Báo động tình trạng xâm hại, giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời gian qua, liên tiếp ghi nhận nhiều vụ việc nữ sinh dưới 16 tuổi mang bầu. Theo các chuyên gia, pháp luật cần quy định tăng nặng hình phạt với tội phạm giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, cũng cần trang bị kỹ năng sống, giáo dục trẻ em biết bảo vệ bản thân, để tránh nguy cơ tự nguyện giao cấu với đối tượng.

Báo động tình trạng xâm hại, giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi - ảnh 1
 Công an tỉnh Bắc Kạn làm việc với nạn nhân và bố cháu N (Ảnh: Công an Bắc Kạn)

Chiều 16/10, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 6 đối tượng thực hiện hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Các nghi phạm gồm: Đặng Văn Lai (24 tuổi), Triệu Văn Chung (23 tuổi), Dương Đình Hưởng (27 tuổi), Triệu Tòn Liều (31 tuổi), Lý Văn Sao (23 tuổi, cùng ở Bắc Kạn) và Lý Kiềm Vần (27 tuổi, quê Cao Bằng). Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, ông K - bố cháu N (15 tuổi, học sinh lớp 8) đã làm đơn tố cáo về việc con gái ông đang mang thai 21 tuần tuổi, nghi bị xâm hại. 

Theo lời kể của N, từ cuối năm 2021, cháu có quen biết và quan hệ tình dục với một số người tại các nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Gia đình cho biết N đi học xa nhà nên ở trọ, cuối tuần mới về nên gia đình cũng không quản lý được, chỉ đến khi thấy con gái có biểu hiện lạ mới đưa đi khám và phát hiện cháu đã mang thai.

Trước đó, ngày 17/9, công an huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cũng đã tạm giữ ông P.H, sinh năm 1952, bảo vệ một trường mầm non trên địa bàn vì nghi xâm hại tình dục bé gái lớp 6 dẫn đến có thai. Cháu bé cho biết, do nhà gần trường mầm non nên cháu thường hay sang trường chơi và bị ông P.H xâm hại. Trước sự việc trên, do quá xấu hổ, ông P đã tự tử. Cuối tháng 6/2020, nam sinh N.C.G (sinh năm 2008, học lớp 7) cũng đã thực hiện hành vi giao cấu nhiều lần một nữ sinh A.T (sinh năm 2007, đang học lớp 8, cùng trường) dẫn đến có thai 28 tuần. Được biết, hai gia đình ở gần nhau và có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn…

Theo luật sư Hoàng Tùng, trưởng Văn phòng Luật sư (VPLS) Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), vụ việc của bé gái 15 tuổi ở Bắc Kạn đã để lại hậu quả đáng tiếc, bé gái đã mang thai 21 tuần. Tuỳ vào mức độ tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, 6 đối tượng thực hiện hành vi giao cấu với cháu N sẽ phải chịu mức án tương thích. Hành vi của các đối tượng trên cũng thể hiện sự thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật. Tuy nhiên, trước thực trạng các vụ xâm hại, giao cấu với trẻ từ 13-16 tuổi ngày càng nhiều, hình phạt đối với các thanh niên trên cần mang tính giáo dục và răn đe cao. Đây cũng chính là hồi chuông báo động cho các bậc cha mẹ đang nuôi dạy con ở độ tuổi vị thành niên, từ 13 đến 16 tuổi. Bởi chính từ sự quản lý không sát sao của cha mẹ, không trang bị cho con kiến thức về giới tính, cũng như kiến thức pháp luật, dẫn đến các con tự nguyện giao cấu với các đối tượng. 

Bảo vệ trẻ em luôn luôn là trách nhiệm hàng đầu của cả xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, một thực trạng đáng lo ngại là sự gia tăng của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng trẻ hóa trên cả nước. Nhiều đối tượng đã lợi dụng các nạn nhân là học sinh xa nhà, ít sự quản lý của gia đình, chưa đủ nhận thức để thực hiện hành vi giao cấu, tương tự với trường hợp của bé gái lớp 8 nêu trên. 

Trong nhiều vụ án được xét xử, khó khăn nhiều lúc lại phát sinh từ phía người bị hại. Điểm đặc biệt của các vụ án giao cấu với trẻ em là việc giao cấu có sự đồng thuận từ phía nạn nhân. Ở nhiều vụ án, mặc dù cơ quan điều tra và hồ sơ vụ án đã thể hiện quan điểm rõ ràng, khẳng định hành vi của bị cáo đã xâm hại tình dục với nạn nhân, nhưng trong quá trình chờ xét xử, gia đình bị cáo và bị hại lại có thoả thuận với nhau nhằm che giấu hành vi tội phạm của bị can, bị cáo. 

Luật sư Hoàng Tùng cũng cho rằng, ở độ tuổi 13 đến dưới 16 là giai đoạn các con có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Các con xuất hiện những “rung động mới lớn” và bắt đầu tò mò khám phá về cơ thể bản thân. Cùng với đó là sự non nớt, thiếu hiểu biết nên các con dễ trở thành nạn nhân của đối tượng xấu. Do đó, cha mẹ cần trang bị cho các con các kiến thức về kỹ năng sống, giới tính, đồng thời giáo dục cho con hiểu biết về pháp luật. Thay vì ngăn cấm con yêu đương, tìm hiểu bạn khác giới, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con. Cha mẹ cần nói cho con biết những “nguy cơ” của việc đi quá giới hạn trong tình yêu để giúp con biết tự bảo vệ mình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc. 

Thạc sĩ Hoàng Tú Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số (CCIHP) cũng nhận định, giáo dục giới tính tại Việt Nam vẫn chưa được coi là môn học chính thống trong toàn bộ các cấp học. Nhiều trường học thực hiện giáo dục giới tính là do lo lắng về các hệ lụy liên quan tới sinh sản, chứ không coi giáo dục giới tính là phần thiết yếu trong giáo dục phát triển con người, giáo dục làm người. Do đó, để có thể tận dụng nguồn thông tin từ phim ảnh hiệu quả, cha mẹ cần trang bị cho con các kỹ năng về tìm kiếm, sàng lọc thông tin trước, cùng với con xác định các giá trị sống. Sự cởi mở của cha mẹ về vấn đề giới tính, sự quan tâm và tôn trọng với các giá trị của con mới là thứ con cần.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.