Đảng trong lòng đồng bào Công giáo

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ niềm tin vào Đảng cũng như thấu hiểu sự cần thiết phải có Đảng dẫn đường, thời gian qua, tại nhiều vùng Công giáo trên địa bàn Hà Nội, công tác xây dựng Đảng đã được làm rất tốt thông qua việc “trẻ hóa” Bí thư Chi bộ, đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt Chi bộ, tăng cường bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú là người Công giáo vào Đảng. Nhờ đó, các Chi bộ Đảng ngày một lớn mạnh, góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở vùng Công giáo.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 1
Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 2
Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 3
Cuộc họp sinh hoạt Chi bộ ở thôn Thượng, xã Bích Hòa với nội dung phổ biến Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Cuộc họp sinh hoạt Chi bộ ở thôn Thượng, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai hôm nay tập trung vào việc phổ biến Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tại địa phận Hà Nội, tuyến đường dài 58,2km, đi qua 7 quận, huyện, trong đó tại huyện Thanh Oai có một phần đi qua xã Bích Hòa. Bí thư Chi bộ thôn Thượng Nguyễn Bình Minh đã phổ biến tới các đảng viên về vai trò, tầm quan trọng mang tính chiến lược của con đường và khẳng định, việc thực hiện dự án là nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Thượng sẽ phát huy hết trách nhiệm, tích cực tham gia, đóng góp vì thành công của dự án, quyết tâm không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện, tập trung đông người. Tuy nhiên, anh Minh tự tin là sẽ không có vấn đề phát sinh vì giáo dân thôn Thượng đều đã hiểu rõ lợi ích mà Dự án mang lại và đồng thuận thực hiện.  

Thôn Thượng là 1 trong 4 thôn Công giáo toàn tòng (gồm thôn Thượng, thôn Trên, thôn giữa, thôn Mùi) ở xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai với khoảng 700 hộ dân. Anh Nguyễn Bình Minh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận thôn sinh năm 1985. Anh Minh được kết nạp Đảng năm 2008. Và khi chỉ mới 32 tuổi, anh đã đảm nhận cương vị Bí thư Chi bộ, sau một thời gian là Phó Bí thư Chi bộ.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 4
Bí thư 8X Nguyễn Bình Minh tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó giảm thiểu việc sử dụng văn bản giấy trong họp Chi bộ

Bí thư Nguyễn Bình Minh cho biết, Chi bộ thôn Thượng hiện có 28 đảng viên theo đạo Công giáo, trong đó, đảng viên cao tuổi nhất năm nay 76 tuổi, đảng viên trẻ nhất sinh năm 1998 vừa được kết nạp tháng 9/2022. Điều này cho thấy, ở Chi bộ thôn Thượng luôn có sự tiếp nối, kế thừa giữa các thế hệ Đảng viên. Đảng viên cao tuổi với hiểu biết sâu rộng về Đảng là chỗ dựa cho các đảng viên trẻ có lợi thế về sức trẻ, sức khỏe, sức sáng tạo, nhạy bén. Lớp đảng viên trung tuổi lại ở vào độ chín về năng lực, vững vàng lý tưởng, căng tràn nhiệt huyết cống hiến cho Đảng.

Nếu như đây đó, việc phát triển Đảng ở vùng Công giáo có một số khó khăn như Bí thư Chi bộ tuổi cao trong khi thiếu đảng viên trẻ kế thừa, thiếu nguồn kết nạp đảng viên thì những vấn đề này lại không xuất hiện đối với Chi bộ thôn Thượng. “Năm nào chúng tôi cũng hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển Đảng viên mới mà Nghị quyết của Chi bộ đề ra”, anh Minh cho biết.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 5

Qua phản ánh ở một số địa phương, có một số quần chúng băn khoăn liệu Đảng có “trọng dụng” giáo dân, có trao cơ hội để đảng viên là giáo dân được thử sức và cống hiến. Song, công tác cán bộ ở thôn Thượng đã chứng minh suy nghĩ “Đảng không trọng dụng giáo dân” là không có cơ sở. Tại Chi bộ thôn Thượng, phần lớn các đảng viên giáo dân đều đang tham gia đội ngũ nòng cốt của Cấp ủy Chi bộ, Hội Đoàn thể, Đoàn Thanh niên… của thôn, xã.

Hàng năm, trên cơ sở giới thiệu quần chúng ưu tú có nguyện vọng vào Đảng của Hội đoàn thể, Chi bộ đều cử đảng viên gặp gỡ trực tiếp quần chúng đó, giúp quần chúng xác định rõ tư tưởng, vinh dự và cả trách nhiệm khi trở thành đảng viên. Sau khi quần chúng được kết nạp Đảng, Chi bộ tiếp tục giúp đỡ, bồi dưỡng để quy hoạch đảng viên đó vào vị trí phù hợp.

