy định.

Nhờ đó, mặc dù trên mạng sau đó xuất hiện một số thông tin xuyên tạc, cố tình nhằm vào một vài vướng mắc nhỏ để phủ định cả một chính sách nhân văn của Nhà nước nhưng các lao động nhập cư ở xã Kim Chung đều không dao động mà một lòng tin tưởng, cảm ơn Đảng, chính quyền Thành phố đã quan tâm kịp thời tới đời sống người dân. Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Kim Chung không xảy ra điểm nóng liên quan đến việc hội viên phụ nữ, người dân bị đối tượng xấu kích động, lôi kéo vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Thành phố.

Còn theo chị Nguyễn Lệ Hằng, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai: Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cũng luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của Hội LHPN quận Hoàng Mai.

Hội LHPN quận Hoàng Mai đã xây dựng các kênh mạng xã hội để kết nối hội viên; Tập hợp, định hướng cán bộ, hội viên phụ nữ thành lực lượng đông đảo đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cán bộ, hội viên phụ nữ Quận luôn xác định trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội, bình tĩnh chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi bình luận, tán đồng, chia sẻ; Không lưu trữ, cung cấp, đăng tải, tán đồng, phát tán, đồng thời kiên quyết phê phán, bác bỏ những thông tin sai sự thật, xấu, độc; thực hiện có hiệu quả phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, khuyến khích chia sẻ, bình luận gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 9
Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 10
Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 11
Ở tuổi 95 tuổi, đảng viên cao niên Nguyễn Đình Hậu vẫn tích cực tham gia bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng, không cho thế lực thù địch có cơ hội chia rẽ Nhân dân với Đảng

“Vì sao tôi đi theo Đảng, theo con đường mà Bác Hồ đã chọn” là một trong những bài viết đang được cụ Nguyễn Đình Hậu, Cựu chiến binh, đảng viên Chi bộ 2 thuộc Đảng bộ phường Khương Mai, quận Thanh Xuân hoàn thành. Năm nay đã 95 tuổi đời và với 75 tuổi Đảng, cụ Hậu vẫn thường xuyên nghiên cứu tài liệu và viết tay nhiều bài viết về chủ đề Đảng, Bác Hồ... Đó là cách cụ tham gia bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng, truyền tình yêu và niềm tin vào Đảng, Bác Hồ tới với các thế hệ con, cháu.

Cụ Hậu theo Đảng, Bác Hồ tham gia cách mạng từ tháng 8/1945. Chứng kiến đất nước đi từ cảnh lầm than, đói khổ dưới thời phong kiến, thực dân... tới ngày vinh quang hôm nay, cụ Hậu luôn biết ơn Đảng và Bác Hồ.

“Niềm tin của tôi với Đảng là nhất quán. Tôi không tự phụ nhưng tự hào vì bản thân mình luôn là một đảng viên kiên trung”. Trong mọi hoàn cảnh, dù các thế lực thù địch có rắp tâm chống phá, tung tin xuyên tạc thế nào cũng không thể khiến cụ Hậu mảy may lung lạc.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 12
 Đảng viên Nguyễn Đình Hậu đang hoàn thành tác phẩm "Vì sao tôi đi theo Đảng, theo con đường mà Bác Hồ đã chọn"

Cụ chia sẻ, điển hình như vừa qua, trong công tác xử lý tham nhũng của Đảng, nhiều cán bộ, đảng viên tham nhũng và liên quan đến tham nhũng đã bị đưa ra kỷ luật, xét xử, trong đó có cả những cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý và những cán bộ chủ chốt thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Các thế lực thù địch đã xuyên tạc việc chống tham nhũng chỉ là cái cớ còn thực chất đang có sự thanh trừng phe phái trong nội bộ Đảng hay cố tình rêu rao tham nhũng là “cố tật” của cả hệ thống chính trị.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 13
 Không để mình rơi vào bẫy của các đối tượng thù dịch, ngược lại, đảng viên Nguyễn Đình Hậu luôn bày tỏ sự đồng tình với công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng

Không để mình rơi vào bẫy của các đối tượng thù địch, ngược lại, cụ Hậu càng bày tỏ sự đồng tình với công cuộc phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, không bao che cho sai phạm của Đảng. Cụ cũng đặt niềm tin đặc biệt vào Đảng bộ thành phố Hà Nội với truyền thống 93 năm xây dựng, phát triển sẽ tiếp tục vững mạnh, lãnh đạo Nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

“Thời gian qua, khi có một vài cán bộ lãnh đạo của Thành phố bị đưa ra kỷ luật, xét xử, tôi không lấy đó để bi quan, phủ nhận vai trò của Đảng. Tôi cho rằng đó là cơ hội tốt để mỗi cán bộ, đảng viên tự soi lại mình, phát huy thành tích, ưu điểm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm để tiếp tục đoàn kết xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, cụ Hậu chia sẻ

Hiện nay, dù tuổi đã cao nhưng cụ Hậu vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt tại Chi bộ hàng tháng. Cụ nói, mình sẽ sinh hoạt Đảng cho tới khi nào còn sức khỏe.

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 14

Lính nghỉ hưu sống giữa đời thường
Vẫn giữ trọn niềm tin sắt đá
Dù thế sự thăng trầm nghiêng ngả
Vẫn vững tâm không chao đảo mơ hồ...

Đó là 4 câu thơ cụ tự bạch về mình, đồng thời cũng nói thay cho mong muốn của một đảng viên lão thành rằng mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thủ đô sẽ luôn vững tâm theo Đảng, nêu cao cảnh giác, mài sắc ý chí chiến đấu, không chao đảo mơ hồ, quyết tâm bảo vệ vững chắc Thủ đô, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hà Nội và đồng bào cả nước.

(Còn nữa)

Kỳ 3: Mỗi người Hà Nội là một chiến sĩ chống giặc - ảnh 15

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.