10 năm Chỉ thị 34 đi vào cuộc sống: Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong thi đua yêu nước

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể

THU HÀ - PHẠM HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Công tác thi đua khen thưởng được Chính phủ xác định có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn “điểm nghẽn”, đó là các phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, liên tục, nhiều nơi còn mang nặng tính hình thức. Nhiều nơi việc khen thưởng còn thiếu chính xác, chưa kịp thời; việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến hiệu quả chưa cao; biện pháp tuyên truyền thiếu đồng bộ... làm hạn chế động lực phấn đấu của tập thể và cá nhân.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 1

Vì vậy, để công tác thi, khen thưởng không biến thành phong trào hình thức, mà thực sự trở thành động lực thúc đẩy sáng tạo, cống hiến cho xã hội, đất nước vẫn cần nhiều giải pháp đổi mới từ chính mỗi cá nhân, tập thể.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 2

Thi đua là để thúc đẩy sự phát triển, lan tỏa những điều tốt, cái đẹp để đẩy lùi cái xấu. Với tinh thần này, khi triển khai Chỉ thị 34, nhiều địa phương, đơn vị đã thay đổi trong công tác tuyên truyền, đưa ra nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới. Với các cấp ủy Đảng luôn phấn đấu gương mẫu đi đầu, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Soi chiếu từ thực tiễn triển khai phong trào “cả nước chung sức thực hiện nông thôn mới” tại Hà Nội cho thấy, khi những gương điển hình người tốt, việc tốt trong việc hiến đất làm đường được nhân rộng đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa khắp các địa phương. Điều này đã khiến cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của nhiều xã, huyện về đích sớm hơn dự kiến.  

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 3

Hạ tầng huyện Thanh Oai (Hà Nội) được chú trọng phát triển trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thôn Lê Dương nằm ở phía Nam xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai (Hà Nội). Thôn có 145 ha đất canh tác, 2.160 khẩu/723 hộ. Thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, mặc dù giá đất hiện nay tăng cao, việc hiến đất làm đường ảnh hưởng đến tài sản và đời sống sinh hoạt của bà con nhân dân, nhưng qua công tác tuyên truyền của Ban Công tác Mặt trận thôn Lê Dương, người dân nhận thức được giữa cái thiệt và cái được.

Việc biểu dương những gia đình tình nguyện hiến đất mở đường trong thôn như hộ ông Lê Văn Tuyển hiến 30m2, gia đình bà Nguyễn Thị Thuận hiến 45m2, hộ bà Nguyễn Thị Thu hiến 15m2, tổng trị giá khoảng 1,45 tỷ đồng… đã được lan tỏa trong thôn. Sau khi nghe Ban công tác Mặt trận thôn vận động hợp tình, hợp lý, đa số người dân có đất đi qua đều đồng tình hiến đất.

Bà Nguyễn Thị Dương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Lê Dương, xã Tam Hưng cho biết: "Việc vận động người dân hiến đất mở đường làm giao thông nông thôn của thôn đã vận dụng linh hoạt các hình thức để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về vai trò của mình và lợi ích trong việc hiến đất làm đường. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự giác, tự nguyện của nhân dân hiến đất, góp công, góp của xây dựng đường giao thông nông thôn. Ban Công tác Mặt trận thôn kết hợp với Ban chỉ huy thôn và các ban, ngành đã tổ chức vận động nhân dân hiến đất làm đường. Công tác tuyên truyền đã khiến người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu cao nhất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao là góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Từ đó vận động mọi người cùng chung tay góp sức xây dựng".

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 4

Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022 – 2024 của Hội LHPN Hà Nội thành công đến từ việc nhân rộng các mô hình/điển hình tốt.

Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022 – 2024 của Hội LHPN Hà Nội cho thấy sự thành công đến một phần từ việc nhân rộng các mô hình/điển hình. Cụ thể, các cấp Hội Phụ nữ đã tập trung xây dựng, triển khai nhiều mô hình vận động thiết thực, hiệu quả, đảm bảo chỉ tiêu mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất 01 mô hình hiệu quả trong vận động phụ nữ ứng xử đẹp, thực hiện nếp sống, lối sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 5
Mô hình đám cưới tập thể văn minh, tiết kiệm tạo được hiệu ứng tốt trong đời sống tại huyện Thường Tín, Hà Nội.

