Dạy con biết bảo vệ bản thân

Chia sẻ

PNTĐ-Dạy con biết cảnh giác với người khác giới, biết tự bảo vệ bản thân là điều mỗi phụ huynh cần trang bị cho con để con được lớn lên an toàn, lành mạnh…

 
Nhức nhối các vụ án
 
Chiều 29/7/2012, người dân xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây bàng hoàng trước vụ việc một nam thanh niên vào nhà thực hiện hành vi đồi bại với bé gái 8 tuổi, khi thấy bé gái 4 tuổi khóc, hắn đã nhẫn tâm dùng dao chém liên tiếp để tránh bị phát hiện, khiến cháu bé tử vong.
 
Dạy con biết bảo vệ bản thân - ảnh 1
Cha mẹ cần trang bị cho con các kỹ năng tự bảo vệ bản thân
 
Trước đó một ngày, tối 28/7/2012, Lê Ngọc Hiếu (sinh năm 1993, trú tại thôn Hậu Ái, Vân Canh, Hoài Đức) đến chơi nhà người quen, thấy cả nhà đi vắng, chỉ có cháu bé 13 tuổi ở nhà, Hiếu đã có hành vi hiếp dâm cháu H.
Trước đó không lâu, ngày 18/6, Đỗ Văn Cường (22 tuổi, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị bắt vì đến nhà người quen, không có người lớn ở nhà, chỉ có 3 đứa trẻ đang chơi, Cường nảy sinh ý định cho tiền cho 2 đứa trẻ bảo đi mua kẹo để rồi giở trò đồi bại với con gái của chủ nhà.

Giết chết một cuộc đời
 
Những năm gần đây dù việc phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại ngày càng được chú trọng hơn nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Ba năm trở lại đây, trung bình mỗi năm xảy ra 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó, số vụ hiếp dâm trẻ em chiếm 65,9%.
 
Theo các chuyên gia tâm lí, trẻ em sau khi bị xâm hại thường bị ảnh hưởng nặng về tâm lí, hay lo lắng, sợ hãi, thu người lại, ít tiếp xúc với người khác, hoặc bị tổn thương, ám ảnh đến suốt đời, sẽ ghê sợ đàn ông đến mức không dám lập gia đình. Tuỳ theo mức độ xâm hại, các cháu có những phản ứng hành vi khác nhau, nhưng có những trẻ thậm chí trở lại những hành vi trẻ thơ như mút tay, khó ngủ, rối loạn hành vi, rối loạn ăn uống, có cháu lại trầm cảm, hoặc lớn lên thành kẻ nổi loạn. Các đối tượng càng thân quen, ảnh hưởng đến tâm lí trẻ càng mạnh.
 
Nó có thể khiến đứa trẻ khi lớn lên mất niềm tin vào con người. Nó có thể khiến đứa trẻ đau đớn, thất vọng, tủi hổ đến mức coi mình là người bỏ đi, từ đó có ý muốn tự tử hoặc sống buông thả, hủy hoại bản thân. Hoặc nó có thể khiến cho đứa trẻ mất phương hướng, khi lớn lên dễ sống bừa bãi, quan hệ tình dục sớm để rồi chìm vào cuộc sống bạo hành và lạm dụng tình dục. Thậm chí, dễ tự sa vào các tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy…
 
Dạy con biết bảo vệ bản thân
 
Có thể thấy rõ bức tranh của những vụ việc xâm hại trẻ em đa phần là do bố mẹ thiếu cảnh giác, thiếu quan tâm đến trẻ. 85% trẻ bị xâm hại bởi những người quen biết như hàng xóm, nhân viên y tế, thầy cô giáo, bởi họ hàng thân thích như ông, chú, anh họ, bố dượng, thậm chí là cả bố đẻ. Chính vì những mối quan hệ gần gũi thân thiết mà các cháu mất cảnh giác. Sau khi vụ việc xảy ra, các cháu cũng không phân biệt được đó có phải là hành vi sai của người thân hay không, nên không dám kể với ai khiến những hành vi đồi bại ấy càng có cơ hội lặp lại.
 
