Mỗi ngày một hành động đẹp

Nữ Chủ tịch Hội hết lòng vì phong trào phụ nữ

Hồng Nhung
Chia sẻ

(PNTĐ) - Gần 30 năm tham gia công tác Hội Phụ nữ và nhiều năm làm cán bộ Hội, chị Lê Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội được biết đến là một cán bộ Hội năng động, sáng tạo, tích cực trong việc xây dựng và triển khai các chương trình công tác, bám sát các nhiệm vụ của tổ chức Hội cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hết lòng vì môi trường xanh và cộng đồng nhân ái

Mới đây, Hội LHPN phường Xuân Đỉnh được đề xuất khen thưởng thi đua “Hành trình xanh và cộng đồng nhân ái”. Có được những thành tích đó, cũng là nhờ một phần hết lòng của Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh - chị Lê Thị Lý. 

Chị Lý cho biết, ngay từ đầu năm 2023, chị đã chủ động báo cáo với Đảng ủy và lãnh đạo Hội LHPN quận về việc Hội LHPN phường dự kiến xây dựng và triển khai Kế hoạch thi đua “Hành trình xanh và cộng đồng nhân ái” từ những việc làm cụ thể mang giá trị nhân văn cao, nhằm cân bằng sinh thái, giảm thiểu biến đổi khí hậu, tạo môi trường xanh.

Nữ Chủ tịch Hội hết lòng vì phong trào phụ nữ - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội tặng bằng khen của TƯ Hội LHPN Việt Nam cho Hội LHPN phường Xuân Đỉnh (trái) vì có thành tích xuất sắc trong phong trào công tác Hội năm 2022.

Sau khi được chấp thuận, chị Lý đã tham mưu với Ban Thường vụ và Ban Chấp hành xây dựng và triển khai Kế hoạch thi đua “Hành trình xanh và cộng đồng nhân ái”, phát động đến 100% chi hội và cán bộ, hội viên phụ nữ về nội dung Kế hoạch tổ chức vận động xã hội hóa để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ và trẻ em vùng biên, người yếu thế, người dễ bị tổn thương. Không quản ngày mưa ngày nắng, chị cùng một số cán bộ Hội đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ hội viên phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giả để… kêu gọi tài trợ. Chị đổi mới, sáng tạo; linh hoạt trong cách vận động nguồn lực, xây dựng quỹ… Nhờ đó, phong trào đã lan toả rộng rãi, được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ và nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Chị Lý cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 50 gia đình, cá nhân, đơn vị quân đội kết nghĩa, cơ quan doanh nghiệp, nhóm từ thiện tự nguyện ủng hộ kinh phí, cơ sở vật chất thông qua tổ chức Hội LHPN phường để tặng quà giúp đỡ, ủng hộ những người gặp khó khăn trên địa bàn phường, đồng thời xây dựng điểm vui chơi sinh hoạt cộng đồng kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường. Từ tháng 3 - tháng 6/2023, tổng giá trị vật chất vận động được trên 200 triệu đồng (bao gồm cả tiền mặt và hiện vật).

Ngoài ra, chị còn chủ động triển khai các chi hội rà soát các gia đình hội viên khó khăn về nhà ở để xây dựng “Mái ấm tình thương” tặng gia đình hội viên mới thoát nghèo với tổng trị giá 105 triệu đồng; phối hợp với Hội Phụ nữ Lữ đoàn 1 là đơn vị kết nghĩa đóng trên địa bàn phường tổ chức chương trình từ thiện “Tháng 3 Biên giới - đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, tặng 80 suất quà cho 80 hộ gia đình và trẻ em khó khăn thuộc xã Pà Vầy Sủ và Nàn Xỉn - là 2 xã vùng biên đặc biệt khó khăn có trên 50% hộ nghèo thuộc khu vực Đồn biên phòng cửa khẩu Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với tổng trị giá gần 40 triệu đồng…

Nữ Chủ tịch Hội hết lòng vì phong trào phụ nữ - ảnh 2
HPN phường Xuân Đỉnh khánh thành đoạn đường tuyến phố nở hoa bích họa năm 2023.