Điển hình các mô hình phụ nữ ứng xử đẹp trong gia đình và cộng đồng như Mô hình“Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”. Triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử, các cấp Hội phụ nữ đã vận động xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình và cộng đồng, mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” với các hoạt động tuyên truyền, tọa đàm, ký cam kết của cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình thực hiện nếp sống văn minh khi tổ chức việc cưới, việc tang. Các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trật tự văn minh đô thị cho 168.750 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự. Vận động được 12.631 đám cưới, 8.367 đám tang văn minh, hoãn tổ chức 424 đám cưới do ảnh hưởng của dịch Covid-19; quyên góp 3.474,6 triệu đồng, 85.718 kg gạo, 2.680 con lợn giống tặng cho 31.339 lượt phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Để góp phần hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, xây dựng văn hoá ứng xử trong gia đình; các cấp hội tiếp tục duy trì nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) như 635 CLB “Gia đình văn minh hạnh phúc”, 01 CLB “mẹ chồng mẫu mực, nàng dâu thảo hiền”; 56 CLB “nuôi dạy con tốt”, 18 CLB “Nuôi con bằng sữa mẹ”…tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quý với nội dung phù hợp, gần gũi, chia sẻ giúp đỡ chị em nâng cao kiến thức nuôi dạy con, kỹ năng xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 6
Hội LHPN Hà Nội trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Các mô hình “Tổ phụ nữ trong sạch”, “Tổ phụ nữ hai không, một có”, “Chi Hội phụ nữ không có hội viên, chồng con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật”, “Nhóm liên gia phòng, chống ma tuý và TNXH”, CLB Đồng cảm, CLB phòng chống mại dâm được các cấp Hội duy trì triển khai, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng, chống tệ nạn xã hội từ gia đình.

Hay các mô hình phụ nữ ứng xử đẹp với môi trường như: Mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản”. Tiếp tục được các cấp Hội triển khai hiệu quả, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ và nhân dân tại địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tính đến nay, toàn Thành phố có 8.293 đoạn đường phụ nữ tự quản với 3.999 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 841 đoạn đưòng nở hoa.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 7

Mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản” được nhân rộng trong các cấp Hội Phụ nữ.

Mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hoá xanh - sạch - đẹp thân thiện môi trường” được cán bộ, hội viên phụ nữ các huyện triển khai hiệu quả gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong đó phụ nữ làm nòng cốt vận động cộng đồng tham gia làm đẹp cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa, tủ sách, trang bị dụng cụ thể thao (trong đó có nhiều thiết bị từ vật liệu tái chế),... phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư. Đến nay toàn thành phố có 764 điểm sinh hoạt cộng đồng có vai trò tham gia của hội viên phụ nữ.   

Mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi ni lon” và Mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” là hai mô hình được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo triển khai thí điểm từ năm 2020, hai mô hình đã thực hiện tốt các quy chế đề ra, các chị em tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà đã thực hiện mô hình bán hàng bao gói bằng túi giấy, túi thân thiện với môi trường và tích cực vận động những người nội trợ hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ và 95% cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ số 2 phường Xuân La đã sử dụng làn đan bằng dây buộc hàng đi chợ hàng ngày. Đến nay, hai mô hình đã được nhân rộng triển khai tại 100% các chi hội phụ nữ dưới nhiều hình thức mới, tên gọi mới.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 8

Mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” là hai mô hình được Hội LHPN Hà Nội chỉ đạo triển khai thí điểm từ năm 2020.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 9

Đồng chí Triệu Thị Ngọc, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, qua Báo cáo tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị từ năm 2014 đến nay, thành phố Hà Nội luôn phát huy truyền thống là một trong những địa phương luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức và nội dung phong phú, là động lực, là các giải pháp quan trọng góp phần đạt được những kết quả nổi bật về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững an ninh quốc phòng v.v… nội dung thi đua luôn gắn với các mục tiêu phát triển của Thủ đô và đất nước.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 10

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao Cờ thi đua cho 5 đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.

“Là cơ quan Thường trực của Hội đồng Thi đua Đảng bộ Thành phố, những năm qua, Ban Tổ chức Thành ủy luôn xác định công tác thi đua, khen thưởng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Hàng năm, phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng Thành phố, đề ra các mục tiêu, tiêu chí cụ thể để mỗi cán bộ, công chức cơ quan có động lực phấn đấu, phát huy năng lực sở trường, tạo sự hăng say trong học tập và công tác, qua đó phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc, những nội dung nhiệm vụ có tính mới, sáng tạo của từng tập thể, cá nhân trong lĩnh vực Tổ chức xây dựng Đảng Thành phố.

Những năm qua tập thể cơ quan Ban Tổ chức Thành ủy luôn là đơn vị tiêu biểu trong các cụm thi đua của Ban Tổ chức Trung ương và các Ban xây dựng Đảng Thành phố, được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và Thành phố”- đồng chí Triệu Thị Ngọc nói.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 11

Công tác thi đua, khen thưởng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Về giải pháp khắc phục các hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng, đồng chí Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, với vai trò là cơ quan Thường trực của Hội đồng Thi đua Đảng bộ Thành phố, cũng như những kinh nghiệm được rút ra trong công tác tham mưu giúp Thường trực, Ban Tổ chức Thành ủy đưa ra một số giải pháp nhằm tiếp tục phát huy vai trò, khai thác hiệu quả và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng.

