Blind Date:

Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười

Phóng sự của Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hai người khác giới chưa từng gặp mặt bao giờ được sắp xếp ngồi trong không gian riêng tư tìm hiểu nhau với đôi mắt che kín. Trào lưu này khá phổ biến với giới trẻ Nhật Bản, Hàn Quốc và đang nở rộ ở Hà Nội, nhưng không phải ai cũng tìm được “nửa kia” của mình khi tham gia chương trình này.

Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười - ảnh 1
Hẹn hò theo hình thức Blind Date đang nở rộ ở TP Hà Nội và một số tỉnh, thành lớn của Việt Nam (Ảnh quảng cáo tại một địa điểm tổ chức hẹn hò ở TP Hà Nội).

Người vui vẻ, kẻ mất tiền nhận về nỗi sợ
Blind Date là thuật ngữ chỉ việc hai người chưa từng biết nhau và gặp gỡ, do một bên thứ 3 tổ chức, được hiểu là hẹn hò giấu mặt hay còn gọi là ghép đôi với người lạ. Đối phương chỉ được biết một vài thông tin cá nhân của người mình sẽ được tiếp xúc, nếu thấy phù hợp thì sẽ đồng ý ghép cặp, còn nếu không sẽ được tìm kiếm một đối tượng khác. Điều này giống với một số ứng dụng hẹn hò qua mạng hay các chương trình truyền hình kết đôi mà nhiều nước (trong đó có Việt Nam) đã và đang thực hiện. Tuy nhiên, Blind Date chỉ khác là các cặp đôi được một bên thứ 3 tổ chức gặp mặt, tự tìm hiểu nhau trong không gian riêng tư, lãng mạn. Hình thức này đang thịnh hành ở nhiều quán cà phê ở TP Hà Nội với lượt đăng ký tham gia và mức phí lên tới cả triệu đồng. Tuy nhiên, với số lượng giới hạn, nhiều người không nhanh thì có thể sẽ phải chờ đợi rất lâu mới tới lượt.

Cuối tháng 3/2024, dựa vào thông tin quảng cáo của một quán cà phê trên đường Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), Ngọc Quân, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được chủ quán sắp xếp ghép cặp cùng với một bạn nữ sinh, năm 2003, đang học trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Dù đã có bạn gái nhưng được bạn bè giới thiệu, với bản tính tò mò, nên Quân quyết định bỏ ra 500.000 đồng lệ phí đăng ký để trải nghiệm hình thức mà giới trẻ đang thịnh hành.

Để chuẩn bị cho buổi hẹn hò này, Quân cầm sẵn trên tay cuốn truyện ngôn tình làm quà tặng bạn gái sẽ gặp. “Đơn vị tổ chức cũng hướng dẫn khi đi nên mang theo đồ vật thể hiện rõ nhất tính cách, con người mình và đó có thể làm quà tặng đối phương tạo ấn tượng lần đầu gặp gỡ. Bản thân em cũng không nghĩ ngợi nhiều, mà chỉ nghĩ tầm tuổi như em ai cũng thích lãng mạn nên em mang theo sách làm quà tặng” - Quân chia sẻ. 
Bước vào quán theo giờ đã hẹn, Quân chỉ cần đọc mã số ký tự mà đơn vị tổ chức cung cấp cho từng cá nhân tham gia ngày hôm đó, rồi đến bên một bàn đặt sẵn các câu châm ngôn tình cảm lựa chọn một trong số đó để mang vào căn phòng riêng tư, chờ đợi người bạn gái được lựa chọn ghép đôi với mình.

Dễ dẫn đến hệ lụy nếu người tham gia có mục tiêu không trong sáng
Hình thức này có nét tương đồng với các ứng dụng hẹn hò, dựa trên những đặc tính cá nhân để gợi ý ghép đôi nhưng có hiệu quả hay không thì phụ thuộc nhiều vào mục đích của mỗi người tham gia.  Nếu kỳ vọng vào cuộc gặp theo hình thức này để có được người yêu thì khả năng đạt được gần như không có. Bởi, một mối quan hệ tình cảm dựa trên rất nhiều yếu tố. Trong đó, điều kiện cần là cả 2 phải nắm rõ được những thông tin cơ bản về nhau không chỉ trên giấy tờ mà còn phải bằng thực tế, mắt thấy tai nghe. Điều kiện đủ là có những nét tương đồng về tính cách, quan điểm sống và phải được chứng thực qua thời gian và các thử thách gặp phải trong giai đoạn duy trì, tạo dựng mối quan hệ. Buổi hẹn hò kiểu này chỉ đơn giản là cơ hội gặp gỡ người mới nằm ngoài vòng quan hệ xã hội. Nếu kỳ vọng quá đà vào cuộc hẹn hò sẽ trở thành gánh nặng cho chính bản thân và đối phương. Cuộc gặp là điểm khởi đầu, chưa nói đến có những người tham gia với mục tiêu không trong sáng thì có thể dẫn đến những hệ luỵ không mong muốn.
(Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hoà)
 

 Quân kể: “Khi em vừa bước vào phòng thì người bạn gái đã ngồi sẵn ở đó. Cả 2 cùng bịt mặt nên không thể biết được bề ngoài của nhau như thế nào. Sau lời giới thiệu của đơn vị tổ chức, cả 2 được nhường lại không gian riêng tư để tự tìm hiểu nhau. Qua giọng nói, em cảm nhận được người đối diện mình trưởng thành hơn so với lứa tuổi, cách nói chuyện bạo dạn hơn mình nên sau mấy câu đầu em khá rụt rè…”.

