Cần xem xét lại tội danh với mẹ kế

Chia sẻ

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) để điều tra về hành vi hành hạ người khác. Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra cần xem xét lại tội danh đối với người mẹ kế.

Khi bị bắt, Trang khai có quan hệ tình cảm với ông Th. (cha bé A.). Cả 3 sinh sống tại một căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh. Thời gian sống chung, Trang nhiều lần đánh đập bé gái. Cụ thể, Trang đặt mua roi mây để “dạy dỗ” con của chồng. Sau khi roi mây gãy, Trang chuyển sang đánh bé bằng gậy gỗ.

Đối tượng Võ Nguyễn Quỳnh Trang - người Đối tượng Võ Nguyễn Quỳnh Trang - người "mẹ kế" đã đánh cháu bé 8 tuổi V.A tử vong khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Sáng 22/12, bé V.A học online đến 10h thì Trang kiểm tra bài. Đến 14h, Trang nấu phở cho bé ăn. V.A có đòi uống sữa và được Trang đưa cho 3 hộp. Sau đó bé tiếp tục uống nước ép ổi.

Sau khi ăn uống xong, Trang dạy bé gái 8 tuổi học. Do bé gái làm sai nên Trang đánh nhiều cái. Bị can chỉ dừng đánh đến khi A. học tốt lên. Khoảng nửa giờ sau, bé A. than mệt và vào phòng nghỉ. Thấy bé nôn ói, Trang dọn dẹp và gọi cha nạn nhân về.

Ông Th. về đến nhà thì ôm con gái vào nhà tắm. Phát hiện trong mũi bé có nhiều dị vật (thức ăn) nên ông Th. hút ra. Phát hiện con gái yếu, người cha gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Theo Công an quận Bình Thạnh, kết quả pháp y xác định bé gái bị phù phổi cấp và trên người có nhiều vết bầm. Qua điều tra, nhà chức trách xác định Trang có dấu hiệu bạo hành bé A. nên ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam.

Công an quận Bình Thạnh cho rằng hiện một số phụ huynh vẫn còn dạy còn bằng đòn roi. Hành vi này nếu nhẹ sẽ bị xử lý hành chính, nặng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. “Quá trình sống chung, hàng xóm nếu phát hiện các vụ việc có dấu hiệu bạo hành trẻ em thì nên báo chính quyền địa phương để can thiệp kịp thời, tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc”, đại diện Công an quận Bình Thạnh cho biết.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác 

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

Còn về phần người cha, cảnh sát cho biết đang làm rõ hành vi của người này. Nếu xác định có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết việc Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP HCM ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội Hành hạ người khác theo quy định tại Khoản 2 Điều 140 BLHS là quyết định khởi tố ban đầu. Trong quá trình điều tra, nếu xét thấy có căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị can có dấu hiệu của tội phạm khác thì Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Theo quan điểm của Luật sư, để đánh giá đúng hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang thì cần phải căn cứ vào Kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn nguyên nhân chết của cháu bé.

Kết quả pháp y tử thi ban đầu xác định bé gái bị phù phổi cấp và trên người có nhiều vết bầm. Như vậy có thể thấy việc cháu bé bị tử vong có sự tác động ngoại lực gây nên. Có thể trường hợp tử vong của cháu không phải do hành vi của đối tượng trực tiếp đánh cháu gây tử vong nhưng nó lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra trong suốt thời gian dài với những biến chứng trong cơ thể dẫn tới cháu bị tử vong. Trong trường hợp này, hành vi của nghi phạm thuộc trường hợp cố về hành vi nhưng vô ý về hậu quả nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Ở đây cần phân biệt với tội Giết người khi hậu quả chết người xảy ra là do hành vi sử dụng vũ lực tác động trực tiếp gây nên thì theo lý luận tội phạm sẽ thuộc trường hợp Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đối với tội hành hạ người khác được hiểu là các hành vi gây đau đớn về thể xác chỉ là những thương tích nhẹ chưa đến mức đáng kể để bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, hoặc Cố ý gây thương tích theo Điều 123, 134 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo hành trẻ em đang gây bức xúc, phẫn nộ trong xã hội. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã xâm phạm đến nhiều khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh đó là quyền được bảo hộ sức khoẻ, tự do, danh dự của người bị lệ thuộc và tính mạng, sức khỏe của con người. Về nguyên tắc khi định tội danh, cần áp dụng khách thể cao nhất để xử lý người phạm tội.

Trong vụ việc cháu bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong thì cần thiết phải áp dụng khách thể cao nhất bị xâm phạm là tính mạng, sức khỏe của cháu bé. Do đó, quan điểm của Luật sư cần thiết phải xử lý nghi phạm về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng bản chất và lý luận pháp luật và đáp ứng ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, mamg lại niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật.

QUỲNH AN

 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.