Đặc biệt, mô hình thi đua xây dựng “Sân chơi bích họa/nở hoa” kiểu mẫu tại Nhà văn hóa tổ dân phố Xuân Nhang 1 với độ dài 102m đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường. Không chỉ thể hiện các hình ảnh đẹp mắt về kỳ quan thiên nhiên, phong cảnh làng quê, các công trình văn hóa và danh thắng của Thủ đô, đất nước các hình ảnh trực quan mang tính giáo dục cao như trò chơi dân gian, tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em... Chị Lý vận động lắp đặt 9 thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao, dụng cụ vui chơi cho trẻ em và người lớn mọi lứa tuổi, trồng và chăm sóc trên 50 chậu hoa đủ các màu sắc rực rỡ trong các bồn cây xanh xung quanh sân chơi. Công trình đăng ký dự thi tham gia mô hình “Sân chơi bích họa/nở hoa” cấp quận năm 2023 và giành giải Nhất.

Tháng 5/2023 Hội LHPN phường Xuân Đỉnh đã được xếp loại xuất sắc trong cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa” năm 2023, càng vinh dự hơn khi được 12 phường trên địa bàn quận bình chọn đạt giải phường tham gia tích cực nhất trong dự án giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương năm 2023.

“Thông qua chương trình, Hội LHPN phường Xuân Đỉnh đã đóng góp tích cực trong thực hiện văn minh đô thị ở địa phương, cùng các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm chung tay giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo. Đây thực sự là một chương trình hành động lớn, tạo dấu ấn rất tốt đẹp trong hầu hết hội viên, phụ nữ và nhân dân phường Xuân Đỉnh” - chị Lý nói.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động hội viên tham gia phong trào Hội

Suốt một thời tuổi trẻ gắn bó với phong trào thiếu nhi, đã nhiều năm làm Bí thư chi đoàn, đầu năm 2011, chị Lê Thị Lý được bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (cũ). Từ tháng 4/2014, chị Lý được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đến nay.

Trong vai trò là Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đỉnh, chị Lý không ngừng phát huy năng lực của mình, chủ động xây dựng các chương trình hoạt động theo từng năm, từng giai đoạn theo hướng cụ thể, thiết thực và phù hợp, gần gũi với đời sống, tâm tư nguyện vọng của chị em cũng như tình hình thực tế ở địa phương.

Trong những năm qua, chị đã lãnh đạo tổ chức Hội tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách như: Phong trào tổng dọn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, phong trào giúp nhau làm kinh tế, đặc biệt quan tâm tới phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ yếu thế khuyết tật, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho chị em…

Nữ Chủ tịch Hội hết lòng vì phong trào phụ nữ - ảnh 3
Chị Lý (thứ hai từ trái sang) tặng quà cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn phường.

Cụ thể, chị đã cho ra mắt 4 loại hình Câu lạc bộ (CLB) gồm: CLB “Xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”, CLB “Phụ nữ trẻ”, CLB “Phụ nữ với pháp luật” và CLB “Dân vũ thể thao”; ra mắt 23 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tham gia phòng chống bạo lực gia đình, vận động quỹ xây dựng 12 “Mái ấm tình thương” tặng phụ nữ nghèo trị giá 1.250.000 triệu đồng; tổ chức 25 cuộc tọa đàm, 32 buổi sinh hoạt CLB, 27 buổi nói chuyện chuyên đề với các nội dung thiết thực như: Người phụ nữ với 4 chuẩn mực “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng các mối quan hệ hòa thuận tốt đẹp trong gia đình”, “Phụ nữ phòng chống tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ với thực hiện trật tự văn minh đô thị, bảo vệ môi trường”…tuyên truyền 12 buổi phổ biến pháp luật, 7 buổi tình hình biển đảo của Tổ quốc…

