Cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục tình báo lĩnh án 14 năm tù

Chia sẻ

Sau 1 ngày xét xử, sáng nay, ngày 6/11, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79), Hồ Hữu Hoà (SN 1984, quê Nghệ An) và Nguyễn Duy Linh (cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục tình báo Bộ Công an) ra xét xử về tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Duy Linh 14 năm tù; Hồ Hữu Hòa 2 năm 7 tháng 25 ngày tù theo đúng tội danh mà các bị cáo bị truy tố. Đặc biệt, HĐXX tuyên trả tự do cho bị cáo Hòa ngay tại phiên tòa. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Linh phải nộp 5 tỉ đồng. HĐXX ghi nhận bị cáo Linh đã nộp số tiền này vào ngày 5/11.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩmCác bị cáo tại phiên toà sơ thẩm

HĐXX nhấn mạnh, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, gây bất bình trong dư luận nhân dân nên cần phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, theo HĐXX, bị cáo đã đưa hối lộ với số tiền lớn. Trong giai đoạn điều tra, bị cáo cũng thừa nhận hành vi sai phạm, tại phiên tòa bị cáo cũng khai báo rõ; bản thân bị cáo có nhiều thành tích… nên được coi là các tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh là người nắm rõ các quy định của pháp luật nhưng vì lý do cá nhân, bị cáo đã có sai phạm lớn. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tự nguyện nộp 5 tỉ đồng khắc phục hậu quả nên HĐXX đánh giá cao tình tiết này và đó cũng là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bản thân bị cáo cũng là người có nhiều thành tích, đóng góp cho ngành công an.

Theo nhận định của HĐXX, bị cáo Hòa là người đã dẫn dắt, môi giới cho Vũ để đưa số tiền lớn cho bị cáo Linh. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo phạm tội do nể nang, không hưởng lợi…

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như lời khai của các bị cáo, người liên quan tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy ngay giai đoạn đầu khi bị bắt tạm giam về hành vi khác, bị cáo Vũ đã tự động viết các bản tự khai, tường trình về hành vi, sự việc.

Cụ thể, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan ANĐT của Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác. Lo sợ bị pháp luật xử lý, Phan Văn Anh Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Sau khi tiếp cận và nhờ ông Linh “giúp đỡ”, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Nguyễn Duy Linh có thông tin cho Vũ biết rằng Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam.

Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, Nguyễn Duy Linh không nhận tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ.

Đối với số tiền 5 tỉ đồng, theo HĐXX, ban đầu Vũ khai cho tiền vào túi nilon đen, dán băng dính rồi thông qua một người khác để giao cho Hòa, nhờ Hòa chuyển gói quà này cho Nguyễn Duy Linh. Sau này, Vũ phản cung và cho rằng không có chuyện đưa số tiền 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy sự việc này đã được Hồ Hữu Hòa cùng nhiều người liên quan khai nhận, làm rõ tại phiên tòa.

HĐXX nhận định bị cáo Hòa đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Các bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh lúc đầu không thừa nhận hành vi phạm tội, các bị cáo đều khai có việc đưa và nhận quà nhưng đó chỉ là rượu, nấm linh chi,… không phải là tiền. Tuy nhiên, theo HĐXX, qua quá trình xét hỏi và làm rõ các tình tiết, lời khai tại phiên tòa, hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh đã thừa nhận có hành vi đưa và nhận quà, trong đó có một lần là đưa và nhận tiền, với số tiền là 5 tỉ đồng.

Từ những đánh giá, nhận định nêu trên HĐXX đủ cơ sở khẳng định bị cáo Hòa là người kết nối Vũ và Linh, là người có vai trò trung gian khi nhận túi quà 5 tỉ đồng từ tay Vũ để chuyển cho Linh.

THU AN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

Hà Nội: Bắt tạm giam một hiệu trưởng trường mầm non

(PNTĐ) - Ngày 21/1, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Xuyên đã thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Thỏa (sinh năm 1970, trú tại xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) là Hiệu trưởng Trường mầm non xã Phượng Dực để điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Khoản 2, Điều 356, Bộ Luật Hình sự năm 2015.