Chẳng hạn với quần chúng đang sinh hoạt ở Chi hội Phụ nữ, sau khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ được Chi bộ phân công phụ trách Chi hội Phụ nữ và quy hoạch vào vị trí Chi hội trưởng để đảm bảo tính tiếp nối khi số lượng cơ cấu BCH, đặc biệt là cán bộ Chi hội Phụ nữ phần lớn là trung cao tuổi. Sau một thời gian thử thách, Chi bộ tiếp tục đề xuất Đảng ủy xã đưa đảng viên vào quy hoạch BTV Hội phụ nữ xã với điều kiện đảng viên đáp ứng đủ các tiêu chí như có trình độ, năng động, nhiệt tình, có lý tưởng, trung thành với Đảng.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 6

 

Không chỉ làm tốt công tác phát triển đảng viên, tận dụng lợi thế của một Chi bộ trẻ từ Bí thư tới 55% đảng viên, anh Nguyễn Bình Minh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sinh hoạt Chi bộ và nhiều hoạt động vận động, tuyên truyền khác.

Trước mỗi kỳ họp Chi bộ (thường vào ngày 4-5 hàng tháng), bám sát hướng dẫn của cấp ủy, anh Minh gửi trước qua nhóm zalo dự kiến nội dung sinh hoạt để đảng viên nghiên cứu, suy nghĩ đóng góp ý kiến. Nhờ vậy, khi vào họp, Chi bộ có thể dành phần lớn thời gian cho việc thảo luận, bàn bạc các giải pháp, sau đó cấp ủy tổng hợp để ra Nghị quyết thực hiện. Trong 2 năm diễn ra dịch Covid-19, cũng nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà các cuộc sinh hoạt Chi bộ hàng tháng vẫn diễn ra đều đặn.

Tại Chi bộ thôn Mới hiện nay đã giảm được tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong hội họp. Ngay cả đảng viên cao tuổi cũng đã tự trang bị và học cách sử dụng điện thoại thông minh để bắt kịp xu thế mới.

Bên cạnh đó, thời gian sinh hoạt Chi bộ cũng được tính toán phù hợp với đặc thù của đảng viên theo đạo công giáo ở nông thôn, chuyển từ sinh hoạt ban ngày sang buổi tối (mùa đông từ 19h30 đến 20h30, mùa hè từ 20-21h) và không họp vào thứ Bảy, Chủ nhật để đảng viên vẫn có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn và dành ngày cuối tuần thực hiện sinh hoạt tôn giáo.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 7

Cùng ở xã Bích Hòa, ngoài anh Nguyễn Bình Minh, còn phải kể tới giáo dân Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Trên thuộc thế hệ 8x. Anh Thắng cũng đã chứng minh được hiệu quả của việc “trẻ hóa” người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng ở vùng có đạo, nhất là trong việc củng cố sức mạnh của Chi bộ.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 8
Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa tự hào chia sẻ về các Bí thư 8x của xã

Ông Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa tự hào: Xã Bích Hòa hiện đã có 4 đồng chí Bí thư thế hệ 8x. Có đồng chí làm Bí thư Chi bộ khi chỉ mới 30 tuổi, giờ đã trên 40 tuổi vẫn tiếp tục dốc sức cống hiến cho Đảng ở địa phương.

Các đồng chí đều có trình độ đại học, có lý tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, không ngại khó, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, tham gia phát triển kinh tế-xã hội. Trong điều hành Chi bộ luôn bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản của cấp trên và gắn với giải quyết các vấn đề thời sự đang đặt ra ở thôn, xóm, qua đó phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện của Chi bộ.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 9
 
Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 10

Thôn Công giáo toàn tòng Nghĩa Ải, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức cũng là một điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên. Điều đáng nói, 100% đảng viên của Chi bộ đều được phát triển đảng ngay tại cơ sở, sau kết nạp tiếp tục cống hiến cho cơ sở, không có đảng viên sinh hoạt ghép. Đây cũng là Chi bộ hiện có số đảng viên đông nhất (58 đảng viên) trong số các Chi bộ Đảng, tổ Đảng ở 42 thôn Công giáo toàn tòng trên toàn thành phố Hà Nội. Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Nghĩa Ải cũng là một 8x-anh Nguyễn Văn Lượng, sinh năm 1982.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 11
Bí thư 8x Nguyễn Văn Lượng trao đổi công việc với Trưởng Ban hành giáo và các giáo dân. 