Thứ nhất, phải tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn Thành phố qua đó xác định rõ vai trò đặc biệt của công tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; phải thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng bằng các giải pháp cụ thể để đưa các phong trào thi đua trở thành động lực phát triển các mục tiêu về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng…

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 12

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (đứng giữa) tặng cờ Cờ thi đua của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho Hội LHPN các tỉnh/thành dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022.

Thứ hai, phải thường xuyên tuyên truyền, quán triệt về đường lối, chủ trương của Đảng, về chính sách pháp luật của Nhà nước, về tinh thần thi đua yêu nước; cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật về công tác thi đua khen thưởng, đặc biệt các nội dung mới của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 và các Nghị định, thông tư, quy chế, quy định của Thành phố trong việc áp dụng các tiêu chí, tiêu chuẩn để đảm bảo chính xác thành tích khen thưởng, đối tượng khen thưởng của Thành phố.

Từ đó đánh giá đúng thực chất các phong trào thi đua, các cuộc vận động quần chúng trên địa bàn Thành phố, mặt khác, qua lý luận và thực tiễn đề xuất, kiến nghị kịp thời với Trung ương và Thành phố những bất cập, những điểm chưa phù hợp trong công tác thi đua, khen thưởng, tạo sự thống nhất trong công tác thi đua, khen thưởng…

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 13

Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Thứ ba, Chủ động phát động các phong trào thi đua theo chủ đề từng năm, xác định nội dung phát động phù hợp, hiệu quả, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy nguồn lực, đoàn kết chung sức, đồng lòng, nỗ lực quyết tâm cao thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; lấy hiệu quả thành tích thi đua làm cơ sở đánh giá xếp loại cho tập thể, cá nhân; phải xác định được chủ đề, nội dung, hình thức và tiêu chí thi đua, khen thưởng trong các phong trào thi đua, nội dung càng thiết thực cụ thể thì hiệu quả đạt được sẽ càng cao. Có phương pháp, định hướng rõ ràng, kiên quyết chống bệnh hình thức, cào bằng; động viên tinh thần kết hợp với khen thưởng vật chất xứng đáng, kịp thời.

Thứ tư, nâng cao chất lượng thi đua khen thưởng ngoài những yếu tố nêu trên, các đơn vị phải quan tâm hơn nữa đến bộ phận làm công tác thi đua, khen thưởng.

 

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 14

 

Tại Phiên họp lần thứ 8, nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương diễn ra ngày 12/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng đã chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng hiện nay là do tinh thần trách nhiệm của một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa cao, tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng ở bộ, ngành, địa phương vẫn chưa ổn định; năng lực một số công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng còn chưa đáp ứng yêu cầu.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 15

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Hội đồng. Ảnh TTXVN.

Do đó, theo Thủ tướng Chính phủ để khắc phục, chúng ta cần đúc rút và vận dụng 5 bài học kinh nghiệm.

Thứ nhất, cần thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Càng khó khăn thì càng phải thi đua", "thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất" để huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Thứ hai, các phong trào thi đua cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ quan trọng, đột phá của đất nước, của các bộ, ngành, địa phương, gắn lợi ích chung, lợi ích của quốc gia, dân tộc với lợi ích thiết thực của các tập thể, cá nhân.

Thứ ba, khẩn trương hoàn thiện thể thế, cơ chế, chính sách về thi đua, khen thưởng tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ.

Thứ tư, quan tâm tới bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng; kiện toàn, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong công tác thi đua, khen thưởng.

Thứ năm, khi giao nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm để khi đánh giá, khen thưởng dễ dàng, chính xác, khách quan; và khen thưởng phải đúng, trúng, kịp thời, công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lợi ích nhóm; tránh bệnh hình thức.

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 16
Lãnh đạo quận Đống Đa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua của quận năm 2022.

Được thành lập ngày 31/5/1961, với diện tích 9,96 km2, dân số xấp xỉ 40 vạn người, Đống Đa là quận có mật độ dân cư cao nhất Thành phố, được phát triển từ 3 hình thái: Khu vực các làng, xóm; khu vực các khu nhà tập thể, chung cư. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 34, cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp trong quận đã ban hành hàng trăm lượt văn bản chỉ đạo và phát động các phong trào thi đua yêu nước, các đợt thi đua cao điểm và biểu dương, khen thưởng gương người tốt việc tốt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai công tác thi đua, khen thưởng ở cơ sở.

