Một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ và ngập lụt

NGỌC ÁNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vào những ngày bão lũ, vô số sinh vật từ đất, rác thải, chất thải... hòa vào nguồn nước gây ô nhiễm nghiêm trọng. Điều này khiến các bệnh dịch rất dễ bùng phát. Bộ Y tế khuyến cáo cần chú ý phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ và ngập lụt.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau mưa lũ gồm tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm, sốt xuất huyết, bệnh ngoài da.

Đặc biệt với các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa thường gặp như: lỵ, tả, viêm gan A, tiêu chảy do vi khuẩn E.coli, thương hàn, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần trang bị cho mình những kiến thức và thực hành để phòng ngừa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mùa bão lũ. 

Một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ và ngập lụt - ảnh 1

Người dân cần ăn uống đủ dinh dưỡng, ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn để phòng chống dịch bệnh đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh các bệnh ngoài da như: nấm, hắc lào, lang ben, ghẻ lở, mụn nhọt, viêm lỗ chân lông... 

Một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ và ngập lụt - ảnh 2

Đồng thời, các bệnh về mắt thường gặp trong mùa bão lụt, mưa lũ là đau mắt đỏ, viêm bờ mi và viêm tuyến lệ. Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không tắm gội, rửa mặt, chơi đùa với nước bẩn; không dùng chung khăn mặt, chậu chung với người bị đau mắt đỏ, rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; tra thuốc nhỏ mắt (Chloramphenicol 0,4% hoặc Argirol 1%) cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn; chú ý diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành. 

Tin cùng chuyên mục

Mang Tết Trung thu tới vùng núi cao

Mang Tết Trung thu tới vùng núi cao

(PNTĐ) - Nhằm chia sẻ những khó khăn, vất vả mà người dân xã Chiêu Yên (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) phải gánh chịu do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra. Nhân dịp Tết Trung thu, đoàn công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội) đã tới Trường Tiểu học Chiêu Yên để thăm, tặng quà cho 130 em thiếu nhi và các hộ dân bị thiệt hại do bão lũ.
Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam: Tiếp tục đồng hành cùng Hội Phụ nữ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam: Tiếp tục đồng hành cùng Hội Phụ nữ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(PNTĐ) - Trước tình hình cơn bão số 3 đi qua nhưng vẫn để lại nhiều hậu quả nặng nề, ngày 16/9, Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam đã gửi 200 thùng mì ăn liền trị giá 24 triệu đồng thông qua Hội LHPN Hà Nội để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Khuyến khích phụ nữ hoạt động khoa học, góp phần phát triển Thủ đô

Khuyến khích phụ nữ hoạt động khoa học, góp phần phát triển Thủ đô

(PNTĐ) - Thời gian qua, đã có nhiều cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo điều kiện và khuyến khích phụ nữ trong hoạt động khoa học và công nghệ. Qua đó, chị em nữ trí thức có nhiều cơ hội tham gia đóng góp vào hoạt động khoa học và công nghệ và góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội - Thành phố sáng tạo ngày một phát triển.
Hơn 16.000 thùng nước sạch hỗ trợ các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

Hơn 16.000 thùng nước sạch hỗ trợ các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bão lũ

(PNTĐ) - Cơn bão Yagi gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Bắc. Nhiều người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Chung tay hỗ trợ tình trạng khẩn cấp này, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn đã phối hợp cùng Suntory PepsiCo Việt Nam hỗ trợ nước sạch đến cho người dân.