Cuốn sách “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội & Nhân văn có gì?”:

Cầu nối giữa thế hệ trẻ và ngành Xã hội và Nhân văn

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội và Nhân văn có gì?”, là cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam mang đến cái nhìn tổng quát về khối ngành Xã hội và Nhân văn, cũng như lộ trình phát triển các vị trí nghề nghiệp phổ biến trong lĩnh vực này.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách thứ 5 trong bộ sách hướng nghiệp “Người Trong Muôn Nghề” mang tên “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội và Nhân văn có gì?”, ngày 4/6, Spiderum – mạng xã hội chia sẻ kiến thức và thảo luận đã phối hợp cùng Top CV – nền tảng tuyển dụng công nghệ tổ chức talkshow: “Mình nói gì khi nói về ngành Xã hội và Nhân văn?”.

Cầu nối giữa thế hệ trẻ và ngành Xã hội và Nhân văn - ảnh 1

Các diễn giả trò chuyện và chia sẻ tại sự kiện.

Sự kiện có sự góp mặt và chia sẻ của các diễn giả, đồng thời là tác giả trong cuốn sách: Nhà báo Phạm Gia Hiền – Trưởng ban Phóng viên Tạp chí Ngày Nay của UNESCO; Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành – Đồng sáng lập Đường dây nóng Ngày Mai; anh Nguyễn Đình Thành – chuyên gia Truyền thông và Quan hệ công chúng. Bên cạnh các tác giả sách, đến tham dự talkshow còn có tiếng nói của người trẻ với những suy tư, trăn trở về vai trò và sự phát triển trong ngành Xã hội và Nhân văn với sự hiện diện của bạn Vũ Hoàng Long – Học viên chương trình Thạc sĩ Nghiên cứu Báo chí Truyền thông và Văn hóa, ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, Tác giả sách “Kiếp người - Vĩnh cửu và vô thường”, Blogger Người Kể Chuyện.

Ở phần đầu của talkshow, các diễn giả cùng bàn luận về vai trò của ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn trong thế giới hiện đại ngày nay. Song song đó là những câu chuyện học nghề, làm nghề của các diễn giả, đem đến trải nghiệm thực tế và truyền cảm hứng để các bạn trẻ tự tin vào ngành.

Cầu nối giữa thế hệ trẻ và ngành Xã hội và Nhân văn - ảnh 2

Cuốn sách “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội & Nhân văn có gì?”.

Phần thứ hai của talkshow, các bậc phụ huynh và các bạn trẻ đã thảo luận sôi nổi với các khách mời, rất nhiều câu hỏi và vấn đề được đặt ra về ngành Xã hội và Nhân văn. Điều đó cho thấy sự quan tâm và sự chủ động trong việc tìm kiếm thông tin, nâng cao hiểu biết về ngành nghề và tự định hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ ngày nay.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, cuốn sách “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội & Nhân văn có gì?” đã được giới thiệu và trở thành người bạn đồng hành, định hướng nghề nghiệp tương lai cho các bạn trẻ nói riêng và những người quan tâm đến ngành Xã hội & Nhân văn nói chung.

Cầu nối giữa thế hệ trẻ và ngành Xã hội và Nhân văn - ảnh 3
Cuốn sách là tập hợp 19 bài viết chứa đựng những chia sẻ giản dị và gần gũi của các tác giả – những người trực tiếp hoạt động trong đa dạng các vị trí liên quan đến ngành Xã hội & Nhân văn.

Cuốn sách là tập hợp 19 bài viết chứa đựng những chia sẻ giản dị và gần gũi của các tác giả – những người trực tiếp hoạt động trong đa dạng các vị trí liên quan đến ngành Xã hội & Nhân văn như: Nhà Báo, Giáo Biên, Biên/Phiên Dịch, Chuyên Gia Tâm Lý, Nhà Ngoại Giao, Nhà Nghiên Cứu... Họ đến từ mọi độ tuổi, hoàn cảnh: từ những bạn trẻ mới vào nghề cho đến những người đã dạn dày công việc gần 50 năm; có người tìm thấy và theo đuổi đam mê từ nhỏ, có người lại do cuộc đời đưa đẩy mà gắn bó với nghề.

Từ chia sẻ của những người đi trước, cuốn sách “Người trong muôn nghề: Ngành Xã hội và Nhân văn có gì?” giúp độc giả thấu hiểu lĩnh vực này không quá hàn lâm và mơ hồ như những cái tên: Xã hội học, Triết học, Nhân học... Những công việc nằm trong khối ngành này rất gần gũi và gắn liền với đời sống con người.

Đồng thời, cuốn sách cũng giải thích các định kiến sai lầm như: “Ngành xã hội toàn học thuộc lòng, chẳng cần tư duy”; “Dân học xã hội chỉ lý luận suông”; “Ngành này tốt nghiệp xong chẳng có chuyên môn gì, khó xin việc”. Bạn đọc sẽ thấy rằng: Người học tập trong khối Xã hội và Nhân văn cũng sở hữu khả năng nhìn nhận và tư duy mạch lạc. Cơ hội việc làm trong khối ngành này vô cùng đa dạng và rộng mở.

Trong xã hội hiện đại, cuộc sống con người dường như đầy đủ, sung túc hơn bởi sự tăng trưởng thần tốc của các khối ngành Kinh Tế, Kỹ Thuật hay Công Nghệ Thông Tin. Mặc dù sự tiến bộ này đã giải quyết muôn vàn trở ngại nhưng con người vẫn liên tục phải đối mặt với áp lực, vẫn dễ dàng bị tổn thương trước những vấn đề mới nảy sinh: chiến tranh, đại dịch, biến đổi khí hậu… hay trong phạm vi nhỏ hơn là bạo lực, giảm sút sức khỏe tâm lý... Những thực trạng này tưởng chừng khác biệt nhưng nguồn gốc xuất phát lại có một điểm chung, đó là sự đứt gãy trong các mối quan hệ và thiếu tiếng nói chung.

Bằng những sự quan tâm về cách con người kết nối, tạo ảnh hưởng tới thế giới xung quanh và thấu hiểu mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể, ngành Xã Hội và Nhân Văn chính là mấu chốt quan trọng giúp mọi người xích lại với nhau, tạo dựng nền móng vững chắc nhằm hướng tới sự phát triển và thịnh vượng cho một quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.