Để du lịch Tây Bắc “cất cánh” sau đại dịch:

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ

THU HÀ - MAI THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh đang là xu thế tất yếu và là định hướng ưu tiên của du lịch hiện nay. Công nghệ là cầu nối giúp các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết tương tác với du khách, hình thành nên các tour tuyến mới và là địa chỉ để cơ quan quản lý nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiệu quả hơn.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 1

Cùng với xu hướng chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh đang là xu thế tất yếu và là định hướng ưu tiên của du lịch hiện nay. Công nghệ là cầu nối giúp các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết tương tác với du khách, hình thành nên các tour tuyến mới và là địa chỉ để cơ quan quản lý nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiệu quả hơn.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 2

Quyết định số 1671/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/11/2018 về Phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025” đã nêu rõ, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam. Đây là định hướng chính sách quan trọng để Việt Nam phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số hóa.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 3
Tại hội thảo “Chuyển đổi số trong Du lịch”  nhiều chuyên gia khẳng định du lịch muốn chuyển mình phát triển thì chuyển đổi số nhanh chóng, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động 

Tại diễn đàn Chuyển đổi số ngành du lịch được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 - ITE HCMC 2022 diễn ra đầu tháng 9/2022, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn thích ứng và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch cũng không ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình.

Thực tế cho thấy, đại dịch Covid-19 như một phép thử thành công của chuyển đổi số trong tất cả mọi lĩnh vực. Đồng thời, đại dịch cũng tạo đà để công cuộc chuyển đổi số nhanh và mạnh mẽ hơn trong thời công nghệ 4.0. Xu hướng này đã và đang được các lĩnh vực triển khai mạnh mẽ, trong đó có ngành du lịch.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 4
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu đã đi tham quan các gian hàng tham gia hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16- ITE HCMC 2022

Khẳng định tính tất yếu của chuyển đổi số trong ngành du lịch, tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 18/5/2022, Phó Tổng cục Trưởng Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho biết: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là trước những ảnh hưởng sâu sắc của dịch Covid-19, qua đó nâng cao năng lực thích ứng, phục hồi du lịch.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Du lịch, trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch. Trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có, để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm. Nền tảng này hoạt động và cung cấp dữ liệu hoàn toàn miễn phí.  Đối với ngành du lịch, trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia cũng đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam liên thông với các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 5

Có thể nói, ứng dụng công nghệ thông tin có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội của một quốc gia, đặc biệt là trong việc phát triển ngành du lịch. Từ năm 2020 đến nay, tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn và đặt tour trực tuyến đạt 60 - 65%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. Khách du lịch sử dụng Internet, các tiện ích thông minh, các thiết bị thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch, tham khảo điểm đến, so sánh và lựa chọn các dịch vụ du lịch hợp lý, thực hiện các giao dịch mua tour, đặt phòng, mua vé máy bay, thanh toán trực tuyến… ngày càng có xu hướng gia tăng. 

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 6

Hiện nay các mô hình du lịch nói chung, du lịch cộng đồng ở Tây Bắc nói riêng đang trên đà phát triển mạnh, tuy nhiên, phần lớn là do người dân địa phương tham gia và phát triển sản phẩm dịch vụ liên quan đến du lịch. Vì vậy, người dân ở các tỉnh Tây Bắc rất cần có điều kiện tiếp cận công nghệ mới để ứng dụng quảng bá sản phẩm của mình và cần có những giải pháp chuyển đổi số một cách phù hợp.

Tây Bắc rất phù hợp để phát triển các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Sau dịch Covid-19, khách du lịch trong nước có xu hướng ưu tiên lựa chọn những chuyến đi ngắn ngày, đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, khám phá vẻ đẹp đất nước ở những vùng đất còn hoang sơ. Việc đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh nhằm thích ứng phó với tình hình mới sau đại dịch Covid-19 là định hướng ưu tiên hàng đầu của du lịch Tây Bắc hiện nay.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 7
Tây Bắc rất phù hợp để phát triển các loại hình du lịch

Tại tỉnh Sơn La, xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của sự phát triển kinh tế - xã hội, mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, có tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, ngày 31/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU về việc chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó du lịch cùng với một số ngành, lĩnh vực khác được ưu tiên thực hiện.  

Theo bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND  Sơn La: Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đều ứng dụng mạng xã hội mạng (Facebook, Zalo, Instagram) để quảng bá, tuyên truyền, giúp các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh hiệu quả... Cùng với du lịch, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được ngành văn hóa của tỉnh tích cực triển khai để vừa làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ, vừa góp phần quảng bá văn hóa, du lịch tâm linh của Sơn La, giúp du khách có thể tìm hiểu các thông tin về các danh lam thắng cảnh, các di tích văn hóa một cách thuận lợi và đơn giản trên mạng internet.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 8
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  khảo sát, khởi công một số công trình, dự án lớn tại Hòa Bình, Sơn La

 

Theo ông Đinh Anh Đức, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Sơn La: Việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ cho việc tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến cũng như thúc đẩy các hoạt động du lịch là hết sức cần thiết. Do đó, các doanh nghiệp làm du lịch ở Sơn La đã tăng cường sự chủ động, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi cách thức hoạt động, sử dụng các tiện ích để phục vụ tốt hơn đối với người dân và du khách. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch đã hỗ trợ cung cấp thông tin và góp phần quảng bá du lịch thông qua các hệ thống website, cổng thông tin, trang thông tin điện tử, báo điện tử, Facebook, Zalo...

