Chồng sát hại vợ và nỗi đau con trẻ

Bài và ảnh: QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) -TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Mạnh Đức (sinh năm 1976, trú tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Nạn nhân trong vụ án chính là vợ bị cáo. Cha vào tù, mẹ mất, những đứa trẻ bỗng chốc rơi vào bi kịch thương tâm.

Chồng sát hại vợ và nỗi đau con trẻ - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Mạnh Đức trước tòa

Mâu thuẫn nhỏ, án mạng lớn
Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Mạnh Đức kết hôn cùng chị N.T.T năm 2001 và có 2 con (1 trai, 1 gái). Do bố mẹ vợ tổ chức đám cưới cho con trai (em ruột chị T) mà vợ lại không thông báo, nên Đức tỏ ra vô cùng bức xúc.

Chiều 6/11/2021, sau khi uống rượu ở quán về, Đức tiếp tục uống rượu ở nhà đến 21h mới ra trang trại gia đình ở cánh đồng thôn Nghĩa Lại (thuộc xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh) để nấu rượu và ngủ lại. Lúc này, chị T đi ăn cưới về và ra trang trại ngủ. Do vẫn ấm ức việc vợ không nói về đám cưới nên đến nửa đêm, Đức đã gặng hỏi khiến vợ chồng mâu thuẫn, cãi nhau. 

Lúc này, Đức cầm điếu cày giơ lên dọa đánh vợ. Thấy thế, chị T cũng cầm con dao để thách thức. Quá trình xung đột, Đức cầm điếu cày đánh, lấy dao chém khiến vợ tử vong. Đến 4h sáng ngày 7/11/2021, khi phát hiện vợ nằm chết ở nền nhà, Đức đã dùng dao lam tự cứa cổ tay và cổ chân để tự tử. Một lúc sau, người thân mới phát hiện sự việc và đưa Đức đi cấp cứu.

Tại Tòa, Đức thừa nhận, trong cuộc sống hôn nhân từng nhiều lần “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Ngày 8/7/2022, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử, Đức đã phải trả giá cho phút giây nóng giận của mình bằng bản án pháp luật lẫn bản án lương tâm. 

Trước đó, ngày18/5/2022, TAND TP Hà Nội cũng đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Hùng (38 tuổi, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) mức án tử hình về tội Giết người.

Theo cáo trạng, Hùng và chị N.T.T.T (34 tuổi) kết hôn năm 2018 và có 3 con chung. Đến năm 2020, vợ chồng Hùng nảy sinh mâu thuẫn liên quan đến cách nuôi dạy con. Đến khoảng 10h ngày 6/2/2021, Hùng đang nấu cơm thì nghe tiếng các con khóc do trêu đùa nhau.

Cả hai tiếp tục xung đột, cãi vã về việc “con yêu, con ghét”. Chị T đòi ly hôn, mang con lớn và con út về ngoại, còn con thứ 2 để Hùng nuôi. Bực tức trước thái độ của vợ, Hùng đã lấy dao truy sát vợ đến chết. 

Nỗi đau bạo lực gia đình
Tại tòa, bị cáo Hùng cho biết, hành vi của bị cáo xảy ra do quá nóng giận, không kiềm chế được cảm xúc. Nghe Hùng khai, ông N.M.C, 70 tuổi, bố nạn nhân bật khóc thành tiếng. Người em gái ngồi cạnh liền đưa tay vỗ nhẹ phía sau lưng, an ủi ông bình tĩnh.

Ông thở dài: “Nợ máu lẽ ra phải trả bằng máu, nhưng tôi xin tòa miễn tội chết cho con rể để các cháu ngoại sớm có ngày đoàn tụ với cha”. Bởi mỗi ngày, khi nhìn thấy 3 đứa trẻ thơ dại, ông càng đau đớn, thương xót hơn, nên quyết định mở đường sống cho con rể. 

Ông C cho biết, con gái ông và Hùng đều đã từng đổ vỡ hôn nhân. Khi đến với nhau, ông đã ra sức khuyên can con gái, bởi Hùng đã qua 2 đời vợ, không nghề nghiệp, cục cằn, thô lỗ.

Thế nhưng, bất chấp lời khuyên của bố mẹ, chị T vẫn kiên quyết đến với Hùng. Quá trình chung sống, ông nhiều lần nghe con gái kể về cuộc sống hôn nhân thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, Hùng nhiều lần đánh vợ bầm tím mặt mày.

Biết chuyện, ông C khuyên con gái quay về sống cùng bố mẹ nhưng bất thành. Ngày con gái xảy ra chuyện, ông rất sốc, rụng rời chân tay. “Gia đình tôi rất bi đát, vợ tai biến, con trai tật nguyền. Tôi dù già yếu nhưng vẫn phải đi làm bảo vệ để có tiền nuôi sống gia đình, giờ lại thêm gánh nặng chăm sóc 3 cháu nhỏ...” - ông C thở dài.

Mặc dù được bố mẹ xin miễn tội chết, nhưng HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Hùng có tính chất côn đồ, truy sát đến cùng, nên tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Nghe thế, Hùng ân hận, cúi đầu xin lỗi gia đình, bố mẹ vợ, đồng thời, mong bố mẹ nuôi dạy các con của Hùng nên người… 

Khi đứng trước tòa, đối mặt với bản án giết người, bị cáo Đức mới nhận ra sai lầm của mình. Nhất là khi nghe các con bị cáo xin tòa xử nhẹ tội cho bố, bị cáo trào nước mắt. “Ai cũng chỉ có một bố, một mẹ. Mẹ cháu chết rồi, giờ còn mình bố. Cháu xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bố cháu” - các con bị cáo nức nở.

Có lẽ, đến tận lúc này, bị cáo mới thấy, một cuộc hôn nhân bạo lực chỉ mang lại nỗi đau khổ cho các con. 

Phần lớn bị cáo là những người chồng khi “vung dao” kết liễu mạng sống của người vợ “đầu gối, tay ấp”, họ thường đổ lỗi do không kiềm chế cảm xúc. Nhưng nếu như ai cũng tôn trọng lẫn nhau, hiểu bạo lực là phạm pháp, từ đó điều chỉnh hành vi, thì có lẽ sẽ không có những thảm án đau lòng xảy ra.

Bởi trên hết, bạo lực gia đình không chỉ phá hủy đi một mái ấm, khiến “người chết, kẻ vào tù”, mà nạn nhân gián tiếp chính là những đứa trẻ vô tội, phải chịu cảnh bơ vơ, không nơi nương tựa, tương lai không biết sẽ ra sao?

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

(PNTĐ) - Ngày 21/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thỏa (sinh năm 1970, trú tại xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Phượng Dực để điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015.