Nhiều năm liên, quận Đống Đa phát động Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và được các cấp cơ sở hưởng ứng đầy trách nhiệm và nhiệt tình. Giai đoạn 2015-2024, Ban Tổ chức cuộc thi quận nhận được trên khoảng 2.000 bài dự thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của các cá nhân đang học tập, sinh sống và làm việc trên địa bàn quận. Các bài viết dự thi phản ánh người thật, việc thật, không hư cấu, có hiệu quả tuyên truyền giáo dục, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Các gương điển hình tiên tiến được phát hiện qua cuộc thi đều tập trung tôn vinh người tốt, việc tốt ở các lĩnh vực.

Cụ thể, UBND quận đã khen thưởng đối với 1530 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, đề xuất và được Thành phố khen thưởng 02 cá nhân đạt danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú, 280 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt (trong đó có 90 người tốt, việc tốt được phát hiện qua cuộc thi viết).

Cần nhiều giải pháp đổi mới thi đua từ mỗi cá nhân, tập thể - ảnh 17

Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ và Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua quận Đống Đa.

Với những kết quả đạt được, trong những năm qua Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Đống Đa đã được Chủ tịch UBND Thành phố biểu dương khen thưởng như: Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua Người tốt, việc tốt” giai đoạn (1992 - 2022), Bằng khen Thành phố về thành tích trong tổ chức thực hiện Cuộc thi phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2015, năm 2023.

Đồng chí Trịnh Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: Thông qua việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước thời gian qua, Đảng bộ, Chính quyền quận Đống Đa rút ra một số bài học kinh nghiệm. Từ đó, vận dụng những bài học kinh nghiệm ấy để thực hiện thành công các phong trào thi đua yêu nước, đó là: Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương Người tốt, việc tốt trên Cổng thông tin điện tử của quận và trang thông tin điện tử của đơn vị, trang facebook của Quận, qua các Hội nghị giao ban, các buổi sinh hoạt Đảng tại các Chi bộ, trên phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư…

Phong trào thi đua phải có nội dung, mục tiêu rõ ràng, thiết thực, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; công tác thi đua, khen thưởng phải bắt nhịp được với thực tiễn, phát huy vai trò to lớn của quần chúng nhân dân. Bài học này đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng phải bám sát phong trào và cơ sở để phát hiện, nuôi dưỡng những việc làm tốt, cách làm hay, động viên hướng dẫn phong trào phát triển nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tế đặt ra.

Phong trào thi đua phải được tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân; phát huy tốt vai trò của hệ thống thông tin đại chúng trong giáo dục, vận động quần chúng tích cực tham gia thi đua yêu nước. Phải coi trọng đúng mức việc sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; chỉ nơi nào tổ chức tốt việc theo dõi phong trào, chú ý nâng cao chất lượng công tác tổng kết thì nơi đó mới duy trì và từng bước được nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng.

Trong sơ kết, tổng kết, bên cạnh việc tôn vinh các điển hình tiên tiến, một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng là đúc rút kinh nghiệm, thể hiện được những suy nghĩ và cách làm của các điển hình tiên tiến, từ đó mới có cơ sở để phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của phong trào.

Một bài học kinh nghiệm không kém phần quan trọng đó là việc khen thưởng phải kịp thời gắn liền với kết quả hoạt động của phong trào thi đua thì mới phát huy hết tác dụng khuyến khích, động viên những người tốt, việc tốt. Bên cạnh đó phải linh hoạt áp dụng các hình thức khen thưởng phù hợp với từng đối tượng mới có tác dụng động viên, khích lệ; có đối tượng phải khen vật chất để hỗ trợ họ thực hiện các mục tiêu đề ra, có đối tượng phải có hình thức tôn vinh để ghi công trạng; việc khen thưởng phải hài hòa giữa khen vật chất và động viên tinh thần.

 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội sẻ chia khó khăn với Hội phụ nữ huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị ảnh hưởng nặng nề trong bão số 3

Hội LHPN Hà Nội sẻ chia khó khăn với Hội phụ nữ huyện Bảo Yên (Lào Cai) bị ảnh hưởng nặng nề trong bão số 3

(PNTĐ) - Với tinh thần tương thân tương ái, đoàn lãnh đạo, cán bộ, hội viên Hội LHPN thành phố Hà Nội do bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực và bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác tới tỉnh Lào Cai, trao những phần quà ý nghĩa hỗ trợ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề trong cơn bão số 3 vừa qua tại huyện Bảo Yên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông

(PNTĐ) - Sáng nay 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Nhà nước Qatar, tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 và thăm làm việc Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 27/10 đến ngày 1/11/2024.
Hạt giống đỏ trên đất Bắc

Hạt giống đỏ trên đất Bắc

(PNTĐ) - Câu chuyện về cuộc đời của Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm và chị Trần Cẩm Nhung là một bài học làm người bổ ích cho lớp trẻ hôm nay, đặc biệt các doanh nghiệp trẻ trên con đường lập nghiệp