Khoảng 10 phút trong căn phòng riêng tư, Quân được bạn gái chủ động cầm tay nói “thiếu thốn tình cảm, rất cần một người đàn ông bên cạnh để khoả lấp đi sự cô đơn”. Lúc này Quân giật mình, rụt tay lại, theo phản xạ tự nhiên, Quân cởi bỏ tấm che trên mắt thì phát hiện đối diện mình là người phụ nữ mặc đồ công sở. “Không biết chị ấy bỏ tấm che mắt từ lúc nào. Người chững chạc cũng trên dưới 30 tuổi rồi. Sau phút bối rối, chị ấy chia sẻ thật đã từng có một đời chồng và ly hôn, do quá cô đơn và không có nhiều thời gian tìm hiểu đối phương nên quyết định đến buổi hẹn hò gặp một nam giới không quen biết để có thể giải quyết nhu cầu sinh lý. Sự thẳng thắn của người phụ nữ khiến em cảm thấy sợ!”- Quân kể. 

Trái ngược với Quân, cô gái Trần Ngọc Ánh, 25 tuổi lại cảm thấy vui vẻ khi nhiều lần tham gia những buổi hẹn hò kiểu Blind Date. Ánh vốn là cử nhân chuyên ngành Tâm lý học giáo dục. Ban đầu, mục đích tham gia vào các buổi hẹn hò này nhằm giúp Ánh bổ túc kiến thức và ứng dụng thêm những phương pháp được học trên giảng đường vào thực tế, để đoán biết và đưa ra phương án giải quyết vấn đề định hướng tâm lý con người. 

“Người đầu tiên tôi hẹn đã có 2 năm công tác trong lĩnh vực ngân hàng, khá chững chạc, nói chuyện nhẹ nhàng. Sau buổi gặp đó, tôi thú nhận là không vì mục đích tìm người yêu nhưng anh ấy vẫn khá vui vẻ. Đến bây giờ chúng tôi vẫn là bạn bè và giữ liên lạc với nhau”- Ngọc Ánh cho hay.

Những cuộc hẹn hò sau này, Ánh gặp thêm nhiều đối tượng khác. Cô bảo: “Mỗi người gặp đều cho tôi một trải nghiệm khác, có cả những người đã có gia đình vẫn tìm đến với hy vọng ngoại tình giấu kín, hay đơn giản chỉ là giải toả tâm lý bản thân khi gặp ngột ngạt trong đời sống tình cảm”.

 Để tham gia các buổi hẹn hò ghép đôi với người lạ, các thành viên phải đảm bảo tiêu chí là "độc thân". Đa số các thành viên đăng ký tham dự đều tuân thủ điều này. Song, thực tế, cũng có một số ít trường hợp cố tình giấu nhẹm đời tư. Vũ Thùy Linh (27 tuổi, quê Tuyên Quang) kể, cô từng nghĩ đã tìm được người bạn trai như ý khi tham gia một buổi Blind Date ở quán cà phê thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Sau buổi gặp đầu tiên, đôi bên nói chuyện rất hợp nhau. Thùy Linh nghĩ mối quan hệ "rất có tương lai". Tuy nhiên, quen nhau được hơn một tháng, cô ngã ngửa khi đối phương lặn mất tăm rồi thú thật mình đã có bạn gái. "Vì vậy, khi đi tham gia hẹn hò, các bạn cần tìm hiểu kỹ đối phương, cũng nên chọn đơn vị tổ chức uy tín để gửi hồ sơ, tránh gặp những trường hợp đã có bạn gái, thậm chí có gia đình vẫn tìm đến những mối quan hệ để giải tỏa"- Linh nêu kinh nghiệm.
Đừng quá kỳ vọng!
Trong 2 năm, Ngọc Ánh tham gia tới 7 cuộc hẹn hò kiểu Blind Date và cô luôn cảm thấy vui vẻ với mỗi người mình ngồi nói chuyện. Cô cho biết, rất nhiều người dù có công việc ổn định, nhiều mối quan hệ trong xã hội, thậm chí là có người yêu nhưng vẫn tìm đến những buổi hẹn hò kiểu này. Mỗi người một mục đích riêng, xấu có, tốt cũng có. 

