Nạn phân biệt đẳng cấp sâu sắc ở Ấn Độ

Chia sẻ

PNTĐ-Vụ việc một người cha thuê người giết chồng của con gái vì họ kết hôn không cùng đẳng cấp cho thấy vấn đề phân biệt đẳng cấp đang tồn tại sâu sắc trong xã hội Ấn Độ.

 
Pranay Perumulla và Amrutha Varshini kết hôn vì tình yêu. Chỉ chưa đầy một tháng sau lễ cưới, anh Pranay đã bị một người đàn ông cầm dao đâm chết. Pranay, 23 tuổi, là một người Dalit - một từ dùng để chỉ những người từng bị coi là đẳng cấp thấp trong xã hội. Còn Amrutha, 21 tuổi, là một cô gái thuộc đẳng cấp trên, sống trong một gia đình giàu có và quyền lực. Gia đình cô coi cuộc hôn nhân này là phỉ báng hệ thống phân tầng và phân biệt xã hội đã tồn tại từ lâu nay ở Ấn Độ.
 
Cho dù Ấn Độ có hàng triệu người thoát nghèo, tỷ lệ người đi học gia tăng và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới nhưng ảnh hưởng của đẳng cấp - trật tự xã hội có từ rất xa xưa và được xác định từ khi một con người sinh ra - vẫn còn mạnh mẽ.
 
Hệ thống này thể hiện rõ nhất và tồn tại dai dẳng nhất trong hôn nhân. Theo một nghiên cứu năm 2017, 5,8% cuộc hôn nhân ở Ấn Độ diễn ra giữa những người khác đẳng cấp. Ông Tridip Ray, nhà thống kê học và là tác giả chính của nghiên cứu trên nói: “Tỷ lệ này không mấy thay đổi so với 40 năm trước đây. Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên vì họ mong chờ sự phân biệt đẳng cấp có thể được cải thiện. Nhưng điều đó không xảy ra”.
 
Nạn phân biệt đẳng cấp sâu sắc ở Ấn Độ - ảnh 1
Amrutha sinh con trai sau khi chồng bị cha đẻ giết hại

 
Ở Ấn Độ, vượt quá giới hạn đẳng cấp đôi khi gây ra bạo lực. Từ cuối tháng 6, đã có nhiều vụ giết hại những người đàn ông và phụ nữ kết hôn không cùng đẳng cấp diễn ra ở các bang như Gujarat, Tamil Nadu, Madhya Pradesh và Andhra Pradesh. Con gái một chính trị gia trong đảng cầm quyền Ấn Độ mới đây đã đăng một video lên mạng xã hội để xin bảo vệ trước sự đe dọa của người cha. Cô mới kết hôn với một người Dalit trái ý gia đình.
 
Bà Uma Chakravarti, một sử gia và chuyên gia nổi tiếng về đẳng cấp, giới tính, nhấn mạnh: “Những vụ trả thù bạo lực đã được thực hiện nhân danh danh dự và truyền thống nhưng động cơ còn xa hơn. Nếu một phụ nữ có thể chọn người mình muốn kết hôn, kể cả người Dalit, thì điều đó sẽ làm bất ổn cả hệ thống vốn nuôi dưỡng sự bất bình đẳng”.
 
Người Dalit chiếm gần 17% trong tổng số dân 1,3 tỷ ở Ấn Độ, là người thuộc đẳng cấp thấp nhất trong xã hội. Sau nhiều thế kỷ bị nô dịch hóa, họ đã tiến thân vào chính trị, học đại học và làm kinh doanh. Tuy nhiên, những chuyện như của Pranay và Amrutha cho thấy sự tiến triển khiêm tốn này không có nghĩa là người Dalit có thể lấy bất kỳ ai họ muốn hoặc sống bất kỳ đâu họ muốn. Họ tiếp tục phải làm những công việc nguy hiểm và bị kỳ thị nhất. Họ bị phân biệt đối xử trên thị trường việc làm và gặp trở ngại lớn trong sở hữu đất.
 
Ông Paul Divakar, Tổng Thư ký Chiến dịch Quốc gia về quyền người Dalit, nói: “Ấn Độ cho mỗi người một lá phiếu nhưng mỗi người lại không có giá trị ngang nhau”.
 
Trở lại với trường hợp của Amrutha. Từ khi đi học trung học, cha mẹ cô đã bảo con không chơi với bạn thuộc đẳng cấp thấp hơn, đặc biệt là người Dalit. Sự phức tạp của đẳng cấp trong xã hội không còn trong tâm trí Amrutha nữa khi cô gặp Pranay và cảm mến chàng trai này. Khi bị cha phát hiện ra mối quan hệ, Amrutha bị cha đánh, tịch thu điện thoại, máy tính và phải chuyển trường.
 
Trong 6 năm sau đó, hai người chỉ gặp nhau ngắn ngủi vài lần. Với cha của Amrutha, đám cưới của cô con gái là nỗi ám ảnh. Ông nói: “Ta có thể thậm chí gả con cho thằng ăn mày thuộc đẳng cấp trên, nhưng ta không muốn con kết hôn với một người đẳng cấp thấp, cho dù đó là ai”.
 
Khi học đại học, Amrutha sợ bị gả cho người khác nên bàn kế hoạch trốn cùng Pranay. Họ định xin visa sang Australia để khởi nghiệp nhưng 5 tháng sau, Amrutha mang thai, hai vợ chồng phải hủy kế hoạch rời Ấn Độ. Họ đã kết hôn dưới sự chứng kiến của vài người bạn tại một ngôi đền, không có sự chúc phúc của cha mẹ Amrutha.
 
Khi đó, cha Amrutha đang âm mưu thuê người giết Pranay. Ông đã trả 150.000 USD cho người giết con rể. Trước khi ngất đi vì sốc, Amrutha đã gọi cho cha: “Ai đó đã tấn công Pranay. Cha đã làm gì?”.
 
Vụ giết người này đã gây rúng động. Hàng trăm người đã tới nhà Pranay để ủng hộ người thân của anh. Họ còn định dựng tượng chàng trai. Sau khi Pranay chết, gia đình anh quyết định đưa Amrutha tới bệnh viện cách đó 3 tiếng lái xe để sinh con cho an toàn. Khi họ tìm thuê một căn hộ ở đó, một số chủ nhà từ chối vì biết họ là người Dalit. Bố Pranay nói: “Phân biệt đẳng cấp là thứ mà chúng tôi phải đối mặt hàng ngày”.
 
 
DƯƠNG THÙY 
(theo Washington Post)
 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9