 

Theo anh Lượng, để tạo nguồn đảng viên, nhất là đảng viên trẻ ngay tại cơ sở, trước tiên Chi bộ cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ ngày càng hiểu rõ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đảng.

Chi bộ cũng tăng cường phát hiện những hạt nhân quần chúng ưu tú thông qua các phong trào thi đua, qua giới thiệu của các tổ chức Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, lực lượng cốt cán ở thôn, người làm công tác mặt trận, thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương… để bồi dưỡng, giúp đỡ kết nạp Đảng. Nếu như đây đó từng ghi nhận hiện tượng “kết nạp Đảng treo”, quần chúng được cử đi học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng nhiều lần, dù đã nỗ lực vẫn chưa được xem xét kết nạp thì ở thôn Nghĩa Ải, quần chúng ưu tú, có ý chí phấn đấu luôn được Đảng quan tâm, kết nạp theo đúng thời gian quy định.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 12

Trong các buổi lễ kết nạp đảng viên mới, Chi bộ cũng mời các quần chúng ưu tú tham dự để họ thấy được niềm vinh dự, tự hào và không ngừng phấn đấu để sớm được trở thành đảng viên.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 13
Chi bộ thôn Nghĩa Ải nhờ có sự trẻ hóa nên luôn có tinh thần xung kích, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ dù khó được UBND, Đảng ủy xã giao.

Mỗi đảng viên trong Chi bộ thôn Nghĩa Ải đều được Chi ủy phân công, phân việc rõ ràng. Trong đó, Bí thư chi bộ chịu trách nhiệm chung, thành viên Chi ủy phụ trách các cụm dân cư, đảng viên phụ trách các hộ giáo dân, thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh - trật tự, đời sống của giáo dân, tuyên truyền tới bà con Công giáo sống “Tốt đời dẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”… Chi bộ thôn Nghĩa Ải nhờ có sự trẻ hóa nên luôn có tinh thần xung kích, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ dù khó được UBND, Đảng ủy xã giao.

Tại thôn Nghĩa Ải, Chi bộ thôn luôn khẳng định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, vận động giáo dân chấp hành các chủ trương lớn của Đảng,Thành phố. Điển hình như khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Chi bộ đẩy mạnh  vận động giáo dân chấp hành quy định phòng, chống dịch. Hiện nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, Chi bộ lại thể hiện vai trò trong vận động người dân cho con em tiêm chủng đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19...

Theo anh Lượng, một tín hiệu đáng mừng là ngày một nhiều giáo dân trẻ tuổi mười tám, đôi mươi trên địa bàn có nguyện vọng được vào Đảng. Trong Chi bộ thôn Nghĩa Ải, hiện đã có khoảng 50% là đảng viên trẻ. Nhiều đảng viên đang đảm nhiệm các vị trí chủ chốt tại địa phương như 2 Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UB MTTQ xã, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, Chỉ huy trưởng và Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã, Giám đốc HTX Nông nghiệp… Có 10 đảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 50% đảng viên có trình độ lớp 12; toàn bộ đảng viên là cán bộ chủ chốt đều có trình độ đại học… Đây là thế mạnh giúp cho Chi bộ thôn Nghĩa Ải có điều kiện lãnh đạo toàn diện các mặt ở địa phương.

Công tác Đảng và công tác tôn giáo song hành tại thôn Nghĩa Ải đã giúp giải tỏa tâm lý một số quần chúng còn băn khoăn lo ngại khi đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ bị hạn chế hoạt động tôn giáo, qua đó tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Kỳ 3: Sức trẻ Công giáo tham gia xây dựng Đảng - ảnh 14

(còn nữa)

 

Tin cùng chuyên mục

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

Phòng chống nạn tảo hôn: Đẩy mạnh truyền thông từ chính “người trong cuộc”

(PNTĐ) - Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) là huyện có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, dù vẫn còn tình trạng tảo hôn nhưng tỷ lệ đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả, tín hiệu đáng mừng ấy là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, người dân; đặc biệt là sự góp sức, tham gia truyền thông, vận động từ chính người trong cuộc – những “nạn nhân” của việc tảo hôn.
Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

Những người trẻ truyền lửa khát vọng cống hiến

(PNTĐ) - Không chỉ là những người trẻ tài năng, xuất sắc trong các lĩnh vực, họ còn là những hạt nhân tiên phong hành động, truyền lửa khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước, cộng đồng. Họ là những gương mặt tiêu biểu được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.