Bắc Giang:

Công ty Trung Bắc khai thác đất núi Kẻ, núi Nội Ninh bị người dân tố ô nhiễm môi trường

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển đất cho Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc từ khu vực núi Kẻ và núi Nội Ninh đến nhiều điểm khác nhau trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Sau khi khai thác đất từ núi Nội Ninh, xã Ninh Sơn các xe này đưa đến nhiều điểm đổ khác nhau. Trong đó, phóng viên ghi nhận có tình trạng Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc đổ đất không đúng như trong giấy phép được cấp.

Khói bụi mù mịt, khai thác ngày - đêm

Ngày 8/9/2023, Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc được UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (đất làm vật liệu san lấp) số 986/QĐ-UBND tại khu vực núi Kẻ, xã Quảng Minh và núi Nội Ninh, xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên.

Trong giấy phép, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc phải hoàn thành nhiều thủ tục pháp luật hiện hành trước khi khai thác khoáng sản, trong đó có vấn đề bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn.

Công ty Trung Bắc khai thác đất núi Kẻ, núi Nội Ninh bị người dân tố ô nhiễm môi trường - ảnh 1
Mỏ khoáng sản núi Kẻ, xã Quảng Minh và núi Nội Ninh, xã Ninh Sơn đang được Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc khai thác lấy đất.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân huyện Việt Yên tới Báo Phụ nữ Thủ đô, khoảng 1 tháng qua tại khu vực núi Nội Ninh và núi Kẻ có hàng chục xe tải trọng lớn chở đất ra vào mỗi ngày khiến bụi bay mù mịt, môi trường có nguy cơ ô nhiễm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Từ phản ánh của người dân, trong 2 ngày 11/11 và 15/11, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô khảo sát thực địa, ghi nhận hiện trạng khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc rên địa bàn xã Quảng Minh, xã Ninh Sơn.

Tại khu vực ra vào mỏ đất núi Nội Ninh, xã Ninh Sơn có nhiều xe ben, xe đầu kéo dán lô gô “Quyết Thắng”; “Đức Mạnh”… chở theo hàng chục m3 đất phía trong đi ra. Các xe này được phủ bạt, tuy nhiên không đảm bảo chắc chắn khiến đất vương vãi ra đường. Dọc con đường tử mỏ đất ra tới đường tỉnh lộ nhếch nhác, bùn đất lênh láng.

Sau khi khai thác đất từ núi Nội Ninh và núi Kẻ các xe này di chuyển đến nhiều điểm đổ khác nhau. Trong đó, phóng viên ghi nhận có tình trạng Công ty TNHH Khoáng sản đổ khoáng sản không đúng như trong giấy phép được UBND tỉnh Bắc Giang cấp.

Tiếp xúc với phóng viên ngày 15/11, một người đàn ông giới thiệu là quản lý khu mỏ cho biết, Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc có khoảng 100 đầu xe nhưng do phải chia ra ở nhiều điểm khác nhau nên hiện tại chỉ có hơn 30 xe đang chạy ở đây. Mỗi xe chở trung bình chở 5 – 6 chuyến (đi, về)/ ngày. Thời gian khai thác đất ở núi Nội Ninh và núi Kẻ bắt đầu từ hơn 1 tháng trước. Có những ngày do một số lý do khác nhau nên dù trời đã tối nhưng vẫn khai thác, xe chở đất ra vào mỏ.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn cho biết: Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất ra vào, di chuyển trên cung đường liên huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang với tốc độ nhanh, không đảm bảo các phương án che chắn khiến đất rơi vãi ra đường, ngày mưa thì lầy lội mà ngày nắng thì bụi đất bay mù mịt.

Công ty Trung Bắc khai thác đất núi Kẻ, núi Nội Ninh bị người dân tố ô nhiễm môi trường - ảnh 2
Công ty Trung Bắc khai thác đất núi Kẻ, núi Nội Ninh bị người dân tố ô nhiễm môi trường - ảnh 3
Đoạn đường ra vào mỏ khoáng sản núi Nội Ninh, núi Kẻ lúc nào cũng lênh láng nước, bùn đất nhếch nhác (Ảnh chụp ngày 15/11/2023).

“Có những ngày họ còn khai thác, vận chuyển đất đến đêm muộn gây ra tiếng ồn. Người dân trên địa bàn chủ yếu làm nông nghiệp, ngày đi làm tối không được nghỉ vì tiếng ồn của xe ra vào khiến sức khỏe bị ảnh hưởng”, một người dân sống trên địa bàn thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn nói.

Người dân xã Ninh Sơn không chỉ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn lo ngại vấn đề mất an toàn giao thông trên địa bàn khi các xe chở đất cho Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc đều có dấu hiệu chở quá tải, di chuyển nhanh.

Chờ cơ quan chức năng kiểm tra…

Trước những vấn đề tại mỏ khoáng sản tại núi Kẻ và núi Nội Ninh mà Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc đang khai thác, Báo Phụ nữ Thủ đô đã đặt nội dung làm việc đến Sở TN&MT Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên.

Tiếp nhận văn bản của Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Nguyễn Thị Thắm – Chánh Văn phòng Sở TN&MT Bắc Giang cho biết, đơn vị đã giao ông Ngô Trí Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên – Khoáng sản trả lời.

Ngày 15/11, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Dũng lấy thông tin theo nội dung làm việc đã gửi. Ông Dũng cho biết sẽ kiểm tra và hôm sau thông tin lại. Nhưng đến nay Báo Phụ nữ Thủ đô chưa nhận được hồi âm từ ông Dũng hay Sở TN&MT Bắc Giang.

Công ty Trung Bắc khai thác đất núi Kẻ, núi Nội Ninh bị người dân tố ô nhiễm môi trường - ảnh 4
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất rao vào mỏ khoáng sản núi Kẻ, núi Nội Ninh của Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc có dấu hiệu vi phạm nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Thêm – Giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc cho hay, phía Sở TN&MT Bắc Giang có liên hệ, hỏi nội dung làm việc của báo chí về những vấn đề tại mỏ khoáng sản núi Kẻ và núi Nội Ninh nên chờ cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Còn ông Nguyễn Ngọc Phấn – Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn phủ nhận thông tin Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc khai thác ngày - đêm. Ông Sơn cho biết: "Ngày khai mỏ chính quyền địa phương có nhận được một số phản ánh của người dân về vấn đề môi trường. Hôm đó chúng tôi có đến kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định. Sau đó không thấy người dân phản ánh gì thêm, doanh nghiệp cũng không có vi phạm gì”.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ thông tin tới độc giả trong bài tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu VIC, VCB kéo VN-Index phiên 26/4

Cổ phiếu VIC, VCB kéo VN-Index phiên 26/4

(PNTĐ) - Hai cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán là VIC của Tập đoàn VinGroup và VCB của Ngân hàng Vietcombank tăng điểm giúp VN-Index giữ sắc xanh trong phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ 30/4...
Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.