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, chị không quản ngại nguy hiểm vất vả, chỉ đạo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đội “phản ứng nhanh”, đội “Tình nguyện viên”, chăm sóc hỗ trợ phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà, tham gia hậu cần phục vụ điểm tiêm và các điểm chốt cách ly tại nhà, trực trạm y tế lưu động, tổ Covid cộng đồng; “Đi chợ hộ” giúp gia đình F0, ủng hộ giường gấp mới hỗ trợ trạm y tế lưu động và cơ sở thu dung điều trị bệnh Covid-19, tiêu thụ nông sản cho người dân…

Với sự tích cực của cả tập thể chị em trong các phong trào công tác với cánh chim đầu đàn Lê Thị Lý, trong 5 năm qua, Hội LHPN phường Xuân Đỉnh đã có 5 năm liên tục được TƯ Hội tặng Bằng khen, nhiều năm liền được Thành Hội tặng Bằng khen và nhiều giấy khen của chính quyền địa phương. Cá nhân chị Lê Thị Lý đã được nhận Bằng khen của Thành Hội PNHN, được UBND quận Bắc Từ Liêm tặng thưởng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, “Chiến sỹ thi đua”, và nhiều phần thưởng cao quý của các ngành, các cấp. Nhưng phần thưởng lớn nhất mà chị Lý nhận được là tình cảm quý mến, ủng hộ của đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân trong phường luôn dành cho chị.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

Mẹ hãy sống cuộc đời của mẹ

(PNTĐ) - “Bây giờ, nếu muốn về quê thăm mẹ, thì 3 chị em gái trong nhà chị Cẩm Tú (31 tuổi, kinh doanh nhà hàng) đều phải hỏi mẹ trước tận mấy ngày. Vì nếu về mà không báo trước thì rất có khả năng mẹ lại đi vắng. Khi là những buổi từ thiện, khi là đến chùa nọ, chùa kia… Mẹ đi suốt, nhưng mấy chị em luôn vui, và động viên mẹ đi, “vì mẹ đã khổ cả đời cho mấy chị em chúng mình rồi’, chị Tú nói”.
Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

Hai đứa trẻ đi trên chiếc xe đạp

(PNTĐ) - Hôm đó, trên đường đi công tác xuống một huyện xa, xe ô tô của chúng tôi đi ngang qua hai đứa trẻ, một đứa chắc tầm 6 tuổi, một đứa chỉ 4 tuổi đang đèo nhau trên chiếc xe đạp người lớn. Con đường thì dài hun hút, tối om, hai bên là đồng ruộng và những tiếng ếch nhái ộp oạp đủ “dọa ma” nhiều người....
Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

Giấy ủy quyền có thay được di chúc?

(PNTĐ) - Bà nội tôi có 4 người con. Ông nội tôi mất sớm từ lúc bà nội vẫn còn trẻ. Bố tôi là con trai út. Khi bà tôi còn khỏe, bà đã ủy quyền cho bố tôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên bà để bà làm di chúc cho bố tôi căn nhà đang ở. Sau khi làm giấy ủy quyền cho bố tôi, thủ tục để làm Giấy CNQSDĐ chưa hoàn tất thì bà tôi mất. Xin hỏi, bố tôi có được thừa hưởng căn nhà theo di nguyện của bà không? ( Phạm Đông-Cầu Giấy)
Trạm cà phê và sách

Trạm cà phê và sách

(PNTĐ) - Hưng treo chiếc áo khoác vào mắc áo, buông người nằm sõng soài ra giường. Anh cảm thấy chán nản khi mọi việc trong ngày đều lặp đi lặp lại theo một lịch trình được rập khuôn y đúc từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác. Riết Hưng thấy mình chẳng khác gì cỗ máy, khô khan, nhàm chán.