Dịch vụ hẹn hò giấu mặt và những chuyện dở khóc, dở cười - ảnh 2
Hẹn hò theo hình thức Blind Date đang nở rộ ở TP Hà Nội và một số tỉnh, thành lớn của Việt Nam (Ảnh quảng cáo tại một địa điểm tổ chức hẹn hò ở TP Hà Nội).

Chị Nguyễn Quỳnh Nga, chủ một quán pub (quán bán đồ uống, rượu) có hoạt động Blind Date ở Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho hay: Đa số, những người tham gia mong muốn tìm được người yêu để có thể phát triển mối quan hệ xa hơn. Để tham gia các buổi ghép đôi với người lạ, các người có nhu cầu sẽ gửi hồ sơ giới thiệu về bản thân như tên tuổi, sở thích, thông tin trang mạng xã hội, mong muốn về đối phương… Qua đó, chị Nga và các nhân viên sẽ lựa chọn ghép đôi cho phù hợp. Thời gian đầu, quán của chị Nga không áp dụng hình thức đeo bịt mắt. Tuy nhiên, sau một thời gian tổ chức, chị nhận ra, nhiều khách nữ, đặc biệt là những người ở độ tuổi trên 30 đến với buổi hẹn với mục đích tìm bạn đời thường đưa ra nhiều tiêu chí, đề cao yếu tố ngoại hình. Ngoài ra, việc nhìn thấy mặt nhau ngay từ đầu khiến nhiều cặp đôi không dám sử dụng quyền đổi người dù nói chuyện không hợp vì sợ người kia ngại.

Mặc dù vậy, chị Nga cũng gặp phải nhiều khó khăn trong việc xác thực thông tin mà nhân vật tham gia cung cấp. “Người tham gia gửi thông tin như thế nào thì chúng tôi cũng sẽ ghi như thế và lựa chọn. Việc xác thực thông tin tuỳ thuộc vào hai bên đối phương, đơn vị tổ chức không đảm bảo tính chính xác những thông tin đó”- chị Nga trao đổi với khách muốn đăng ký tham gia hẹn hò tại quán. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Lá chắn thép” nơi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc

“Lá chắn thép” nơi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc

(PNTĐ) - Cách đây 70 năm, trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những người lính bộ đội cụ Hồ và nhân dân đã anh dũng, ngoan cường làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tiếp bước cha anh, ngày nay, thế hệ những người lính biên phòng Điện Biên vẫn là những “lá chắn thép” vững vàng, hiên ngang giữa núi rừng Tây Bắc, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc. Các chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng bà con Điện Biên đang chung tay viết tiếp khát vọng non sông.
Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn

Dốc toàn lực để về đích trước thời hạn

(PNTĐ) - Sau hơn 8 tháng triển khai, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự đồng lòng của nhân dân, tinh thần “vượt nắng thắng mưa” của đội ngũ thi công không có ngày nghỉ, những hạng mục của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang dần hình thành, đem tới sự kỳ vọng phát triển vượt bậc của TP Hà Nội và các vùng phụ cận trong tương lai.
Đổi thay trên quê hương xã đảo duy nhất của Thủ đô

Đổi thay trên quê hương xã đảo duy nhất của Thủ đô

(PNTĐ) - Với đặc thù địa giới hành chính bao bọc bởi các dòng nước, xã Minh Châu, huyện Ba Vì là xã đảo duy nhất của Thủ đô, nằm lọt thỏm giữa sông. Người dân nơi đây từng không bắt kịp với sự phát triển như vũ bão của Thủ đô. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, người dân đã biết đầu tư vào nông nghiệp có giá trị cao, hướng tới phát triển du lịch sinh thái, mang lại những đổi thay tích cực trên quê hương.
Những phụ nữ “không hoa không quà” trong ngày 8/3

Những phụ nữ “không hoa không quà” trong ngày 8/3

(PNTĐ) - Hình ảnh người phụ nữ với gánh hoa rong đã trở thành nét đẹp duyên dáng, quen thuộc của mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến. Họ lặng lẽ mang tình yêu đến cho bao người trong ngày lễ Quốc tế phụ nữ (8/3) mà bản thân có khi chẳng nhận được bất cứ món quà nào. Với những người phụ nữ ấy, niềm vui là kiếm thêm được thu nhập và nụ cười hạnh phúc của khách hàng.
Khắc khoải nỗi nhớ Tết

Khắc khoải nỗi nhớ Tết

(PNTĐ) - Chấp nhận xa gia đình, quê hương tìm đến vùng đất mới với hy vọng về một tương lai tương sáng, người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài luôn khắc khoải trong mình nỗi nhớ da diết, đếm từng ngày chờ thời khắc hồi hương. Niềm mong mỏi ấy càng bồi hồi, mãnh liệt hơn khi không khí Tết cổ truyền đang rộn ràng “gõ cửa” nơi quê nhà.