Những trẻ dễ bị xâm hại thường do cha mẹ thiếu quan tâm, thiếu kiến thức hoặc không có điều kiện quan tâm đến con trẻ. Do đó, phụ huynh cần luôn chú ý, không để con ở nhà mà không có người lớn bảo vệ, cũng cố gắng hạn chế trường hợp bé ở riêng với người khác giới, dù đó là người thân (bác, chú, anh họ…). Giữ gìn môi trường lành mạnh cho con rất quan trọng, nhưng việc dạy con nhận biết và đối phó với các tình huống xấu còn quan trọng hơn, vì bố mẹ không thể bao bọc cho con suốt ngày đêm. Bởi thế, phụ huynh cần trang bị con các kĩ năng liên quan đến bảo vệ bản thân.
 
Trẻ cần được dạy không đi một mình qua những nơi vắng vẻ, khi đi vệ sinh ở trường nên rủ bạn cùng đi; không được đi cùng người lạ dù được cho đồ ăn hay nhờ đi cùng để chỉ đường; nếu người khác có biểu hiện bất thường phải biết hô lớn lên cho mọi người xung quanh biết. Dạy trẻ nhớ số điện thoại của bố mẹ, để khi lạc đường hay khi cần thì biết tìm đến cơ quan công an nhờ giúp đỡ. Gặp các trường hợp nguy hiểm, trẻ phải biết hét lên, đá, cắn, quẫy đạp hoặc nói dối để chạy thoát khỏi nơi đó. Đồng thời luôn khuyến khích trẻ chia sẻ mọi chuyện với bố mẹ, để khi có bất cứ điều gì không bình thường xảy ra bố mẹ được biết ngay và tìm cách giải quyết.
 
Chị Hà Thành, một chuyên viên tâm lí chia sẻ kinh nghiệm: Tôi có hai con gái, ngay từ khi con 3 tuổi, tôi đã dạy con biết về cơ thể mình, và cháu được học rằng có những bộ phận trên cơ thể không được để ai chạm vào (trừ bà, mẹ khi vệ sinh cho cháu).
 
 Ngày nay, không chỉ các bé gái có nguy cơ bị xâm hại tình dục, ngay cả các bé trai cũng cần được dạy cách bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại. Các chuyên gia cũng khuyên, khi phát hiện con trai bị xâm hại, cha mẹ nên dành nhiều sự quan tâm như đối với con gái để trẻ không phải chịu những hậu quả nặng nề khi trưởng thành.
 
Hằng Châu

Tin cùng chuyên mục

Ngày Tết bếp vắng mẹ chồng

Ngày Tết bếp vắng mẹ chồng

(PNTĐ) - Khi mới về nhà chồng, có những cô dâu vẫn “vô lo vô nghĩ” vì bếp nhà đã có mẹ chồng lo. Ngày Tết, cũng một tay mẹ chồng quán xuyến, bày biện. Nhưng rồi biến cố ập tới mang mẹ chồng đi xa, các cô dâu nhận thêm trọng trách mới, đảm đang lo Tết cho nhà mình và cho cả nhà chồng.
Diễn viên Đàm Hằng: “Ly hôn văn minh giúp tôi trở thành phiên bản mới”

Diễn viên Đàm Hằng: “Ly hôn văn minh giúp tôi trở thành phiên bản mới”

(PNTĐ) - Đàm Hằng đến từ Nhà hát Tuổi Trẻ là diễn viên được biết đến qua nhiều bộ phim truyền hình, và gần đây ấn tượng nhất là chị Hoa “ế chồng” trong phim “ Lối về miền hoa”... Ngoài đời, cô là mẹ đơn thân, đang nuôi con gái 14 tuổi. Không ngại nói về quyết định ly hôn của mình, ngược lại, Đàm Hằng còn coi ly hôn là bước ngoặt giúp cô mạnh mẽ hơn, nghị lực vươn lên trong cuộc sống và trở thành một phiên bản mới hoàn thiện hơn.
Người con gái đặc biệt của mẹ

Người con gái đặc biệt của mẹ

(PNTĐ) - Đó là lời động viên đầy cảm động của mẹ dành cho Hoàng Thị Phương - người bị ảnh hưởng do di chứng chiến tranh để lại. Nhận được sự an ủi và động viên của mẹ, chị Phương nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo đặc biệt để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.