Mỗi ngày một hành động đẹp

Cán bộ Hội cơ sở tiên phong, gương mẫu trong phong trào phụ nữ

Bài và ảnh: Thanh Thanh
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2023 với chủ đề công tác Hội: “Tập trung xây dựng cơ sở Hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”, nhiều nội dung, hoạt động đã được các cấp Hội Phụ nữ triển khai hiệu quả. Trong đó có hoạt động biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi trong tháng 10 vừa qua do Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Cán bộ Hội cơ sở giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động

Gần 300 đại biểu là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi được lựa chọn từ 63 tỉnh, thành và 2 đơn vị lực lượng vũ trang trong toàn quốc tự hào và phấn khởi tham dự chương trình. Thành phần đại biểu là người dân tộc Kinh (chiếm 79,18%); 61 đại biểu là người dân tộc thiểu số đại diện cho 25 dân tộc (chiếm 20,82%); 14 đại biểu là tín đồ tôn giáo (chiếm 4,78%). Hội LHPN Hà Nội vinh dự có 11 Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở tiêu biểu tham dự chương trình.

 Điều ấn tượng trong chương trình đó là mỗi cán bộ Hội cơ sở đã mang đến những thông điệp ý nghĩa như: Nơi nào có hoạt động Hội, nơi đó môi trường thêm xanh; lan toả những hành động đẹp trao thương yêu để nhận lại yêu thương; cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói phụ nữ hiểu, cùng làm phụ nữ theo; cán bộ tâm huyết, chị em đồng thuận - việc khó mấy cũng thành công; hay như: Phụ nữ cần tiếp tục phát huy 8 chữ vàng Bác Hồ tặng cho Phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”… Những “người thuyền trưởng” đã luôn sâu sát, thấu hiểu hội viên, phụ nữ; là cầu nối giữa tổ chức hội với hội viên, phụ nữ, giữa tổ chức hội với cấp ủy, chính quyền địa phương; là lực lượng quan trọng cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Cán bộ Hội cơ sở tiên phong, gương mẫu trong phong trào phụ nữ - ảnh 1
Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao đổi với các đại biểu Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi năm 2023. 

Là một trong những Chủ tịch Hội cơ sở trẻ năng động, sáng tạo chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia công tác Hội chị Dương Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết: 8 năm làm Chủ tịch Hội không phải là dài nhưng với phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội” đã khiến chị thành công trong công tác và được chị em cán bộ Hội tin yêu.

Để làm được điều đó, chị đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nhu cầu nguyện vọng và mong muốn của các tầng lớp phụ nữ để đưa ra những nội dung, mô hình hoạt động phù hợp với chị em. Trên địa bàn phường tập trung nhiều chung cư cao tầng mà phụ nữ ở chung cư phần lớn là những phụ nữ trẻ, thành đạt, khá bận rộn, ít tham gia phong trào.

Tại các khu dân cư ở các tổ dân phố thì số hội viên cao tuổi cũng chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt, tập trung nhiều hộ gia đình ở thuê/ở trọ nên nhân khẩu thường xuyên thay đổi… Đây là những khó khăn khiến cho việc tập hợp hội viên trên địa bàn không dễ thực hiện. Tuy nhiên, Hội đã thành lập được nhiều mô hình CLB dân ca, CLB khiêu vũ thể thao, CLB các bà mẹ trẻ, CLB bóng bàn nữ… để thu hút chị em cùng tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, Hội phụ nữ phường đã xây dựng các mô hình để tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ thực hiện văn minh đô thị, bảo vệ môi trường.

Tự hào là đơn vị vinh dự có mô hình đạt giải thưởng Nguyễn Thị Định của TP Hồ Chí Minh năm 2023, chị Nguyễn Thanh Khuyên, Chủ tịch Hội LHPN phường Cát Lái, Thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã có cơ hội được khoe với chị em cán bộ Hội mô hình “Xóa điểm đen về rác thải thành mảng xanh cộng đồng, sân chơi cho thiếu nhi tại dự án Trường THPT chất lượng cao Cát Lái” mà Hội Phụ nữ bắt tay thực hiện trong thời gian qua. Mô hình đã nhận được sự quan tâm của chị em hội viên phụ nữ và người dân. Sau thời gian cải tạo từ bàn tay của phụ nữ  đã biến điểm đen về rác đã trở thành mảng xanh, trong đó trồng hoa và rau sạch, trung bình mỗi năm gây quỹ từ vườn rau được 20 – 30 triệu đồng để chăm lo an sinh xã hội và trao tặng hàng nghìn phần rau sạch cho bếp cơm nhân ái.

Cán bộ Hội “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gương mẫu làm trước để hội viên làm theo, đó là một trong những phương châm giúp chị Bùi Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh triển khai nội dung, phong trào thi đua của Hội tới gần hơn với hội viên. Chị Hoa cho biết: Năm 2021, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà vinh dự được đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Tĩnh.

Đóng góp vào thành công đó là sự tích cực của tổ chức Hội Phụ nữ xã. Hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, bắt đầu từ việc cụ thể hóa và thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; phát triển kinh tế vườn hộ, xây dựng vườn mẫu và mô hình nhà sạch, vườn đẹp có hiệu quả kinh tế. 100% gia đình cán bộ Hội đăng ký thực hiện: Mỗi gia đình cán bộ một mô hình, mỗi chi hội một 1 công trình, 1 tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Hội chủ trì xây dựng được 20 vườn mẫu, 130 mô hình “nhà sạch - vườn đẹp - hiệu quả kinh tế” cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, thành lập 1 tổ hợp tác sản xuất rau an toàn với 45 hộ tham gia.

