15 năm tù cho đối tượng thuê xe tự lái rồi mang đi bán

Chia sẻ

Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Mạnh Hùng (SN 1970, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, do cùng làm lái xe, Hùng quen biết anh Lã Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và thương mại Hà Nội (gọi tắt là Công ty Thương mại Hà Nội), chuyên dịch vụ cho thuê xe ô tô.

Bị cáo tại ToàBị cáo tại Toà

Tháng 9/2019, Hùng trao đổi với anh Tùng về việc muốn thuê xe của công ty anh với mục đích cho thuê lại để hưởng chênh lệch và được anh Tùng đồng ý.

Cuối năm 2019, Hùng ký hợp đồng thuê 4 xe của Công ty Thương mại Hà Nội với giá từ 13 đến 18 triệu đồng mỗi chiếc, thời hạn 6 - 9 tháng. Hùng cầm theo giấy tờ gốc và cam kết không chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp cho bên thứ ba nếu không có sự đồng ý của công ty.

Thời gian đầu, khách thuê xe đều, Hùng trả tiền đúng cam kết. Song đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 và giãn cách xã hội, không có khách, Hùng bán lại một trong 4 chiếc xe với giá 300 triệu đồng. Việc bán xe, Hùng không nói cho anh Tùng biết mà vẫn đều đặn trả tiền thuê hằng tháng nên anh Tùng tin tưởng, tiếp tục cho Hùng thuê 4 chiếc xe khác.

Từ tháng 2 đến tháng 7/2020, Hùng mang nốt 7 chiếc xe này đi bán, chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền Hùng chiếm hưởng từ việc bán 8 chiếc xe là hơn 3.8 tỷ đồng. Hết hạn thuê xe, công ty Thương mại Hà Nội nhiều lần yêu cầu trả xe, trả tiền song Hùng bỏ trốn. Ngày 28/8, Hùng bị bắt.

Tại phiên xét xử, Hùng thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo gọi bị hại Tùng và những người bị Hùng lừa mua xe là "những người anh em", xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc kinh doanh của họ.

Bị cáo khai ban đầu công việc kinh doanh thuận lợi, song do tình hình dịch Covid phức tạp, tình hình kinh doanh của mình sa sút. Do không có tiền trả thuê xe, mất cân đối tài chính nên nảy sinh ý đồ phạm tội. Trong quá trình bán xe, lợi dụng việc có các giấy tờ gốc của xe, Hùng đều nói dối người mua, xe mua chung với người khác để làm ăn, nhưng mâu thuẫn nên bán lại để thanh lý tài sản chung.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là lừa đảo số tiền lớn, nhiều bị hại… HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hùng 15 năm tù.

TÚ AN 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.