Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hãng tin Kyodo, dẫn nguồn tin từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời sau khi bị một đối tượng tấn công bằng súng sáng ngày 8/7.

Theo đó, ông Abe Shinzo (năm nay 67 tuổi) đã bị bắn vào khoảng 11h30 phút (theo giờ địa phương) ngày 8/7 khi ông đang có bài phát biểu vận động tranh cử cho đảng LDP tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.

Ông đã được đưa ngay tới Bệnh viện Đại học Y Nara để cứu chữa nhưng không qua khỏi. Đại diện bệnh viện cho biết ông Abe qua đời vào lúc 17h03 phút chiều 8/7 theo giờ địa phương.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời - ảnh 1
 Ông Abe qua đời vào lúc 17h03 phút chiều 8/7 theo giờ địa phương

Hung thủ ám sát ông Abe đã bị bắt ngay tại hiện trường. Qua điều tra xác minh, cảnh sát Nhật Bản cho biết sát thủ tên Yamagami Tetsuya 40 tuổi, từng là thành viên của JMSDF (Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản). Do là cựu quân nhân chuyên nghiệp nên những phát bắn của hung thủ đều cực kì chuẩn xác và nguy hiểm.

Ông Abe là Thủ tướng nắm quyền trong thời gian dài nhất ở Nhật Bản, lần đầu nhậm chức năm 2006, nắm quyền trong 1 năm và tái đắc cử vào năm 2012 đến 2020.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời - ảnh 2
Hung thủ bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Được tin nguyên Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần, ngày 8 tháng 7 năm 2022, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Trong quan hệ với Việt Nam, dưới thời ông Abe, lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế, khu vực.

Thủ tướng Abe Shinzo từng có nhiều chuyến thăm tới Việt Nam đồng thời cũng tiếp đón nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sang thăm Nhật Bản.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời - ảnh 3
Nguồn: TTXVN

Trong thời gian ông Abe tại nhiệm lâu nhất (2012- 2020), Nhật Bản đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, từng là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam và là nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều thứ hai tại Việt Nam.

Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản cũng phối hợp chặt chẽ trong chương trình nghị sự ở Liên Hiệp Quốc, ASEAN, hợp tác sông Mekong.

Khoảnh khắc ông Abe bị bắn khiến cả thế giới bàng hoàng:

 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.