Cán bộ Hội cơ sở tiên phong, gương mẫu trong phong trào phụ nữ - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cùng đoàn đại biểu gồm các Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi của Hà Nội tham gia chương trình. 

Dám nghĩ, dám làm dân thân vì phong trào Hội

Theo bà Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, các đại biểu là Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở là những cán bộ Hội gương mẫu trong vai trò người đứng đầu tổ chức Hội ở cơ sở và có nhiều đóng góp cho phong trào phụ nữ tại địa phương. Hầu hết các chị đã có thâm niên công tác Hội từ 10 đến 20 năm, đặc biệt có chị gần như gắn bó cả cuộc đời với công tác Hội, như chị Nguyễn Thị Hợp, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Thịnh, Mỹ Lộc, Nam Định với 37 năm công tác.

Có chị tuổi đời còn trẻ nhưng đã có nhiều năm đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội cơ sở như chị Katơr Thị Ái, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, 31 tuổi với 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở. Đặc biệt, 293 chị Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, là đảng viên; có 242 chị tham gia cấp ủy (tỷ lệ 82,6%), 233 chị tham gia HĐND các cấp (tỷ lệ 79,5%), 164 chị kiêm nhiệm thêm các chức danh khác như Trưởng/Phó Trưởng các ban của HĐND cấp xã, UBKT đảng ủy xã/phường/thị trấn, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Phó Chủ tịch/Thường trực MTTQ xã/phường/thị trấn, Chủ tịch/Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ.

“Dù mỗi người có một sở trường, thế mạnh, thành tích riêng, nhưng các chị đều có một nét chung, đó là tâm huyết, có tinh thần cống hiến, nhanh nhạy, năng động, sáng tạo trong công việc; sự tận tâm, tận lực, dám nghĩ, dám làm, dấn thân vì phong trào Hội”- Chủ tịch Hội LHPN Hà Thị Nga chia sẻ.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức TƯ Đảng Trương Thị Mai, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ có nhiều nỗ lực, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực phát triển tổ chức Hội, hội viên; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ngày càng thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, được đông đảo phụ nữ hưởng ứng. Đội ngũ cán bộ Hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, quan tâm chăm lo cho cuộc sống và quyền lợi thiết thân của phụ nữ. Bên cạnh đó, Hội tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; hoạt động giám sát, phản biện, đóng góp ý kiến để hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan đến phụ nữ, trẻ em… T

hời gian tới, phong trào phụ nữ và công tác Hội có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, Trưởng ban Tổ chức TƯ Đảng Trương Thị Mai mong muốn Hội LHPN Việt Nam quán triệt sâu sắc, cụ thể hoá, tổ chức thực hiện thật tốt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là "Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; tăng cường các chương trình phát triển, hỗ trợ cập nhật tri thức, kỹ thuật, kỹ năng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi" gắn với Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị và Chỉ thị 21-Ct/TƯ của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ Hội, trong đó có cán bộ hội ở cơ sở phải tiếp tục là người tiên phong, gương mẫu, tâm huyết trong phong trào phụ nữ, tiếp nối vững vàng các thế hệ đi trước, động viên phụ nữ Việt Nam nỗ lực, phấn đấu xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới, góp phần xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

(PNTĐ) - “Bây giờ, nếu muốn về quê thăm mẹ, thì 3 chị em gái trong nhà chị Cẩm Tú (31 tuổi, kinh doanh nhà hàng) đều phải hỏi mẹ trước tận mấy ngày. Vì nếu về mà không báo trước thì rất có khả năng mẹ lại đi vắng. Khi là những buổi từ thiện, khi là đến chùa nọ, chùa kia… Mẹ đi suốt, nhưng mấy chị em luôn vui, và động viên mẹ đi, “vì mẹ đã khổ cả đời cho mấy chị em chúng mình rồi’, chị Tú nói”.
Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

(PNTĐ) - Hôm đó, trên đường đi công tác xuống một huyện xa, xe ô tô của chúng tôi đi ngang qua hai đứa trẻ, một đứa chắc tầm 6 tuổi, một đứa chỉ 4 tuổi đang đèo nhau trên chiếc xe đạp người lớn. Con đường thì dài hun hút, tối om, hai bên là đồng ruộng và những tiếng ếch nhái ộp oạp đủ “dọa ma” nhiều người....
Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

(PNTĐ) - Bà nội tôi có 4 người con. Ông nội tôi mất sớm từ lúc bà nội vẫn còn trẻ. Bố tôi là con trai út. Khi bà tôi còn khỏe, bà đã ủy quyền cho bố tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà để bà làm di chúc cho bố tôi căn nhà đang ở. Sau khi làm giấy ủy quyền cho bố tôi, thủ tục để làm Giấy CNQSDĐ chưa hoàn tất thì bà tôi mất. Xin hỏi, bố tôi có được thừa hưởng căn nhà theo di nguyện của bà không? ( Phạm Đông-Cầu Giấy)
Trạm cà phê và sách

Trạm cà phê và sách

(PNTĐ) - Hưng treo chiếc áo khoác vào mắc áo, buông người nằm sõng soài ra giường. Anh cảm thấy chán nản khi mọi việc trong ngày đều lặp đi lặp lại theo một lịch trình được rập khuôn y đúc từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác. Riết Hưng thấy mình chẳng khác gì cỗ máy, khô khan, nhàm chán.