Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tang lễ cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo diễn ra vào ngày 12/7 tại Tokyo, sau một nghi thức được tổ chức vào tối 11/7.

Hàng dài người xếp hàng bên ngoài ngôi đền Zojoji ở Tokyo để bày tỏ lòng kính trọng với vị thủ tướng đáng mến.

Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 1
Người dân đổ về ngôi Đền Zojoji để dự đám tang của ông Shinzo Abe

 

Keiko Noumi, một giáo viên 58 tuổi, là một trong số nhiều người đến dâng hoa cầu nguyện, bà nói: “Có một cảm giác an toàn khi ông ấy là thủ tướng nắm quyền điều hành đất nước. Tôi thực sự ủng hộ ông ấy, việc ông ấy ra đi khiến tôi thực sự bị sốc".

Đám tang cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được tổ chức tại đền Zojoji, quận Minato Tokyo. Đám tang do gia đình chủ trì với sự tham gia của những người gần gũi và thân quen.

Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 2
Sự ra đi của ông Abe là mất mát lớn đối với người dân Nhật Bản

 

Theo Reuters, từ sáng sớm đã có hàng dài người mặc quần áo màu đen hoặc trang phục lịch sự xếp hàng bên ngoài đền Zojoji để tiễn đưa cố Thủ tướng. Người dân Nhật Bản ở nhiều nơi trên khắp đất nước Nhật Bản cũng tổ chức tưởng niệm sự ra đi của vị cựu Thủ tướng đáng kính.

Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 3
Đám đông đứng  trên đường phố, cúi chào và vẫy tay khi chiếc xe chở thi hài của ông Abe đi qua
Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 4
Phu nhân ông Abe, bà Akie Abe trên ghế trước của xe tang chở thi thể chồng

 

Sau phần nghi lễ, xe chở thi hài của ông Abe đi qua một số địa điểm quan trọng trong trung tâm thành phố Tokyo, nơi gắn liền với sự nghiệp của ông như quận Nagatacho, trụ sở Quốc hội và Văn phòng Thủ tướng, nơi ông từng lãnh đạo đất nước trong hai nhiệm kỳ.

Thủ tướng Fumio Kishida cũng đã có mặt cùng các quan chức trước văn phòng để đưa tiễn người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Ở mỗi địa điểm đoàn xe đi qua đều chứng kiến hàng trăm người vẫy tay, vỗ tay và chụp ảnh, đồng thời bày tỏ sự kính trọng đối với cố Thủ tướng. Dọc theo các con phố, một số người cúi đầu khi xe tang đi qua, số khác cầm chuỗi hạt của Phật giáo và các đồ lễ vật khác để tưởng nhớ.

Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 5
Người dân cầu nguyện cho cố Thủ tướng Nhật Bản

 

Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 6
Người dân Nhật Bản đưa tiễn cố Thủ tướng Abe về nơi an nghỉ cuối cùng - ảnh 7

Sau khi đi qua các địa điểm đánh dấu sự nghiệp chính trị, gồm trụ sở đảng LDP, văn phòng thủ tướng và trụ sở quốc hội, xe tang chở thi hài của cựu Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đi đến nhà tang lễ Kirigaya để thực hiện nghi lễ hỏa táng vào cuối ngày 12/7.

Các nhà lãnh đạo quốc tế đã bày tỏ sự tiếc nuối trước sự mất mát to lớn của đất nước Nhật Bản. Theo đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thay đổi lịch trình trên hành trình về Hoa Kỳ từ Đông Nam Á hôm thứ Hai để bày tỏ lòng kính trọng với cố Thủ tướng Abe.

Nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời chia buồn sâu sắc trong đoạn video được đăng trên tài khoản Twitter chính thức của ông sau khi ông đến thăm đại sứ quán Nhật Bản ở Paris: "Tôi nhớ tất cả các cuộc gặp gỡ và làm việc cùng ngài Abe, đặc biệt là trong chuyến thăm của tôi (tới Nhật Bản) vào năm 2019. Tôi đã mất đi một người bạn tốt"- ông Macron nghiêm trang nói.

Đoạn video quay cảnh người dân vỗ tay khi đoàn xe chở thi hài ông Abe đi qua:

 

Trước đó, ngày 11/7, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã mở sổ tang tưởng niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi vòng hoa viếng nguyên Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến viếng, ghi sổ tang tại Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cùng tham dự có lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi vòng hoa viếng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tới Đảng Dân chủ Tự do, Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài cố Thủ tướng Abe Shinzo; cho rằng trong thời gian dài giữ chức Thủ tướng Nhật Bản, Ngài Abe đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, đầy ý nghĩa trong việc xây dựng và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á; những tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Ngài Abe dành cho đất nước, con người Việt Nam cũng như quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản sẽ luôn được lãnh đạo và nhân dân Việt Nam trân trọng và mãi khắc ghi.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam bày tỏ mong muốn Lãnh đạo, nhân dân Nhật Bản và gia đình Ngài Abe sớm vượt qua nỗi đau thương, mất mát to lớn này; mong hai nước gìn giữ và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Nhật Bản.

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản Trương Thị Mai, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản Tô Huy Rứa, và nhiều Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức hữu nghị nhân dân cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến viếng và ghi sổ tang cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.