Bên cạnh đó, các website cũng được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích đa dạng trên nền tảng web hỗ trợ các hoạt động du lịch, như: Bản đồ du lịch điện tử, chức năng đặt phòng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tư vấn trực tuyến, chăm sóc khách hàng trực tuyến, các chức năng quy đổi tiền tệ, dự báo thời tiết; các khu, điểm du lịch cũng chủ động tự xây dựng mã QR để khách du lịch có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin, điểm đến...

Tại tỉnh Lào Cai, theo xu hướng tất yếu của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, ngành du lịch Lào Cai đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin. Qua đó góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của tỉnh đến với du khách. Ngành du lịch Lào Cai hiện đã thực hiện công tác truyền thông, quảng bá du lịch qua xây dựng hệ thống website, thông qua các fanpage mạng xã hội, từ đó đưa hình ảnh du lịch Lào Cai đến gần với du khách.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 9Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 10Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 11
Tập đoàn VNPT và tỉnh Lào Cai đã xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh 

Tập đoàn VNPT và tỉnh Lào Cai đã xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để cung cấp các tiện ích thông minh cho người dân và du khách qua thông qua Cổng thông tin du lịch, các tính năng cho thiết bị di động, tìm kiếm xung quanh (Near by), dẫn đường, tìm kiếm bằng giọng nói, chuyển đổi ngôn ngữ, thông báo tin theo thời gian thực, cảnh báo tới du khách, phản ánh thông tin (cùng hình ảnh, vị trí) và các tính năng cấp cao: ảnh View 360, thăm quan 3D, thực tại tăng cường (AR), nhận diện điểm đến xung quanh.

Theo đó, Cổng thông tin Du lịch chính thức của tỉnh Lào Cai chính thức đi vào hoạt động từ Quý IV/2019 đến nay đã hoàn thiện để người dân sử dụng và khai thác. Công thông tin Du lịch này có giao diện dễ sử dụng bao gồm các thông tin nổi bật, chính thức về du lịch của tỉnh Lào Cai, trong đó tích hợp bản đồ số du lịch để hỗ trợ hành khách tra cứu cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, lữ hành và đặt tour du lịch phổ biến. Việc tự động tính năng chuyển đổi ngôn ngữ một cách linh động cũng giúp cổng tiếp cận được khách hàng người nước ngoài truy cập và khai thác.

Cùng với đó, bộ phần mềm ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Lào Cai còn cho phép người dùng sử dụng thông qua ứng dụng dành cho Smartphone trên các nền tảng hệ điều hành IOS và Android. Các ứng dụng từ điện thoại cho phép khách hàng khai thác Cổng thông tin Du lịch tỉnh Lào Cai, tra cứu thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt dịch vụ, ăn uống, đi lại… đến tìm kiếm thông tin mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 12
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Cũng như Lào Cai, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nên các hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Điện Biên ngày càng được nhiều du khách biết đến. Bên cạnh xây dựng và khai thác theo hình thức các fanpage, hiện nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên còn sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code) trên các ấn phẩm, tài liệu. Chỉ với điện thoại thông minh, ở bất cứ đâu du khách cũng dễ dàng tra cứu, tìm hiểu và chia sẻ, lan tỏa thông tin về các chương trình, sự kiện, hoạt động du lịch như: Lễ hội Hoa Ban, cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch, chương trình tour du lịch...

Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế sức mạnh từ mạng xã hội, ngành du lịch tỉnh đã triển khai đẩy mạnh tuyền truyền, quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội Facebook; youtube… Cùng với đó là đẩy mạnh thông tin quảng bá trên các cổng /trang thông tin điện tử: svhttdldienbien.vn và dulichdienbien.vn. Nội dung giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch Điện Biên, cung cấp thông tin, phản ánh các hoạt động văn hóa: Phong tục tập quán, các di sản vật thể và phi vật thể, các lễ hội truyền thống trong tỉnh được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên đang triển khai xây dựng phần mềm du lịch thông minh để nâng cao hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước, quảng bá hình ảnh du lịch cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh và du khách. Phần mềm đang trong quá trình hoàn thiện và được tích hợp vào Đề án Phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, dự kiến trình UBND tỉnh thời gian sớm nhất trong năm 2022.

Theo đó, khi đưa vào triển khai, phần mềm du  lịch thông này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả cho công tác quản lý Nhà nước. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận với khách và hỗ trợ mạnh mẽ công tác xúc tiến quảng bá, trên nền tảng số.

Bài cuối: Chuyển đổi số- Giải pháp phát triển du lịch trong thời công nghệ - ảnh 13
Ứng dụng công nghệ, quảng bá du lịch trên mạng xã hội sẽ  giúp du khách dễ dàng tìm kiếm các điểm đến hấp dẫn của Tây Bắc

Về khía cạnh quảng bá, việc ứng dụng công nghệ sẽ mạng đến hiệu quả lớn đối với du lịch nói chung và du lịch Tây Bắc nói riêng. Đồng thời còn có thể giúp các địa phương ở Tây Bắc quảng bá các sản phẩm của địa phương và thúc đẩy các giao dịch mua bán sản phẩm nổi tiếng của tỉnh trên môi trường mạng. Những cách làm sáng tạo trên đều xuất phát từ sự năng động, chủ động tìm hướng vượt qua đại dịch toàn cầu của những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế du lịch ở vùng Tây Bắc. Họ đã bắt nhịp với xu hướng của dòng chảy cuộc sống để phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần đưa ngành công nghiệp không khói “cất cánh” sau đại dịch.

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

Hà Nội công nhận Điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng

(PNTĐ) - Tối 26/4, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật.