Chiếm đoạt tiền ngân hàng, một nữ lãnh đạo công ty bị truy tố

Chia sẻ

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Toà án nhân dân cùng cấp để xem xét và đưa bị can Khâu Thị Thu Huyền (Chủ tịch HĐQT công ty Tân Thiên Sơn) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2011, do có nhu cầu vay tiền nên ông Khâu Văn Chung và ông Đặng Văn Bưởi (cùng SN 1954, đều ở thị trấn Vân Đình, Mỹ Đức, Hà Nội) đã đưa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc) cùng Chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu (bản phô tô có công chúng) của họ cho Khâu Thị Thu Huyền để nhờ Huyền thế chấp thửa đất vay ngân hàng.

Sau đó, ông Chung và ông Bưởi không có nhu cầu vay tiền nữa nên yêu cầu Huyền trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng Huyền không trả lại.


Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Ngày 25/1/2011, Huyền lập khống hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đối với thửa đất của ông Chung, giả chữ ký của ông Chung và vợ con ông Chung ở dưới mục bên chuyển nhượng, Huyền ký tên mình dưới mục bên nhận chuyển nhượng.

Tương tự,ngày 27/4/2011, Huyền lập khống hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với thửa đất của ông Đặng Văn Bưởi, Huyền giả chữ của vợ chồng ông Bưởi ở bên chuyển nhượng, giả chữ ký anh Nguyễn Văn Tuấn (là chồng Huyền) ở bên nhận chuyển nhượng. Sau khi hoàn thiện hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Huyền thế chấp 2 thửa đất của ông Chung và ông Bưởi chuyển nhượng cho Huyền và được Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á - Chi nhánh quận Hoàn Kiếm cho vay tổng số hơn 4,5 tỷ đồng.

Quá trình sử dụng vốn vay, Huyền đã trả nợ tiền gốc gần 700 triệu đồng cho 2 khoản vay này. Hiện, Huyền còn chiếm đoạt của Ngân hàng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng và không có khả năng trả nợ.

Tại Cơ quan điều tra, Khâu Thị Thu Huyền đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết quả giám định và tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Liên quan đến vụ án còn có một số cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND thị trấn Vân Đình đã ký xác nhận sơ đồ thửa đất, ký chứng thực 2 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên. Tuy nhiên, xét những người này không biết Huyền lập khống Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; không bàn bạc, thống nhất, không được ăn chia từ số tiền Huyền chiếm đoạt… nên cơ quan điều tra cũng quyết định không xử lý hình sự những người này, kiến nghị UBND huyện Ứng Hòa xem xét trách nhiệm hành chính đối với những cán bộ đó.

AN TÚ

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.